NFT tạo ra cuộc cách mạng trong kinh doanh lan đột biến ở Việt Nam

Trong vài năm trở lại đây, tài sản số, tiền điện tử trở thành một thị trường sôi động, thu hút rất nhiều nhà đầu tư tham gia. Một số quốc gia, một số công ty lớn trên thế giới như Expedia, Apple, Tesla,... chấp nhận thanh toán bằng tiền kỹ thuật số đã tạo ra hành lang pháp lý quan trọng để tiền kỹ thuật số, đặc biệt là Bitcoin trở thành một trong những kênh đầu tư của nhiều người.

Nguyên nhân cơn số NFT

Gần đây, một trong những tài sản ảo được đánh giá hấp dẫn hơn cả Bitcoin là NFT bùng nổ và được rất nhiều người sử dụng. NFT ra đời từ năm 2017 nhưng chỉ được phổ biến và bùng nổ trong khoảng gần 1 năm nay. NFT (Non-fungible token) là một tài sản số được sử dụng công nghệ blockchain. Loại hình token NFT có thể được tìm thấy ở nhiều nền tảng blockchain khác nhau, nhưng hiện nay chủ yếu được tạo ra và sử dụng trên blockchain của Ethereum.

Một trong những điểm lợi thế của NFT là tính đa dạng. Mọi lĩnh vực như âm nhạc, hội họa, thẻ game,... đều có thể sử dụng NFT một cách linh hoạt, dễ dàng. Nói cách khác, bất cứ sản phẩm nào cũng có thể NFT hóa. Khả năng sử dụng NFT nằm ở quyền sở hữu độc quyền của nó. Nhờ đó, món hàng trở thành thứ duy nhất mà chỉ có người mua NFT mới có quyền sở hữu với vật phẩm gốc.

Sản phẩm và giá trị của lan đột biến được bảo toàn và duy trì trong một thời gian dài

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho NFT tạo thành một cơn sốt trên toàn cầu là việc các nhà đầu tư mua NFT gắn với một sản phẩm nào đó nhằm mục đích là người sở hữu duy nhất. Họ hi vọng sản phẩm đó có thể đem lại cho họ lợi nhuận trong thời gian tới.

Một trong những điểm tạo nên giá trị của NFT là tính vĩnh cửu. NFT không thể phá hủy và có thể xác minh nguồn gốc do được xây dựng trên nền tảng blockchain cho phép truy xuất nguồn gốc sản phẩm mà không cần đến bên thứ ba. Đặc biệt, khác với các loại tiền điện tử khác, NFT tạo nên giá trị từ sự độc nhất vô nhị của mình cho phép chủ sở hữu có thể thu được lợi nhuận từ sản phẩm mà mình sở hữu.

Giá trị của NFT từ vài chục đến vài chục triệu đô la Mỹ tùy thuộc vào giá trị sản phẩm mà nhà đầu tư sở hữu. Nhà đầu tư có thể bán, trao đổi các sản phẩm NFT mà mình sở hữu trên nền tảng Ethereum.

Cơn sốt NFT, cơ hội nào cho nhà đầu tư Việt Nam

NFT được coi như một miếng bánh béo ngậy với đủ hương vị ngọt ngào, cay đắng. Sự phát triển của NFT chính là cơ hội để các nhà đầu tư Việt Nam phát triển các sản phẩm nghệ thuật như hội họa, game, lan đột biến,... trở thành những món đầu tư NFT hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Nhà đầu tư có thể theo dõi quá trình phát triển của lan NFT một cách dễ dàng

Hiện nay, khá nhiều đơn vị, công ty đã bắt đầu quan tâm phát triển các NFT trên một số lĩnh vực để hòa nhập với sự bùng nổ của công nghệ NFT trên thế giới. Với sự nhạy bén trong công nghệ và khả năng thích ứng nhanh, NFT mở ra rất nhiều cơ hội đầu tư và thu lợi nhuận cho các nhà đầu tư Việt Nam.

NFT cơ hội vàng cho lan đột biến

Như đã nói ở trên, bất cứ thứ gì cũng có thể trở thành NFT độc quyền, duy nhất. Do vậy, đây cũng là cơ hội vàng để lan đột biến khẳng định giá trị thực sự của mình trên nền tảng công nghệ. Chuyển đổi lan đột biến thành NFT và cung cấp cho thị trường sẽ giúp cho khách hàng và chủ sở hữu có thể dễ dàng tiếp cận với nhau. Điều này giúp giảm chi phí trung gian, giúp cho lan đột biến trở về với giá trị thực sự của nó.

Thời gian qua, một số chủ vườn lan đột biến sau khi nhận tiền của khách hàng đã ôm tiền bỏ trốn. Đây là điểm yếu của thị trường lan truyền thống. Tuy nhiên, khi sử dụng NFT, chủ sở hữu sẽ không thể thực hiện được điều đó. Công nghệ blockchain không cho phép xuất hiện các hành vi lừa đảo trong kinh doanh lan đột biến. Do đó, khách hàng hoàn toàn yên tâm khi thực hiện các giao dịch lan đột biến NFT trên nền tảng blockchain.

Không chỉ thế, việc NFT lan đột biến sẽ tạo điều kiện để chủ sở hữu lưu giữ lâu dài dòng lan đột biến của mình. Nó vẫn đảm bảo tính độc quyền, duy nhất của cây lan trong một thời gian được tính bằng hàng chục, hàng trăm năm. Điều đó cũng có nghĩa nó có thể bảo tồn giá trị của lan đột biến trong một thời gian rất dài so với tuổi thọ thực tế của nó.

Lan điện tử được giao dịch mua, bán, đấu giá trên mạng blockchain Ethereum thông qua trang web varchain.io

NFT sẽ mở ra một hướng kinh doanh mới cho dòng lan đột biến. Với việc số hóa, lan đột biến sẽ được giới nghiên cứu, những người yêu thích lan trên toàn thế giới biết tới. Công nghệ số sẽ xóa tan khoảng cách địa lý, giúp cho lan đột biến trở thành một trong những mặt hàng độc đáo của người Việt được cả thế giới biết đến. NFT giúp cho những người chơi lan, những chủ sở hữu các dòng lan độc lạ có cơ hội nhiều hơn trong việc quảng bá và bảo tồn giá trị thực sự của dòng lan độc đáo, mới lạ với bạn bè quốc tế.

Minh Khang