Nâng cao chất lượng cơ sở vật chất: 'Bệ phóng' cho thể thao Thanh Hóa

Thực trạng cơ sở vật chất thể thao thành tích cao

VĐV các bộ môn luyện tập tại nhà thi đấu TDTT thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh.

Trong 2 kỳ đại hội thể thao toàn quốc gần đây (thứ VII và thứ VIII), Thanh Hóa vẫn giữ được vị trí thứ 4 toàn đoàn sau các trung tâm mạnh nhất cả nước là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Quân đội. Đồng thời, các HLV, VĐV của Thanh Hóa đã thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, để đem về những thành tích ấn tượng tại các giải vô địch thế giới, châu lục, khu vực, ASIAD, SEA Games và các giải quốc gia.

Ông Nguyễn Bá Thịnh, Trưởng Phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Theo đề án phát triển TDTT tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, số lượng VĐV thành tích cao của tỉnh sẽ nâng lên trên 1.000; số bộ môn cũng tăng lên từ 32 đến 35 bộ môn tùy thuộc vào tình hình và yêu cầu thực tế. Việc tăng số lượng VĐV và HLV đòi hỏi phải tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm chất lượng, đạt chuẩn. Có như vậy mới hoàn thành được mục tiêu giữ vững vị trí trong top đầu toàn quốc, giành được thành tích cao hơn tại các giải đấu quốc tế mà cụ thể là SEA Games 31 năm 2021, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022. Hơn nữa, trong giai đoạn phát triển mới, việc cải thiện và nâng cao điều kiện cơ sở vật chất cho thể thao thành tích cao là điều tất yếu. Nhiều tỉnh, thành, ngành trên cả nước đã đầu tư lớn cho cơ sở vật chất, nhằm đáp ứng yêu cầu mới và tạo ra sức cạnh tranh mạnh mẽ trên bình diện quốc gia và quốc tế.

Đối với Thanh Hóa, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song tỉnh đã có sự quan tâm cân đối kinh phí, đầu tư mua sắm, thay thế và bổ sung thêm các trang thiết bị, dụng cụ thi đấu cho các bộ môn. Điển hình như bóng chuyền nữ, ngoài sân tập chính tại nhà thi đấu TDTT tỉnh, đến năm 2021, đội có thêm sân tập tại Hải Tiến (Hoằng Hóa) do nhà tài trợ Hải Tiến Resort xây dựng. Câu lạc bộ Bóng đá Thanh Hóa (nay là Đông Á Thanh Hóa) đã có trung tâm đào tạo bóng đá trẻ tại huyện Quảng Xương, với sân cỏ nhân tạo hiện đại (sân vận động huyện Quảng Xương) cùng nơi ở cho các đội trẻ như U13, U15, U17, U19. So với giai đoạn 2010-2015, điều kiện cơ sở vật chất cho các đội bóng đá trẻ đã được cải thiện rõ rệt, nhờ đó đội U17 và U15 Thanh Hóa đã giành chức vô địch và á quân quốc gia trong năm 2019. Sau khi chuyển giao, nhà tài trợ mới của CLB Bóng đá Thanh Hóa là Tập đoàn Bất động sản Đông Á sẽ xây dựng sân tập riêng cho đội bóng...

Ngày 6-12-2020, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 365/NQ-HĐND về việc phê duyệt dự án sửa chữa, cải tạo một số hạng mục công trình cơ sở vật chất thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh và hệ thống đường pitch của sân vận động tỉnh, để phục vụ Đại hội TDTT toàn tỉnh và chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Nghị quyết được ban hành rất kịp thời, với mục tiêu bảo đảm điều kiện làm việc, huấn luyện, tập luyện và thi đấu của cán bộ, HLV, VĐV thể thao thành tích cao; dự án có tổng mức đầu tư gần 36,6 tỷ đồng. Theo đó, toàn bộ hệ thống đường pitch của sân vận động tỉnh sẽ được thay thế hoàn toàn. Đồng thời, sửa chữa, cải tạo nhiều hạng mục quan trọng tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh như nhà 11 tầng, các nhà tập luyện 36mx18m và 24mx12m; trường bắn 21 bệ; bể bơi trong nhà 25mx20m; nhà tập judo thành nhà tập thể lực, nhà ăn cho VĐV, khu nhà ở cấp 4; đồng thời mua sắm trang thiết bị tập thể lực cho các bộ môn.

Đặc biệt, tỉnh Thanh Hóa cũng đã xây dựng Quy hoạch Khu Liên hợp TDTT tỉnh (được phê duyệt tại Quyết định số 3916/QĐ-UBND ngày 30-11-2011 của Chủ tịch UBND tỉnh). Tuy nhiên đến nay vẫn chưa được triển khai thực hiện. Trong lúc chưa thể có khu liên hợp TDTT tỉnh, các VĐV, HLV vẫn phải khắc phục khó khăn, tiếp tục thực hiện công tác huấn luyện, tập luyện tại các địa điểm hiện tại. Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cũng đã có những giải pháp sáng tạo nhằm tạo điều kiện để các HLV, VĐV tập luyện, thi đấu tốt hơn như: Gửi các VĐV trọng điểm, tài năng tập luyện, tập huấn tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia; hỗ trợ các VĐV của Thanh Hóa nằm trong thành phần đội tuyển quốc gia, đội tuyển trẻ quốc gia được đi tập huấn nước ngoài để không ngừng nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm nhằm hướng tới những thành tích đột phá.

Ông Nguyễn Duy Tự, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Đầu tư nâng cao điều kiện cơ sở vật chất cho thể thao thành tích cao là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Bởi vậy, bên cạnh việc rà soát tổng thể điều kiện cơ sở vật chất thể thao thành tích cao, ngành đã tham mưu, đề xuất lên tỉnh những cơ chế hỗ trợ nâng cao điều kiện huấn luyện, tập luyện và thi đấu của các HLV, VĐV. Trong lúc chưa thể có khu liên hợp thể thao, các HLV, VĐV vẫn luôn đoàn kết, chung sức, “đồng cam, cộng khổ” với tỉnh để nỗ lực vượt khó. Ngành cũng sẽ đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực, đầu tư nâng cao chất lượng cơ sở vật chất. Đây chính là “chìa khóa” mang lại thành công cho thể thao tỉnh nhà trong những năm tiếp theo.

Mạnh Cường