Nam sinh dân tộc Nùng đạt nhiều danh hiệu cấp Trung ương

Hoàng Đức Chung, sinh viên K56, Khoa Điện tử, Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp (Đại học ái Nguyên), là một trong 143 thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu toàn quốc được vinh danh do có thành tích xuất sắc năm 2023. Năng động, nhiệt huyết, cống hiến hết mình trong mọi hoạt động, đó là những gì có thể nói về Chung - cậu sinh viên người dân tộc Nùng này.

Hoàng Đức Chung nhận danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh năm học 2022-2023.

Trong nhiều năm học qua, Hoàng Đức Chung đã trở thành một trong những gương mặt thân thuộc với các bạn sinh viên, bởi em thường xuyên tham gia các hoạt động đoàn, hội cấp trường, cấp tỉnh. Với gương mặt thân thiện, hòa đồng, Chung tạo được sự thiện cảm với những người xung quanh.

Chung sinh năm 2002, tại xã Văn Lăng, một xã đặc biệt khó khăn của huyện Đồng Hỷ. Từ bé, Chung đã có quyết tâm học tập thật tốt để cống hiến sức lực và trí tuệ xây dựng quê hương, đồng thời có việc làm ổn định để đỡ đần một phần cho bố mẹ.

Mặc dù so với các bạn cùng trang lứa ở thành phố, điều kiện tiếp xúc với máy tính không nhiều nhưng với lòng đam mê và quyết tâm, cậu học trò vùng khó đã thi đỗ thủ khoa đầu vào Khóa 56 và trở thành sinh viên ngành Kỹ thuật máy tính, Khoa Điện tử, Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên.

Ngay khi bước chân vào giảng đường đại học, thời gian rảnh rỗi, Chung tập trung nghiên cứu nội dung bài giảng trên lớp. Cùng với đó, áp dụng những kiến thức được học, Chung dành hàng giờ mỗi ngày thực hành trên máy tính để thành thạo ngôn ngữ lập trình.

Hoàng Đức Chung chia sẻ: Kỹ thuật máy tính là ngành có sự kết hợp giữa 2 lĩnh vực Điện - Điện tử và Công nghệ thông tin. Ngành Kỹ thuật máy tính nghiên cứu các phương pháp, những nguyên lý để có thể thiết kế và tạo ra hệ thống phần cứng, song song phát triển phần mềm nhằm nâng cấp, phát triển tính tự động hóa trong chính những thiết bị phần cứng đó như ở smartphone, tablet, laptop…

Khi việc nghiên cứu khoa học trong sinh viên còn khá mới mẻ, Chung đã thành công khi làm Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học "Xây dựng phần mềm nhận dạng mặt người qua camera trên máy tính hiệu năng thấp". Mục tiêu của Đề tài là nghiên cứu về một Robot AI có khả năng nghe, nhìn, cảm nhận, di chuyển, vận hành, nói, suy nghĩ. Nó được tích hợp nhiều module sử dụng các thuật toán và trí tuệ nhân tạo.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ nhận diện chính xác và đọc tên đúng người nhận dạng khá cao. Đề tài này đạt loại Xuất sắc cấp trường năm 2022. Chung chia sẻ: Thông qua nghiên cứu khoa học, em có cơ hội tích lũy kinh nghiệm, học hỏi phương pháp tư duy, giải quyết vấn đề, phương pháp viết báo cáo khoa học, làm việc nhóm cũng như trình bày kết quả, ý tưởng khoa học. Những kiến thức, kết quả nghiên cứu, em sẽ có cơ hội phát triển, mở rộng hơn đề tài, từ đó ứng dụng vào công việc sau này.

Hoàng Đức Chung tham gia một chương trình thiện nguyện tại tỉnh Bắc Kạn.

Ngoài việc học, Chung còn là thành viên tích cực tham gia tất cả các hoạt động đoàn, hội của Nhà trường. Hiện, Chung là Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Thái Nguyên.

Chung đã vinh dự được nhận giải thưởng “Sao Tháng Giêng” của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Em bày tỏ: Hoạt động đoàn, hội đã giúp em có cơ hội để rèn luyện bản thân mình, bồi dưỡng thêm các kĩ năng mềm, như: khả năng sắp xếp, lập kế hoạch, giải quyết công việc một cách khoa học, kỹ năng giao tiếp… đây đều là những công cụ hữu hiệu phục vụ cho công việc sau này. Em cảm thấy tự tin và trưởng thành hơn về nhiều mặt, thấy mình cần phải sống có trách nhiệm hơn khi tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Với sự nỗ lực, cố gắng trong học tập và rèn luyện, Hoàng Đức Chung đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào: Giải Nhì Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc năm 2022; Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học đạt loại Xuất sắc cấp trường năm 2022; được Khen thưởng Sinh viên Xuất sắc cấp Đại học Thái Nguyên năm học 2021 - 2022; Giải thưởng "Sao Tháng Giêng" năm 2022 và 2023; danh hiệu "Sinh viên 5 Tốt" cấp tỉnh năm 2022…