Năm Rồng, nghe Thăng Fly kể lại chuyện Rồng Pikalong

Thăng Fly là một cái tên quen thuộc với cộng đồng mạng yêu thích truyện tranh Việt Nam. Sinh năm 1988, cầm tinh con Rồng, chàng họa sĩ tài hoa người Nghệ An đã xuất bản rất nhiều bộ truyện tranh được yêu thích như: Vạn sự khởi đầu nan - gian nan đừng có nản; Cả nhà thương nhau; Quan trọng là phải đẹp trai; 100 điều anh yêu em; Trước bến Vân Lâu; Bạn thân 3 tỷ có bán không?... Đọc sách của anh, nhiều người bật cười với nét vẽ cá tính, hài hước, thậm chí có phần đơn giản, nhưng sau đó sẽ lắng lại, chiêm nghiệm, và chợt nhận ra góc tâm hồn mình được cất giấu bấy lâu qua những tầng triết lý trong cuốn sách.

Thăng kể: “Mình thích vẽ các bức tranh có nét thoáng, thô, phác họa nhanh với những cảm xúc rất tự nhiên và không tốn nhiều thời gian. Những bộ truyện tranh ngắn minh họa, lồng ghép những thông điệp, các vấn đề về cuộc sống, văn hóa, lịch sử Việt Nam”. Tuy nhiên, anh cho rằng, để có được một bộ truyện tranh hay, ý nghĩa đòi hỏi người nghệ sĩ phải có vốn hiểu biết sâu sắc về tất cả các lĩnh vực từ xã hội, kinh tế đến lịch sử...

Ngay từ bé, anh đã “nghiện” truyện tranh. Cũng như nhiều bạn bè cùng lứa ở Đô Lương, Nghệ An thời bấy giờ, anh thường đến các cửa hàng cho thuê truyện tranh thuê về đọc “ngấu nghiến”. Đọc truyện, Thăng không chỉ quan tâm đến nội dung, mà còn say mê với những nét vẽ trong mỗi câu chuyện. Vì say, nên các nhân vật cứ “lởn vởn”, “vảng vất” trong đầu Thăng. Và để “giải phóng” chúng, anh vẽ. Những bức ký họa đầu tiên nguệch ngoạc, ngộ nghĩnh, nhưng đáng yêu, đáng nhớ…

Theo đuổi niềm đam mê ấy, Thăng thi vào Cao đẳng Sư phạm chuyên ngành Mỹ thuật. Tuy nhiên, khi học liên thông đại học đến năm thứ 2, Thăng bỏ dở. Anh kể, lúc ấy anh chỉ nghĩ đơn giản rằng, anh không có mục tiêu làm công chức nhà nước, tính anh lại thích một môi trường tự do, thoải mái, không bị gò bó về mặt thời gian. Chính vì vậy, mình anh tự đứng ra mở lớp học vẽ để có thể thỏa mãn đam mê nghệ thuật.

Lớp học của Thăng chủ yếu là các bạn có nhu cầu ôn thi đại học và muốn theo đuổi ngành hội họa. Thời điểm đó, tên tuổi của Thăng đã khá nổi bởi những tác phẩm truyện tranh về tình cảm gia đình, về những giá trị lịch sử của đất nước như: Ông; Thư gửi nỗi buồn; Hiện thực với xứ sở mộng mơ; Trước bến Vân Lâu... Cảm hứng cho tác phẩm của Thăng Fly chủ yếu lấy từ hiện thực cuộc sống, thiên về chủ đề cuộc sống, về những nơi mà anh đã đi qua. Chẳng hạn như bộ tranh “Trước bến Văn Lâu” xuất phát từ quyển sách các vị vua đời Nguyễn mà bố anh tặng lúc nhỏ.

Nhắc đến Thăng Fly, nhiều người nghĩ ngay đến Pikalong. Từng vô cùng chật vật, vất vả, khổ sở khi phải tự đấu tranh tâm lý “mỗi lần rút ví” ở những ngày đầu lập nghiệp, bất ngờ sự nghiệp của Thăng “thăng” thật. Mọi thứ như một giấc mơ, chuỗi thử thách chấm dứt từ ngày Pikalong chào đời.

Chú rồng ngờ nghệch với nhiều sắc thái cảm xúc khác nhau mang tên Pikalong nhanh chóng trở thành "hiện tượng" càn quét khắp các mạng xã hội trong nước, thậm chí được "xuất ngoại" qua thị trường hoạt họa Nhật Bản... đem đến cho Thăng ngập tràn hợp đồng quảng cáo. Số lượng người theo dõi trang cá nhân tăng vọt; lời mời phỏng vấn từ báo, đài tăng mạnh. Từ một họa sĩ phải chắt bóp từng đồng, túi tiền Thăng rủng rỉnh. "Có những hợp đồng tác quyền trị giá cả trăm triệu, rồi tôi mua được nhà ở Sài Gòn, để dành được những khoản tích cóp an toàn, nhiều người biết đến...”, Thăng nhớ lại.

Thế nhưng, cái gì cũng có tính hai mặt của nó, cũng như một đồng xu vậy. Với Thăng, cái gì càng được nhiều thì sẽ càng mất nhiều. Khi đồng tiền kiếm được càng nhiều, khối lượng công việc càng nhiều đã cuốn Thăng đi, điều đầu tiên mà anh nhận thấy mình bị mất đi là sức khỏe. “Sức khỏe giảm sút khi khối lượng công việc quá nhiều; danh tiếng gắn chặt vào Pikalong. Mọi người nghĩ Thăng chỉ có thể vẽ hài, vẽ comic mà không biết rằng Thăng có thể làm được nhiều việc khác nữa. Thậm chí giờ đây khi Thăng vẽ được cả tranh truyền thống thì người ta cũng chỉ nhắc đến Thăng là họa sĩ vẽ Pikalong”, anh nói.

Cùng với cái giá của sự “nổi tiếng” mà Thăng nhận được, bản thân anh cũng phải thận trọng và trở nên e dè hơn với mỗi phát ngôn trên mạng xã hội. Thế nhưng, Thăng cho rằng đó là điều bình thường. Thăng cười, nhẹ nhàng bảo: “Pikalong đã cho Thăng quá nhiều thì nó cũng sẽ có cái giá của nó mà thôi”.

Pikalong cho Thăng Fly sự nổi tiếng, cùng nhiều bài học quý giá trên hành trình sáng tạo. Nhưng sau khi mẹ qua đời, những thay đổi về trải nghiệm sống, về gia đình cũng như suy nghĩ, nhận thức của bản thân khiến Thăng Fly nhận ra những câu chuyện hài hước, chỉ mang tính giải trí không còn phù hợp với con người anh. Việc rời xa vĩnh viễn một người thương yêu khiến Thăng sống chậm lại, suy nghĩ và quan sát nhiều hơn...

Từ đợt lũ miền Trung năm 2020, hình ảnh động viên đồng bào nơi rốn lũ trở thành trend (xu hướng). Đến đầu tháng 5/2021, Fanpage Thăng Fly lại xuất hiện ngập tràn hình ảnh về các y, bác sĩ đang ngày đêm chiến đấu với "giặc" COVID-19. “COVID -19 xảy ra thì những câu chuyện tình cảm giữa người với người lại càng nhiều, đem cho mình nhiều chất liệu để sáng tác”, Thăng chia sẻ.

Còn nhớ, năm 2012, cộng đồng mạng “phát sốt” với bộ truyện tranh “Thư gửi nỗi buồn”. Cuốn truyện đánh trúng tâm lý của nhiều bạn trẻ, lột tả những suy nghĩ bế tắc, muốn làm điều “vĩ đại” nhưng không thể của người trẻ, nhưng cũng mở ra cho các bạn trẻ lối suy nghĩ tích cực, dám nghĩ, dám làm để đạt được thành công. Ngay sau khi được đăng tải lên mạng, bộ truyện tranh đã thu hút hàng nghìn lượt "like", hàng trăm bình luận và lượt chia sẻ. Bằng lời văn dí dỏm, hài hước, câu chuyện chân thực không chỉ đem lại tiếng cười tâm đắc cho các bạn trẻ mà nó còn gửi đi thông điệp thật sâu sắc, tích cực “Chúng ta còn trẻ hãy cứ đón nhận thất bại chứ đừng chán nản!”.

Thăng bảo, năm nay là năm Rồng, người ta hay gọi là năm tuổi của Thăng, và Thăng mong sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trong năm mới. Thăng vẽ nhiều về Rồng và có nhiều tranh về Rồng. Pikalong là con rồng không giống con rồng nhất nhưng lại nổi tiếng nhất và cute, đáng yêu. Tết này, Thăng dự kiến cùng một nhóm bạn gồm 3 người em sẽ cùng phát triển nhân vật Pikalong với những mẩu chuyện comic yêu đời bên cạnh những thứ Thăng đang định hướng bấy lâu.

Bạch Dương