Mỹ-Nhật quan ngại hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông

Các Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ- Nhật Bản tại cuộc gặp ở Tokyo. Ảnh: Xinhuanews

CNN cho biết, phát ngôn được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi và Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi đưa ra nhân cuộc hội đàm "2 + 2" trong chuyến công du Nhật Bản của hai quan chức Mỹ hôm 16/3.

"Chúng tôi tin tưởng vào dân chủ, quyền con người và pháp quyền. Chúng tôi đã thấy mình mạnh mẽ như thế nào khi tuân thủ các giá trị đó. Nhưng những yếu tố đó đang bị đe dọa ở nhiều nơi, gồm khu vực này", Ngoại trưởng Mỹ Blinken phát biểu tại cuộc họp báo chung chiều cùng ngày.

Theo lời ông Blinken, Trung Quốc gần đây đã "sử dụng sự ép buộc và gây hấn" để "khẳng định các yêu sách hàng hải vi phạm luật pháp quốc tế ở Biển Đông" và trong một số khu vực khác. Quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng cảnh báo Washington sẽ có biện pháp để "đẩy lùi" Trung Quốc nếu cần thiết.

"Chúng tôi thống nhất tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, nơi các quốc gia tuân thủ các quy tắc, hợp tác ở bất cứ nơi đâu họ có thể và giải quyết những bất đồng một cách hòa bình", Ngoại trưởng Mỹ khẳng định.

Nhật Bản là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài của hai quan chức hàng đầu trong nội các của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Trước khi lên đường, hai ông Blinken và Austin đã tuyên bố ưu tiên hàng đầu của Mỹ là ngăn chặn các động thái của Trung Quốc ở khu vực.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi cũng xác nhận, các vấn đề liên quan đến Trung Quốc chiếm phần lớn trong cuộc hội đàm với phía Mỹ và hai bên phản đối nỗ lực đơn phương của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng ở một số điểm nóng, bao gồm ở Biển Đông.

"Chúng tôi đã tiến hành thảo luận sâu rộng về môi trường chiến lược ở khu vực, về tình hình ở Trung Quốc và nhất trí công nhận rằng hành vi của Trung Quốc là không phù hợp với trật tự quốc tế hiện có", ông Motegi nói.

Thiện Nhân