Mỹ huấn luyện Ukraine ứng phó với trường hợp khẩn cấp hạt nhân có thể xảy ra

Quản trị viên Cơ quan An ninh Hạt nhân quốc gia Jill Hruby. Ảnh: TASS

Theo nội dung bài phát biểu của bà Jill Hruby với Ủy ban Dịch vụ vũ trang Thượng viện Mỹ, Washington đang “làm việc để giảm thiểu rủi ro hạt nhân ở ”.

"Điều này bao gồm việc cung cấp thiết bị, đào tạo và hướng dẫn kỹ thuật cho phép vận hành an toàn và bảo đảm các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine vẫn nằm trong tầm kiểm soát của nước này", bà Hruby nêu rõ.

Ngày 22-5, Giám đốc truyền thông của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya (ZNPP) Yevgeniya Yashina nói với rằng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đã được thông báo về các cuộc tấn công của Ukraine nhắm vào ZNPP và thành phố Energodar.

Trước đó cùng ngày, lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công nhà xưởng nằm gần ZNPP bằng áy bay không người lái. Không có thương tích hoặc thiệt hại nghiêm trọng nào được báo cáo. Ngoài ra, thành phố Energodar, nơi đặt nhà máy điện, đã bị tấn công liên tục trong hai ngày qua.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya có sáu lò phản ứng, công suất 6GW, nằm ở thành phố Energodar, là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu. Lực lượng nắm quyền kiểm soát cơ sở này vào cuối tháng 2-2022.

Nhà máy này đã nhiều lần trở thành mục tiêu tấn công của máy bay không người lái và pháo binh. Mátxcơva và Kiev đổ lỗi cho nhau về vụ pháo kích vào nhà máy.