Mốc son của blouse trắng để viết tiếp vinh quang

Đây là những đại diện tiểu biểu cho tâm huyết, trí tuệ và sự cống hiến cho sự nghiệp y tế, mà dấu ấn đã được ghi nhận trong thời điểm chống dịch COVID-19 ở nước ta, vào thời khắc căng thẳng và quyết liệt nhất.

PGS.TS.BS. Lê Thị Quỳnh Mai người giải “mã nguồn” để tìm truy tìm vi rút

Trong thời kỳ cao điểm của dịch COVID-19, PGS.TS.BS. Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (NIHE) là tổng chỉ huy của đơn vị nghiên cứu, nuôi cấy và phân lập thành công chủng vi rút Corona mới vào ngày 07/02/2020. Giới khoa học ghi nhận, đây một bước tiến mới, sáng tạo, đột phá của y tế Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19. Việc chính thức “giải mã”, nhận diện được vi rút sẽ giúp đội ngũ y tế có thể xét nghiệm nhanh những người nhiễm và nghi nhiễm nCoV.

Được biết, Việt Nam hiện là nước thứ 4 trên thế giới nuôi cấy thành công vi rút SARS-COV-2, góp phần nâng công suất xét nghiệm của CDC Đà Nẵng từ 500 mẫu/ngày lên 5.000 mẫu/ngày chỉ trong chưa đầy một tuần. Bộ Y tế nhận định, đây sẽ là tiền đề cho việc nghiên cứu, phát triển vắc xin phòng chống vi rút Corona trong tương lai, giúp cho việc đưa ra các biện pháp dự phòng hiệu quả, tích cực hơn.

PGS.TS.BS. Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (NIHE) là tổng chỉ huy của đơn vị nghiên cứu, nuôi cấy và phân lập thành công chủng vi rút Corona mới vào ngày 07/02/2020

PGS.TS.BS. Lê Thị Quỳnh Mai còn là tác giả của những công bố khoa học với chỉ số ảnh hưởng và trích dẫn cao trên 20 IF... Trong năm 2020, Việt Nam và thế giới liên tục “điểm danh” tên bà với tần suất cao trên báo chí và các phương tiện truyền thông mỗi khi vi rút SARS-COV-2 có thêm những biến chủng mới.

Tiếp nối những thành công của bậc thầy đi trước, ThS.BS Võ Ngọc Anh Thơ – Phó khoa Bệnh Nhiệt đới, BV Chợ Rẫy cũng là một trong những người truyền cảm hứng đại diện tiêu biểu cho thế hệ bác sĩ trẻ được sinh ra trong thời bình!

Nữ bác sĩ trẻ xông pha tuyến đầu diệt giặc COVID-19

Ngày 19/4/2021, một lần nữa “đóa hồng thép” ThS.BS Võ Ngọc Anh Thơ – Phó khoa Bệnh Nhiệt đới, BV Chợ Rẫy lại cùng 12 thành viên khác trong đội phản ứng nhanh của bệnh viện đã lên đường đến “điểm nóng” Kiên Giang để hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch COVID-19. Đây là lần thứ “n” chị tham gia vào cuộc chiến chống dịch, để góp phần tham gia bảo vệ sự bình yên, an toàn của người dân dù đó là việc điều trị những ca bệnh đầu tiên tại Việt Nam hay những lần xông vào “điểm nóng” tại Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu hay Gia Lai.

Ths.Bs Võ Ngọc Anh Thơ cùng các thành viên trong đội phản ứng nhanh của bệnh viện chuẩn bị lên đường đến “điểm nóng” Kiên Giang để hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch COVID-19

Nhớ lại những ngày Tết xuân Canh Tý-2020, khi mọi người mọi nhà đang hân hoan chuẩn bị cho một cái tết an lành thì COVID -19 “ghé thăm” mà không một lời báo trước. Sự xuất hiện của 2 ca nhiễm COVID-19 đầu tiên là dấu chấm kết thúc cho những ngày nghỉ Tết ít ỏi của chị và các đồng nghiệp.

Không hoang mang, không lo sợ vì chị tin vào những đồng đội cũng như những kinh nghiệm chống dịch H1N1, H5N1… mà mình đã trải qua trước đó. Giữ vững tinh thần, chị tập trung tìm tòi nghiên cứu kiến thức về vi rút, dịch bệnh, cách điều trị, chị đã tạm gác cuộc sống cá nhân sang một bên và sẵn sàng cho ngày tham gia vào cuộc chiến.

Ngày 30 Tết, khi những người phụ nữ khác cùng chồng con xum vầy bên gia đình, chờ đón khoảng khắc thiêng liêng giao thoa giữa năm cũ và năm mới cũng là lúc chị tiên phong vào mặt trận.

Chị kể: “Ngày hôm sau chị vô là đúng ngày ổng nặng nhất (người cha), phải thực hiện hàng loạt thủ thuật hồi sức như cho thở oxy, rồi đổi thuốc cho ổng nữa. Ngày hôm đó chị trực nhưng cảm giác hồi hộp lắm vì với những dịch hô hấp cấp trước đó thì bệnh nhân suy hô hấp thường diễn tiến rất nhanh, rất dễ chuyển sang nguy kịch. Theo dõi nguyên ngày đó, đến khi chị hết ca (chị trực 24 tiếng) thì ổng đỡ, hết sốt, nên chị cũng an tâm”.

Lời tâm sự về giây phút chị đối mặt với đại dịch mà thế giới sợ hãi nó nhẹ nhàng thế đó, chắc bởi chị tự tin vào mình mà cũng có thể sự lo lắng cho sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân, sự kỳ vọng của đồng nghiệp của nhân dân dành cho mình.

Ths.Bs Võ Ngọc Anh Thơ trong buổi tiễn bệnh nhân Li Ding ra viện

Tiếp nối những chuỗi ngày chiến đấu vì dịch bệnh là đằng đẵng những ngày chị xông pha trên tuyến đầu Bình Thuận, nơi ca nhiễm COVID-19 thứ 34 được phát hiện và điều trị. Là “bóng hồng duy nhất” trong đội phản ứng nhanh, cùng đồng đội chị hỏa tốc lên đường ngay trong đêm vì sức khỏe bệnh nhân đang chờ, vì Bình Thuận đang cần chị ở đó.

Sáng sớm ngày 3/2/2021, đội hình phản ứng nhanh của BV Chợ Rẫy và Viện Pasteur TP.HCM đã lên đường hỗ trợ tỉnh Gia Lai phòng chống dịch COVID-19, BV Chợ Rẫy với 3 thành viên gồm TS.BS Phùng Mạnh Thắng - Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, ThS.BS Võ Ngọc Anh Thơ - phó khoa bệnh nhiệt đới và bác sĩ Nguyễn Lý Minh Duy - khoa hồi sức cấp cứu đã lên đường ngay trong đêm.

ThS.BS Anh Thơ tâm sự: “Tôi chủ động đăng ký trong danh sách sẵn sàng có mặt lên đường trong vòng hai tiếng nếu được gọi. Đây là việc chung và mình đã chuẩn bị mất Tết trong năm nay nên khi được điều động chi viện không có gì bất ngờ cả”. Và đó là cái Tết “chống dịch” lần thứ 2 của chị.

Sau những ngày chiến đấu, nỗ lực không mệt mỏi của lực lượng y bác sĩ cả nước, những ca bệnh đầu tiên đã được chữa lành, những điểm nóng như Bình Thuận, Gia Lai đã bình yên. Để có được sự bình yên ấy, với chị và nhiều y bác sĩ trên cả nước là sự đánh đổi những ngày sum vầy của gia đình, xa cha mẹ, xa con gái bé bỏng...Những lúc như thế chỉ còn chị với những khoảng trống chẳng thể lấp đầy, nhưng rồi chị cũng đã vượt qua bởi trong chị có một trái tim rực lửa.

Lê An - Khôi Nguyễn