Mập đồng nghĩa với hết thời và áp lực ăn kiêng ở giới nghệ sĩ

Ngày 26/3, Sina có bài bình luận về việc các nghệ sĩ thực hiện thử thách khoe ngoại hình trên mạng xã hội. Là những người có sức ảnh hưởng, song nhiều người đẹp không hiểu hết hậu quả của việc chạy theo những tiêu chuẩn đẹp không lành mạnh.

Các minh tinh cũng chạy theo trào lưu khoe ngoại hình

Theo Sina, từ năm 2016, nhiều thử thách làm đẹp, đo vóc dáng xuất hiện trên mạng xã hội, thu hút các cô gái tham gia để phô diễn vẻ đẹp cơ thể.

Một số thử thách tiêu biểu kể đến như đặt đồng xu vào xương quai xanh, che toàn bộ eo bằng một tờ giấy A4, chạm tay vào rốn, vòng eo nhỏ bằng chiếc ipad, nâng người yêu bằng một tay... Trong đó, các cô gái khoe thân hình mảnh mai, vòng eo nhỏ nhắn.

Trương Thiên Ái và Vương Lệ Khôn khoe eo nhỏ như tờ giấy A4.

Các nghệ sĩ nổi tiếng như Viên San San, Vương Lệ Khôn, Trương Thiên Ái... đều từng tham gia. Đặc biệt Dương Mịch là người luôn dẫn đầu các trào lưu. Mới đây, cô còn thực hiện thử thách "vòng eo truyện tranh" để chứng minh sự dẻo dai, thân hình thon gọn của mình.

Rất nhiều người hâm mộ đã dành sự ngưỡng mộ dành cho Dương Mịch. Ngoài ra, nữ diễn viên còn liên tục lăng xê đôi chân dài thẳng của mình bằng các trang phục quần ngắn, váy ngắn bất chấp thời tiết. Nhờ lợi thế ngoại hình, Dương Mịch được yêu thích hơn, được các nhãn hàng thời trang ký hợp đồng, trở thành thần tượng của hàng triệu người.

Dương Mịch dẫn đầu trào lưu khoe eo bằng tư thế khó.

Chính vì vậy, ngoại hình là điều rất quan trọng với nghệ sĩ. "Trở nên béo là vô trách nhiệm với bản thân, vô trách nhiệm với nghề. Nghệ sĩ là người mang cái đẹp đến với khán giả", Dương Mịch từng tuyên bố. "Mập không đáng sợ, điều đáng sợ là miệng lưỡi thế gian. Vậy nên thà ốm còn hơn", Lâm Duẫn nói.

Do đó, các minh tinh luôn trong trạng thái ăn kiêng, giảm cân hoặc mặc trang phục corset siết eo. Và khi có điều kiện, họ cũng muốn khoe những ưu điểm ngoại hình với khán giả.

Cổ súy những tiêu chuẩn đẹp không lành mạnh

Theo Sina, quan trọng là khỏe mạnh và yêu bản thân mình.

Tuy nhiên, chính những tiêu chuẩn đẹp khắt khe như phải cao, gầy, trắng, phải trẻ trung hơn tuổi khiến vẻ đẹp của mọi người trở nên giống nhau. Bên cạnh đó, nhiều người đánh đổi sức khỏe để giảm cân, phẫu thuật thẩm mỹ chạy theo các xu hướng làm đẹp.

Lưu Đào bị miệt thị ngoại hình vì không theo tiêu chuẩn gầy mỏng manh đang được ưa chuộng.

Sina đưa tin Dương Mịch đã phải lên tiếng xin lỗi sau khi chia sẻ hình ảnh thực hiện thử thách vòng eo truyện tranh. Trào lưu bị lên án có thể sẽ gây nguy hiểm đến cơ thể nếu không có giáo viên chuyên nghiệp hướng dẫn. Đây vốn là động tác giãn cơ, dựng người vuông góc 90 độ trong bộ môn yoga.

"Cách đây không lâu, tôi thực hiện một thử thách trên mạng xã hội. Sau đó, tôi mới biết được tư thế này có thể gây hại cho cơ thể của người thực hiện nếu không được giáo viên chuyên nghiệp hướng dẫn. Tôi rất xin lỗi vì đã không suy nghĩ kỹ càng, tìm hiểu thấu đáo trước khi đăng ảnh. Hy vọng mọi người tập thể hình và động tác kéo duỗi trong phạm vi an toàn. Hy vọng tất cả được khỏe mạnh. Tôi nhất định sẽ cẩn trọng hơn trong mọi hành động trong tương lai", nữ diễn viên viết.

Sina bình luận những phong trào tương tự đang cổ xúy các tiêu chuẩn vẻ đẹp không lành mạnh, hướng giới trẻ có định kiến phải gầy, trắng, trẻ trung mới xinh đẹp.

Những minh tinh Trung Quốc cũng cố gắng đi theo tiêu chuẩn trắng, gầy, trẻ. Rất khó tìm thấy ngôi sao nổi tiếng được yêu thích cuồng nhiệt có nước da nâu gợi cảm hay thân hình tròn trịa. Theo Sina, giới giải trí Hoa ngữ thiếu vẻ đẹp đa dạng, các ngôi sao chỉ cố gắng để ngày càng gầy hơn.

Nghệ sĩ Hoa ngữ ngày càng giống nhau, ai cũng gầy trắng.

Điều này cũng ảnh hưởng tới giới trẻ, những người luôn học tập theo thần tượng. Không ít bạn trẻ phải nhập viện vì thực hiện theo cách thức giảm cân cực đoan được giới thiệu trên mạng hay từ chính chia sẻ của các ngôi sao.

Khi chính các ngôi sao là người bị miệt thị ngoại hình

Mới đây, Lưu Đào bị chê có vóc dáng thô to khi diễn cảnh tắm trong phim Đại Tống cung từ. Nữ diễn viên đáp lại: "Cơ thể của tôi, tôi làm chủ. Tôi hy vọng các cô gái có thể tự do phô diễn vóc dáng như mong muốn trên nền tảng cơ thể khỏe mạnh".

Lưu Đào là người phụ nữ hơn 40 tuổi, đã sinh hai con, bình thường cô chăm chỉ tập thể dục, còn có đai đen võ thuật. Vẻ đẹp của nữ diễn viên mặn mà, khỏe khoắn, nhưng do những tiêu chuẩn lệch lạc của giới trẻ hiện đại, Lưu Đào bị cho là "có thân hình như lực sĩ".

"Kỳ vọng quá lớn về sắc đẹp từ công chúng, đẩy các nữ nghệ sĩ vào thế luôn phải tự làm khó bản thân. Quá gầy, quá béo, quá cơ bắp, quá mảnh mai, là những vấn đề về vóc dáng bị xoáy sâu trong showbiz", Sina bình luận.

Dương Tử, Lưu Diệc Phi, Lý Lan Địch có tạng người dễ tăng cân, các nghệ sĩ luôn bị soi mói về trọng lượng mỗi lần xuất hiện. Tuy nhiên, vì để phục vụ công việc và chiều theo thẩm mỹ của số đông, họ cũng nỗ lực giảm cân hàng ngày.

Lưu Diệc Phi bị chế giễu vì vóc dáng tròn trịa hơn Angelababy và Đồng Lệ Á, Dương Mịch.

"Bạn không gầy ai xem bạn. Mỗi ngày trong năm đều là thời gian giảm cân của các nữ nghệ sĩ. Mọi người nhìn chúng tôi 'mặt hoa da phấn' trên sân khấu, nhưng ẩn dưới lớp trang điểm là gương mặt nhợt nhạt vì thiếu máu, cơ thể ốm yếu. Tác hại là vậy song không thể dừng lại được. Mập đồng nghĩa với hết thời", Dĩnh Nhi nói về tác hại của việc giảm cân đối với nữ nghệ sĩ.

Sina bình luận nghệ sĩ nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn tới công chúng. Minh tinh cần thể hiện ra vẻ đẹp khỏe mạnh, đa dạng chứ không phải chạy theo các trào lưu khoe ngoại hình trên mạng xã hội, khiến tiêu chuẩn nhan sắc cũng dần trở nên biến dị.

Đông Vũ