Lừa tiền của đại gia, mua hàng chục bất động sản và siêu xe

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố bị can Huỳnh Tấn Luật (SN 1974, ngụ quận 11, TPHCM) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Vụ án trước đó từng bị cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ để điều tra lại từ đầu.

Huỳnh Tấn Luật (áo sẫm, đeo kính) tại phiên tòa sơ thẩm trước đó

Theo kết luận điều tra, Luật là phó trưởng phòng khách hàng cá nhân, kiêm trưởng phòng giao dịch Trần Hưng Đạo của một ngân hàng đóng trên địa bàn TPHCM. Do có mối quan hệ thân thiết với bà Võ Thị Kiên (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đông Nam dược Trường Sơn), mẹ đẻ của Luật đã nhờ bà Kiên chuyển sang gửi tiền tại ngân hàng mà Luật phụ trách để giúp tăng doanh số. Nhận lời hỗ trợ, từ tháng 7/2010 đến tháng 9/2011, bà Kiên đã gửi tổng cộng 121 tỷ đồng và 13.881.091 USD vào các Phòng giao dịch do Luật phụ trách.

Do bà Kiên là khách hàng VIP nên lãnh đạo chi nhánh ngân hàng này đã phê duyệt cho Luật được thực hiện các giao dịch với bà Kiên tại nhà riêng. Bên cạnh đó, trong quá trình giao dịch, Luật cũng được bà Kiên tin tưởng, thường ký vào các giấy tờ, biểu mẫu chưa ghi nội dung để Luật thực hiện giao dịch rút tiền, nhận tiền lãi của các khoản tiết kiệm.

Từ mối quan hệ trên, Luật đặt vấn đề vay tiền của bà Kiên để làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng, kinh doanh và trả lãi suất cao hơn lãi tiền gửi tiết kiệm. Từ tháng 10/2010 đến tháng 11/2012, bà Kiên đã cho Luật vay 24 lần với tổng số tiền 239 tỷ đồng và 8.687.000 USD.

Trong quá trình vay mượn, Luật đã trả cho bà Kiên 35 tỷ đồng tiền gốc và 121 tỷ đồng tiền lãi. Tính đến ngày 16/11/2012, Luật còn nợ bà Kiên 204 tỷ đồng và 8.678.000 USD.

Theo kết luận điều tra, Huỳnh Tấn Luật sử dụng tiền mượn của bà Kiên và 12 cá nhân khác, mua 21 tài sản là nhà, đất, ô tô hạng sang như Mercedes, Bentley. Tuy nhiên, sau khi mua, Luật đã bán và sử dụng một số tài sản để cấn trừ nợ. Quá trình điều tra, có 3 tài sản được Luật và những người liên quan thỏa thuận khắc phục hậu quả cho bà Kiên. Cơ quan điều tra kê biên 5 tài sản, thu giữ 1 tài sản.

Tố ngược chủ nợ để quỵt nợ

Cuối năm 2012, do kinh doanh thua lỗ và không còn khả năng trả nợ, Luật tìm lý do từ chối trả các khoản nợ nên lợi dụng sự tin tưởng của bà Kiên khi ký chứng từ mà không kiểm tra để chuẩn bị 9 tờ giấy trắng khổ A4, rồi đem đến đề nghị bà Kiên ký vào để hoàn tất các chứng từ ngân hàng. Sau đó, Luật sử dụng máy tính in, soạn thảo 9 tờ giấy có nội dung biên nhận Luật đã trả nợ hết số tiền 204 tỷ đồng và 8.678.000 USD cho bà Kiên.

Ngoài ra, Luật còn sử dụng các tờ giấy trắng ký sẵn của bà Kiên để “buộc” bà Kiên vay nợ lại 82 tỷ đồng và 3.866 lượng vàng SJC của Luật. Sau đó, Luật gửi đơn đến Công an quận 10 và TAND quận Tân Phú (TPHCM) khởi kiện, đòi bà Kiên trả lại “khoản nợ” trên. CQĐT xác định, hành vi trên của Luật nhằm chối bỏ trách nhiệm trả nợ và chiếm đoạt đến cùng tài sản của bà Kiên (tổng cộng hơn 385 tỷ đồng).

Phần bà Kiên, không đòi được nợ lại bị Luật tố cáo, ngày 5/9/2014, bà Kiên gửi đơn đến Cơ quan CSĐT Bộ Công an tố cáo Luật chiếm đoạt tài sản.

Ngày 20/6/2015, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Huỳnh Tấn Luật về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Ban đầu Luật không thừa nhận thủ đoạn in ghép giấy tờ đã trả nợ bà Kiên và cho bà Kiên vay tiền. Đến ngày 27/11/2015, trước các tài liệu chứng cứ cơ quan điều tra thu thập, Luật khai báo hành vi phạm tội, thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo Cơ quan điều tra, Luật đã khắc phục 1,6 tỷ đồng cho bà Kiên, một số tài sản Luật đứng tên và nhờ người khác đứng tên đã được kê biên đảm bảo thi hành án…

Tân Châu