Lễ tổng kết và trao giải chương trình 'Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế'

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Thanh Thanh)

Ngày 15/4, tại TP Hồ Chí Minh, Công ty Unilever Việt Nam, nhãn hàng Sunlight phối hợp cùng Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức “Lễ tổng kết và trao giải chương trình “Phụ Nữ Việt Tự Tin Làm Kinh Tế“ năm 2020. Tham dự buổi lễ có Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Trần Thị Hương; Chủ tịch Unilever Việt Nam Nguyễn Thị Bích Vân, cùng Hội phụ nữ ở 11 tỉnh, thành cả nước.

Phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương cho biết: Chương trình hợp tác dài hạn “Nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ thông qua kinh doanh và giáo dục sức khỏe“ giữa Unilever Việt Nam và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã trải qua 15 năm từ năm 2006 đến nay. Mỗi giai đoạn 5 năm hợp tác gắn với các kỳ Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc, nội dung hợp tác gồm các hoạt động giáo dục sức khỏe, chăm sóc gia đình, hỗ trợ việc làm, sinh kế, tăng thu nhập và vay vốn tín dụng, các hoạt động nhân đạo, từ thiện xã hội nhằm cụ thể hóa các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội, các nhiệm vụ trọng tâm, phong trào thi đua, cuộc vận động và các khâu đột phá cũng như hài hòa mục tiêu phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Hằng năm, hai bên thường niên tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và triển khai các hoạt động năm tiếp theo hiệu quả hơn. Năm nay, hội nghị tổng kết năm 2020 và xây dựng kế hoạch năm 2021 đặc biệt hơn có Lễ trao giải thưởng Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế, ghi nhận, tri ân những đóng góp của một nửa thế giới đến sự phát triển của đời sống xã hội, trong lĩnh vực phát triển kinh tế, tăng thu nhập góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương nhấn mạnh: Là tổ chức chính trị xã hội bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, các nhiệm vụ trọng tâm của Hội tập trung hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc và phát triển kinh tế, thúc đẩy bình đẳng giới trong gia đình và xã hội.

“Tăng quyền năng kinh tế của phụ nữ là một trong những giải pháp thực hiện mục tiêu phát triển bền vững trên đây, đó là các hỗ trợ giúp phụ nữ thoát nghèo, tạo cơ hội và khả năng tiếp cận cũng như đáp ứng các nhu cầu cơ bản của con người về chăm sóc sức khỏe, học hành, ăn, mặc, ở, và có cơ hội được tự chủ về kinh tế ngang với mức của nam giới. Việc tạo quyền năng kinh tế góp phần cải thiện vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội, giúp phụ nữ tự tin hơn và có được cuộc sống đủ đầy, hạnh phúc hơn”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam khẳng định.

Hiện nay, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn ra phức tạp, đòi hỏi phải số hóa song hành với các hoạt động trực tiếp, đặt ra vấn đề định hướng các hoạt động Hội, cũng như các hoạt động trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác với Unilever phù hợp.

Từ đó, gắn với việc thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững” và cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch góp phần xây dựng nông thôn mới do Hội phát động, Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Công ty Unilever và nhãn hàng Sunlight đã thí điểm triển khai chương trình phụ nữ Việt tư tin làm kinh tế ở 10 tỉnh cuối năm 2020.

Mặc dù mới được triển khai, và trong bối cảnh dịch COVID-19 quay lại với những biến thể mới, tuy nhiên chương trình đã đạt được những kết quả tích cực. “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế“ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững đã truyền cảm hứng tích cực học tập, tự tin kinh doanh, chủ động xây dựng gia đình hạnh phúc, đào tạo trang bị kiến thức giáo dục sức khỏe, chăm sóc gia đình, kỹ năng khởi sự kinh doanh, tăng thu nhập cho gần 2000 phụ nữ tại 10 tỉnh thành trên cả nước với 5 mô hình kinh doanh tại gia phổ biến tại nông thôn: tiệm tạp hóa, quán ăn, tiệm may, tiệm làm tóc, kinh doanh quần áo. Trong số đó, 368 chị em phụ nữ đã tự tin tham gia cuộc thi ý tưởng khởi sự kinh doanh và đã có 60 dự án tiêu biểu được giải thưởng, đó là của các chị em hội viên đang ngồi đây hôm nay.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam khẳng định: Kết quả của chương trình thí điểm 10 tỉnh năm 2020 sẽ là động lực để các đơn vị mở ra chương trình năm 2021 trên diện rộng, tiêp cận được nhiều hội viên phụ nữ hưởng lợi. Và cũng góp phần làm căn cứ để Hội đưa ra trong quá trình xây dựng các tiêu chí có lồng ghép giới cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ: “Chúng tôi rất vinh hạnh được là người khơi nguồn các ý tưởng khởi nghiệp và hiện thực hóa ước mơ làm kinh tế của những chị em phụ nữ trên cả nước, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Có thể thấy, các giải thưởng xuất sắc nhất được trao tặng cho những dự án rất thực tế và bình dị; nhưng đó đều là tâm huyết từ ước mơ ấp ủ hoặc là cả quá trình quan sát, nhanh nhạy, nắm bắt thị trường xung quanh của chị em phụ nữ.

Chúng tôi hy vọng, chương trình sẽ tiếp tục đồng hành cùng nhiều người phụ nữ hơn nữa trong năm 2021 để lan tỏa tinh thần Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế, tự chủ cuộc đời, tự chủ hạnh phúc và gặtt hái thành công hơn trong cuộc sống”.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương (người mặc áo dài tím đứng giữa ) trao giải thưởng cho các cá nhân. (Ảnh: Thanh Thanh)

Năm 2025 sẽ hỗ trợ 1 triệu phụ nữ Việt Nam làm kinh tế
Unilever công bố tiếp tục cam kết đồng hành hợp tác cùng hai đối tác chiến lược: Hội PNVN Việt Nam và Google cho chương trình “Phụ Nữ Việt tự tin làm kinh tế“ trong năm 2021 và những năm tiếp theo, hướng đến mục tiêu hỗ trợ 1 triệu phụ nữ Việt làm kinh tế đến năm 2025.

Trong năm 2021, nhằm mục đích tiếp cận rộng rãi phụ nữ ở mọi miền đất nước, chương trình “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế“ của Unilever, nhãn hàng Sunlight tiếp tục đồng hành cùng 2 đối tác chiến lược là Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Google mang đến 2 sự thay đổi lớn cho chương trình, hướng tới mục tiêu đào tạo 31.000 chị em phụ nữ và cấp vốn cho hơn 110 dự án khởi nghiệp: Tiếp tục đồng hành cùng hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam mang đến các lớp đào tạo 5 mô hình kinh tế tại gia hỗ trợ khởi nghiệp tại 10 tỉnh thành, giúp 1000 chị em phụ nữ tiếp cận với kiến thức, kỹ năng và nguồn vốn khởi sự kinh doanh. Ngoài ra chương trình mang đến lớp đào tạo giảng viên nguồn dành cho cán bộ Hội LHPN tại 20 tỉnh thành nhằm đưa mô hình đào tạo “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế“ về nhiều địa phương hơn.

Song song với đó, đồng hành cùng Google WomenWill triển khai khóa học trực tuyến “Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế” qua Youtube với 175 khóa học trong 8 tháng mang đến các lớp đào tạo trực tuyến miễn phí về kỹ năng kinh doanh & quản lý tài chính cơ bản đến 30,000 phụ nữ. Đăng ký khóa học miễn phí tại: https://bit.ly/Dangki_PhunuViettutinlamkinhte.

Bên cạnh Phụ nữ Việt tự tin làm kinh tế, trong năm 2021, Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Unilever sếp tiếp tục mở rộng hoạt động giáo dục sức khỏe, tuyên truyền về thường xuyên rửa tay với xà phòng phòng tránh dịch bệnh, phân loại rác thải từ trong gia đình, truyền thông dinh dưỡng hợp lý , xây dựng nông thôn mới dựa trên nền tảng kinh tế gia đình bền vững.

Hoàng Mẫn