Lễ công bố quyết định của UBND tỉnh công nhận xã Tân Bắc đạt đô thị loại V

BHG - Tối 24.11, tại xã Tân Bắc, UBND huyện Quang Bình tổ chức Lễ công bố quyết định của UBND tỉnh công nhận xã Tân Bắc đạt đô thị loại V; kỷ niệm 20 năm thành lập xã và Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn năm 2023. Dự buổi lễ có các đồng chí: Hoàng Gia Long, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành; huyện Quang Bình; cấp ủy, chính quyền xã Tân Bắc và đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc trong buổi lễ

Xã Tân Bắc được thành lập theo Quyết định số 146/QĐ-CP, ngày 13.12.2003 của Thủ tướng Chính phủ, là xã vùng 2 của huyện Quang Bình. Xuyên suốt 20 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy từ tỉnh đến huyện và sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền xã Tân Bắc, KT - XH của địa phương đạt nhiều kết quả tích cực: Năm 2023, giá trị sản xuất đạt 76,8 triệu đồng/ha; sản xuất nông – lâm nghiệp phát triển theo hướng từng bước ứng dụng tiến bộ khoa học, kĩ thuật, công nghệ, góp phần quan trọng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường. Năm 2019, xã được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới và đạt đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua của Thủ tướng Chỉnh phủ. Các công trình điện, đường, trường học, trạm y tế được đầu tư; văn hóa - xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm… Với sự nỗ lực, phấn đấu vươn lên về mọi mặt, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2266/QĐ-UBND về việc công nhận xã Tân Bắc, huyện Quang Bình là đô thị loại V.

Đồng chí Hoàng Gia Long Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao quyết định công nhận xã Tân Bắc đạt đô thị loại V.

Phát biểu chúc mừng cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên xã Tân Bắc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Gia Long nhấn mạnh: Trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Tân Bắc đã có nhiều giải pháp linh hoạt, quyết tâm, quyết liệt, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tận dụng mọi tiềm năng và thế mạnh của xã, của vùng phấn đấu hoàn thành cơ bản các mục tiêu đề ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Tân Bắc đã đạt được trong những năm qua. Đồng thời đề nghị xã cần tập trung thực hiện hiệu quả một số nội dung: Tiếp tục phát triển kinh tế đi đôi với giải quyết tốt các vấn đề xã hội; tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp – xây dựng, dịch vụ - thương mại; tích cực giới thiệu, quảng bá hình ảnh địa phương để thu hút đầu tư; chú trọng phát triển các mô hình sản xuất, tập trung phát triển các ngành nghề, xây dựng và phát triển các sản phẩm OCOP gắn với nhu cầu thị trường, tạo việc làm cho người dân… Đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang kiến trúc, cảnh quan, quản lý tốt các quy hoạch đã được phê duyệt; quan tâm, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp gắn với phát triển du lịch cộng đồng, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp trong nhân dân. Tập trung xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; xây dựng MTTQ và các tổ chức đoàn thể vững mạnh từ cơ sở; nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên, gắn với đẩy mạnh các phong trào phát triển kinh tế; cốt lõi nhất vẫn là tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, lấy người dân là trung tâm phục vụ…

Ngay sau phần lễ là màn biểu diễn nghệ thuật với chủ đề “Sắc màu bất tận” với các phần trình diễn Lễ kéo chày dân tộc Pà Thẻn và Lễ hội Nhảy lửa đã được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia từ năm 2012. Phần trình diễn độc đáo đã thu hút nhiều du khách tới tham quan và tìm hiểu về nguồn gốc, lịch sử ý nghĩa lễ hội. Đây là một dấu ấn quan trọng để dân tộc Pà Thẻn nói riêng, nhân dân các dân tộc huyện Quang Bình nói chung ra sức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Dịp này Ban tổ chức đã trao giải cho các nghệ nhân trình diễn trang phục dân tộc đẹp nhất; giải thi bánh sừng trâu; thi trình diễn văn nghệ…

Tin, ảnh: Nguyễn Yếm