LẮNG NGHE NGƯỜI DÂN HIẾN KẾ: Lập Câu lạc bộ 'TP Hồ Chí Minh & KOL'

KOL (Key Opinion Leader), người dẫn dắt dư luận chủ chốt, hay còn gọi là người có tầm ảnh hưởng, là một cá nhân hay tổ chức có kiến thức sản phẩm chuyên môn và có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực hay ngành nghề của họ.

Nếu có thể tập hợp những người có ảnh hưởng lại để họ góp tiếng nói chung cho sự phát triển thành phố thì đây sẽ là tập hợp trí tuệ và sức mạnh rất lớn.

Góp sức cho cái chung

Sự góp sức của những người có tầm ảnh hưởng này trên cả 2 phương diện. Thứ nhất, có thể sẽ là nhà đầu tư trong lĩnh vực chuyên môn mà họ đang hoạt động. Khi TP Hồ Chí Minh với vị thế là thành phố khởi nghiệp, họ có thể là những shark (nhà đầu tư) cho các ý tưởng của những người trẻ nhiều sáng kiến, đam mê nhưng chưa đủ lực về tài chính.

Nếu chưa thể đầu tư thì họ - với sức ảnh hưởng của mình - có thể giới thiệu những start-up trẻ tiếp cận những cơ hội khác phù hợp.

Đồng thời, thông qua mối tương tác, người trẻ khởi nghiệp sẽ được họ định hướng thêm để hoàn thiện các ý tưởng của mình. Nói cách khác, KOL sẽ cùng với thành phố nuôi dưỡng nhân tài để trở thành đội ngũ kế thừa sự nghiệp phát triển thành phố.

Thứ hai, họ sẽ đóng góp sáng kiến hoặc chỉ ra những điểm nghẽn trong quy hoạch, định hướng phát triển của TP Hồ Chí Minh. Tầm nhìn và chuyên môn của KOL luôn mới và có sự tiếp cận sâu rộng với thế giới nên sẽ giúp lãnh đạo thành phố có quyết sách đúng.

Thực ra, khi lập ra câu lạc bộ, có thể xem đây là nơi giao lưu kết nối giữa lãnh đạo thành phố với những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội. Qua đó, chính KOL cũng tìm được cơ hội kết nối cho chính mình với người đồng lĩnh vực hoặc khác ngành từ câu lạc bộ này. Tính chất "đôi bên cùng có lợi" là lý do quan trọng để Câu lạc bộ "TP Hồ Chí Minh & KOL" ra đời, tồn tại và phát triển.

Quảng bá TP Hồ Chí Minh đến cộng đồng

Có thể thấy, mỗi người nổi tiếng, có ảnh hưởng cộng đồng đều có lượng người hâm mộ, "tín đồ" nhất định. Tiếng nói hay câu chuyện của họ chia sẻ trở thành trục quan tâm của cộng đồng. Nhất là khi họ có hoạt động trên mạng xã hội thì những bài đăng, video mà họ tải lên không chỉ người trong nước đọc/xem/nghe được mà cả thế giới, trong đó có cộng đồng người Việt ở khắp nơi.

Do vậy, khi TP Hồ Chí Minh tập hợp được họ trong một chủ thể - Câu lạc bộ "TP Hồ Chí Minh & KOL" thì có thể triển khai những chiến dịch truyền thông đồng bộ. Ví dụ, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, đất nước mở cửa trở lại, KOL sẽ là chiếc cầu bắc nhịp truyền thông, kêu gọi đầu tư của Việt kiều về thành phố. Những hình ảnh đẹp và bình yên, phát triển và nét truyền thống của TP Hồ Chí Minh ngày mới sau cơn đại dịch... cũng có thể là những đề tài để KOL gửi tới công chúng riêng của họ. Những tin yêu của cộng đồng sẵn dành cho các KOL sẽ dẫn họ tới với tình yêu thành phố, hiệu triệu thêm những trái tim lan tỏa về một TP Hồ Chí Minh vừa hiện đại vừa nghĩa tình, thân thiện và là điểm đến không thể thiếu trên hành trình về phương Đông.

Tóm lại, ngoài thông qua kênh chính thống của báo chí thì KOL sẽ là một kênh hữu hiệu khác. Khi KOL nói về TP Hồ Chí Minh với những cái đẹp, cái hay, chỉ rõ những giá trị của vùng đất và con người nơi đây; kêu gọi các ý tưởng chung tay phát triển thành phố hoặc mời gọi đầu tư, chắc chắn sẽ có thêm nhiều tiếp cận khác.

Đơn vị đồng hành:

Lưu Đình Long