Làm việc nhà giúp người cao tuổi cải thiện sức khỏe trí não

Trong nghiên cứu, những người tham gia đã trải qua 3 buổi thăm khám để đánh giá sức khỏe tổng thể, chức năng nhận thức và chụp ảnh cấu trúc não. Ngoài ra, các đối tượng còn được điều tra về thời lượng mà họ dành ra để làm các công việc trong nhà - chẳng hạn như lau chùi, quét dọn, nấu ăn, mua sắm, dọn sân, sửa chữa vật dụng và chăm sóc người thân.

Nhóm chuyên gia nhận thấy những người dành nhiều thời gian hơn để làm việc nhà có kích thước não bộ lớn hơn, bất kể thời lượng họ tập thể dục là bao lâu. Ðiều này được quan sát rõ rệt ở hồi hải mã (vùng não phụ trách chính về chức năng ghi nhớ và học tập) và thùy trán (vùng não phụ trách nhiều khía cạnh nhận thức).

Theo nhóm chuyên gia, có nhiều cơ chế đằng sau lợi ích bổ trợ trí não nhờ làm việc nhà. Trước tiên, chúng ta biết rằng sức khỏe tim có liên hệ mật thiết với sức khỏe não, đồng nghĩa làm việc nhà có tác động đến tim và mạch máu tương tự như các bài tập aerobic ở cường độ thấp. Thứ hai, việc lên kế hoạch và sắp xếp công việc trong nhà có thể thúc đẩy sự hình thành các kết nối thần kinh mới theo thời gian, ngay cả khi chúng ta già đi. Thứ ba, tham gia làm việc nhà giúp người cao tuổi tránh được lối sống tĩnh tại, yếu tố có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tổng thể, gồm cả suy giảm sức khỏe trí não.

HƯƠNG THẢO (Theo MedicalXpress)