Kinh tế đêm giữ chân du khách lại TP.HCM

Giữ chân du khách bằng kinh tế đêm

Đại diện Sở Du lịch .HCM cho biết, TP.HCM có không gian vui chơi ở các tuyến phố đi bộ, quán cà phê, nhà hàng, quán bar, đến các câu lạc bộ đêm, các show diễn nghệ thuật, tour đường thủy bằng waterbus, ngắm hoàng hôn trên du thuyền hạng sang, thưởng thức ẩm thực đêm trên sông Sài Gòn, tham quan thành phố với xe buýt hai tầng Hoff on-Hoff off... với tần suất 7 đêm/tuần.

Chính vì vậy, phát triển kinh tế đêm là một giải pháp chiến lược để thúc đẩy toàn ngành du lịch. Du lịch, giải trí, ẩm thực, dịch vụ về đêm là một trong 3 nhóm sản phẩm du lịch được thành phố tập trung phát triển cùng với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, không gian vui chơi, đa dạng loại hình du lịch... Đây sẽ là động lực đẩy mạnh sản phẩm du lịch về đêm đặc sắc, độc đáo và nâng chất trải nghiệm của du khách.

Kinh tế đêm đang thúc đẩy ngành du lịch TP.HCM phát triển. (Ảnh: Đ.V)

Theo Sở Du lịch TP.HCM, phát triển kinh tế đêm là một trong những cách giữ chân du khách lâu hơn, đồng thời, thúc đẩy gia tăng chi tiêu của khách trong thời gian lưu trú tại TP.HCM. Do đó, việc quy hoạch đồng bộ, bài bản các tuyến phố đi bộ ở khu vực trung tâm thành phố góp phần tích cực phát triển du lịch vui chơi giải trí, ẩm thực, mua sắm gắn với kinh tế đêm ở thành phố.

Cũng theo Sở Du lịch TP.HCM, doanh thu của kinh tế đêm cũng có nhiều đóng góp vào kết quả chung của ngành du lịch. Lượng khách đến các phố đêm chuyên kinh doanh ẩm thực tại Quận 1, 3, 10 và Gò Vấp ngày càng nhiều khiến doanh thu tăng vọt.

Trong 5 tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt hơn 2,2 triệu lượt, tăng gần 32% so cùng kỳ năm 2023. Khách nội địa đạt gần 14 triệu lượt, tăng 1,6% so cùng kỳ năm năm ngoái. Tổng thu du lịch đạt hơn 76.000 tỷ đồng, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm trước.

Sở Du lịch TP.HCM nhận định, kinh tế đêm sẽ góp phần phát triển nền kinh tế, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động và tận dụng tối đa các tài nguyên, nguồn lực tại chỗ để thu hút khách du lịch, tạo động lực mới cho sự phát triển xã hội.

Chính vì vậy, để “thắp sáng” kinh tế đêm, cần có cơ chế, chính sách khác biệt, phù hợp với kinh tế ban đêm… từ đó đưa ra phương hướng phòng ngừa, quản lý đồng bộ, toàn diện cụ thể.

Giải pháp phát triển kinh tế đêm

Theo Sở Du lịch TP.HCM, kinh tế đêm cần có sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền, đơn vị kinh doanh và người dân. Để làm kinh tế đêm hiệu quả cần sự vào cuộc, sự huy động nguồn lực của cả chính quyền thành phố, các sở, ban ngành, người dân địa phương và những người làm du lịch. Đích đến cuối cùng là sản phẩm du lịch có thể khai thác được và thu hút du khách, cũng như góp phần thúc đẩy kinh tế thành phố.

Trong đó, tập trung vào các quy định về khu vực hoạt động; sản phẩm ưu tiên phát triển ban đêm; thời gian hoạt động; giấy phép hoạt động; tiêu chuẩn hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể tham gia kinh tế ban đêm. Phân định rõ trách nhiệm và thẩm quyền giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong quản lý hoạt động kinh tế ban đêm trên cơ sở tăng cường phân cấp, phân quyền cho địa phương trong việc quản lý và phát triển kinh tế ban đêm.

Bên cạnh đó, mỗi quận huyện cũng cần nghiên cứu và xây dựng mô hình phát triển kinh tế đêm phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn ở địa bàn, đặc biệt phù hợp với khả năng xây dựng các cơ sở hạ tầng, nguồn lực đầu tư và khả năng huy động, thu hút đầu tư ở từng địa điểm cụ thể.

Sông Sài Gòn có nhiều hoạt động kinh tế đêm hấp dẫn. (Ảnh: Đ.V)

Sở Du lịch TP.HCM cho rằng, phát triển du lịch gắn với kinh tế ban đêm cần đảm bảo môi trường về tiếng ồn bởi hiện nay, một số dịch vụ vui chơi giải trí ban đêm có âm thanh hoạt động công suất cao, các hoạt động vui chơi, giải trí diễn ra suốt đêm đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến du khách và người dân địa phương tại các khu vực xung quanh.

Đồng thời, cần chú trọng đảm bảo an ninh trật tự, kinh doanh lành mạnh, không để phát sinh tình trạng chặt chém, ép giá, đe dọa, giữ gìn vệ sinh môi trường, duy trì an toàn giao thông, an ninh - trật tự xã hội…

Sở Du lịch TP.HCM đánh giá, các doanh nghiệp du lịch chưa sẵn sàng đầu tư thiết kế thêm các sản phẩm để khai thác hiệu quả những tiềm năng này. Điển hình như việc tổ chức các tour khám phá Sài Gòn đêm với vespa, xe máy hay xích lô... Trước đây, một vài doanh nghiệp đã triển khai loại hình này nhưng sau 2 năm dịch bệnh, đến nay vẫn chưa được khôi phục.

Ngoài ra, lợi thế rất lớn của TP.HCM là sông Sài Gòn, đây là điểm nhấn của hoạt động du lịch đêm với các dịch vụ ăn tối trên sông, trên các du thuyền hoặc loại hình tàu ngủ đêm trên sông sẽ thu hút lượng khách nhiều hơn. Tuy nhiên, một số quy định về bến bãi, cầu tàu, khu vực neo đậu, chi phí vận hành… đang ảnh hưởng đến việc khuyến khích đầu tư và phát triển loại hình dịch vụ này.

ĐẠI VIỆT