Kiev giành lại làng ở Bakhmut, ông Putin nói sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột

Reuters dẫn thông cáo ngày 15/9 của Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cho hay, các binh sĩ Kiev đang bảo vệ chỗ đứng trong khu vực, trong khi phía Nga chịu thương vong đáng kể và mất nhiều trang thiết bị.

Binh sĩ Ukraine ở khu vực tiền tuyến Bakhmut. Ảnh: WP

Làng Andriivka nằm ở phía nam Bakhmut, nơi đã diễn ra giao tranh ác liệt và kéo dài nhất kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi cuối tháng 2/2022. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cũng thông báo đạt "thành công một phần" gần Klishchiivka, một ngôi làng khác ở phía nam Bakhmut.

Lữ đoàn xung kích số 3 của Kiev nhấn mạnh: “Việc tái chiếm và giữ Andriivka là con đường dẫn đến các bước đột phá ở cánh phải Bakhmut và là chìa khóa thành công của toàn bộ cuộc tấn công tiếp theo”.

Phát ngôn viên của lữ đoàn lưu ý thêm, Ukraine đang tiến quân thận trọng trong khu vực để giảm thiểu tổn thất do mìn và các lớp phòng thủ của đối phương.

Phía Nga hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên.

Lãnh đạo Nga khẳng định sẵn sàng hòa đàm chấm dứt xung đột

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố trước các phóng viên ở Sochi rằng, ông sẵn sàng tham gia các cuộc thương lượng nhằm chấm dứt cuộc xung đột với Ukraine, nhưng “Kiev không muốn hòa đàm”.

Hãng thông tấn Tass dẫn lời lãnh đạo Điện Kremlin nhấn mạnh: “Tôi đã nói về điều này rồi: chúng tôi chưa bao giờ từ chối đàm phán. Vì vậy, nếu đối phương muốn, hãy để họ nói trực tiếp … Chúng tôi đang không nghe thấy bên kia nói gì cả”.

Cho đến nay, chính quyền của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần đưa ra kế hoạch hòa bình 10 điểm nhằm chấm dứt xung đột, trong đó có yêu cầu Nga phải rút hết quân khỏi lãnh thổ nước này trước tiên. Tuy nhiên, Moscow không chấp nhận các điều kiện của Kiev, đồng thời cáo buộc chính quyền Zelensky không thiện chí đối thoại.

Tuấn Anh