Khu vườn cổ tích bằng sỏi cuội

Một góc khu vườn cổ tích của chị Sáu.

Ai cũng ấn tượng và ngỡ ngàng khi đến tham quan khu vườn "cổ tích" của nghệ nhân và cũng là phụ nữ đơn thân Lê Thị Sáu (54 tuổi, trú P. Hòa Phát, Q. Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) bởi từ trong nhà ra ngõ được xây dựng, ốp, dán... bằng hàng vạn viên đá, sỏi cuội, đá ong rất đa dạng kết hợp cùng với cây, rau, hoa cỏ... tạo nên một sân vườn khá đẹp, xa trông như lạc vào một kinh thành cổ tích xứ Ả Rập.

Vừa xây một tiểu cảnh, chị Sáu cho hay, chị nguyên sinh sống với nghề phụ hồ, nhưng cách đây 10 năm, lúc nhàn rỗi chị mày mò, say mê làm đẹp cho khu vườn nhà rộng 370m2 của mình bằng nguyên liệu là đá, sỏi... gắn kết bằng xi- măng, cát để cho ra gần 20 tiểu cảnh độc đáo trong khu vườn. Cứ những ngày nghỉ cuối tuần, chị lại xây, bồi đắp, gắn, ốp... các loại đá vào các tiểu cảnh. Gần 10 năm qua, chị đã bỏ ra hàng trăm công lao động để làm đẹp nhà, đẹp vườn. Song đến nay, chỉ mới tạm xong được hơn 100m2 ở khu đất trước sân nhà.

Theo chị Sáu, nguyên liệu chính để làm đẹp khu vườn này chính là đá, sỏi, những thứ không thể thiếu trong quá trình xây dựng nhà cửa hoặc làm các công trình xây dựng, nhưng khi đã hoàn thiện rồi thì gọi là "xà bần". Thế nhưng, nếu biết tận dụng những viên đá cuội bỏ đi này cộng thêm một chút sáng tạo và cần cù thì sẽ có ngay những sản phẩm trang trí cho căn nhà và khu vườn của mình thêm lung linh, huyền ảo.

"Những viên đá cuội tuy với hình dáng xấu xí cũng có thể trở thành nguyên liệu để thỏa sức sáng tạo, làm nên những hạng mục trang trí cho ngôi nhà của mình. Có tiểu cảnh chỉ hoàn thiện trong vài ngày, nhưng cũng có các tiểu cảnh làm cả vài tháng mới xong bởi tôi còn đi làm phụ hồ để lấy ngắn nuôi dài nhằm có tiền mua xi-măng, lương thực... Nói thật, gần 10 năm qua, nếu tính chi li về tiền công, nguyên liệu... thì tôi đã đầu tư vào đó khoảng trên 200 triệu đồng...", chị Sáu tâm sự.

Chúng tôi ngắm nhìn hàng ngàn viên sỏi lớn, nhỏ, tròn, dẹp với nhiều màu chìm được ốp vào thành hồ non bộ, thác nước, tường nước, tạo kè chân, đường đi hoặc thành hồ, tòa tháp... mang đến vẻ đẹp thanh bình, cổ kính, trong lành. Sỏi cuội còn được chị Sáu làm nguyên liệu chính để đúc bồn hoa, chậu hoa trông rất đặc săc và ngộ nghĩnh
Con đường đi vào nhà, bên tay phải có tường đá cao khoảng 1 m được ốp đá sỏi để dẫn vào nhà. Trước căn nhà xây dựng đơn sơ là một ao sâu nuôi cá, chung quanh ao là cảnh hoa, đá chen nhau với các loại được xây, ốp vào vách bờ ao. Trên mặt nước cũng có hòn non bộ cũng xây bằng sỏi cuội. Rải rác quanh ao là những khám thờ, cây lọng, chậu hoa, bàn và ghế ngồi... cũng được xây, ốp sỏi, đá. Cái ao này chị Sáu gọi là "nhãn viên"- nói nôm na là "con mắt" của khu vườn cổ tích. Con mắt này chính là ao nước trong xanh "in" bóng mây trời trôi bồng bềnh trên mặt nước. Trong ao có hòn non bộ và vài lá súng, lá sen, vài bông nở khoe sắc màu thanh tao trên mặt nước nhìn xem thêm nét gợi cảm, hài hòa.

Bà Lê Thị Nga (66 tuổi), bán tạp hóa đối diện với khu vườn của chị Sáu cho hay, những ngày nghỉ phụ hồ, chị Sáu với "tay bay, tay đá; chắp vá suốt ngày", quên cả cơm trưa bởi lòng đam mê nghệ thuật. "Tôi bán quán ở đây chứng kiến hằng ngày có rất nhiều người đến đây tham quan, vãn cảnh, check in... khu vườn độc, lạ này. Điều đáng nói là nghệ nhân này chưa hề qua trường lớp nghệ thuật nào cả. Nhưng bằng trí tưởng tượng phong phú và một niềm say mê hiếm có và sự cần cù, chịu khó, chị Sáu đã kiến tạo khu vườn mỗi ngày thêm hấp dẫn, thu hút khách gần xa, bà Nga cho biết.

TIÊN SA