Không chỉ là bài thi tốt nghiệp

Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ đoàn tàu Thống Nhất của Trần Thiện Nhân.

Chuyên nghiệp, đầy tính nhân văn, sắc sảo và gửi đi những thông điệp rõ ràng, ý nghĩa…, nhiều bộ sưu tập trong buổi bảo vệ đồ án mới đây của sinh viên Khoa Công nghệ may và Thời trang, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, đã tạo được ấn tượng đẹp với nhiều người xem…

Là đồ án được đánh giá cao tại buổi bảo vệ, United (Thống Nhất) - bộ sưu tập của sinh viên Trần Thiện Nhân, khiến nhiều người trầm trồ bởi tính độc đáo từ thiết kế, chất liệu cho đến ý tưởng. Bốn mẫu trang phục được chọn từ hơn 20 bản vẽ chăm chút của tác giả trẻ này giúp khán giả hình dung rõ những mảng ký ức xen lẫn hiện tại đáng nhớ, đáng tự hào của đoàn tàu hỏa Thống Nhất bắc - nam, đoàn tàu mang tên Ðổi Mới. Thiện Nhân chia sẻ, dù sinh ra và lớn lên ở miền Tây Nam Bộ nhưng hình ảnh những chuyến tàu dọc miền đất nước luôn tạo được ấn tượng trong anh vì trên mỗi vòng quay ấy "chở" đầy giá trị lịch sử và giá trị hiện thực.

Mỗi bộ trang phục được Thiện Nhân chọn lựa đều có chủ đích kể lại từng giai đoạn đáng nhớ của đoàn tàu Thống Nhất, từ lịch sử đến hiện tại. Thiện Nhân dành nhiều thời gian, tâm sức nghiên cứu tài liệu, trải nghiệm chuyến tàu này để tạo cảm xúc trọn vẹn nhất trong từng nét vẽ, đường kéo.

Nếu như trang phục đầu tiên đưa người xem về những ngày đầu ra đời của đoàn tàu lịch sử với hình ảnh đầu kéo, khung cửa, đường ray quen thuộc, thì đến bộ trang phục thứ hai, người xem cảm nhận rõ sự "Ðổi Mới", rồi chuyển sang những cảm xúc bồng bềnh trong cách tạo hình, phối mầu đậm chất "Thống Nhất" ở bộ trang phục thứ ba. Gam đỏ trở thành mầu chủ đạo của bộ trang phục kết của phần trình diễn, thể hiện ý chí, khát khao chiến thắng trên nền áo dài cách điệu và phom dáng chữ S của bản đồ Việt Nam.

Những hình ảnh chụp thật của đoàn tàu Thống Nhất ngày trước được chàng trai sử dụng khéo léo làm các họa tiết chính trên trang phục. Phần thân trên được tạo hình như đầu máy hơi nước Tự Lực. Những khối vuông bắt mắt hay những đường xẻ khéo tạo nên nét riêng cho phần quần.

"Hình ảnh đầu tàu hỏa, tàu chạy băng băng trên đường ray, tàu lúc sơ khai hay tàu bây giờ đang hoạt động... là những chi tiết mà tôi muốn đưa vào mẫu thiết kế lần này. Mầu sắc chủ đạo của bộ sưu tập sẽ theo tông trầm, được lấy từ chính mầu đặc trưng của đoàn tàu kết hợp với mầu của đường ray. Quá trình thực hiện bộ sưu tập ý nghĩa này mang lại cho tôi rất nhiều cảm xúc đáng nhớ. Là người trẻ, tôi muốn thể hiện tình yêu đất nước bằng những hình ảnh sống động, có sự giao thoa giữa ngày ấy với bây giờ, giữa lịch sử với hiện tại để nhìn về tương lai", Thiện Nhân chia sẻ.

Trong khi đó, Grateful (Biết ơn) - bộ sưu tập của sinh viên Lê Thị Hà, khiến người xem ngập tràn trong sự xúc động, tự hào khi nghĩ về đội ngũ y tế tại tuyến đầu, những người đang căng mình chiến đấu với đại dịch Covid-19. Theo dõi tin tức trên các kênh truyền thông, Hà nhiều lần rơi nước mắt khi thấy hình ảnh các y, bác sĩ, nhân viên y tế ngày đêm hỗ trợ bệnh nhân nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 tại các bệnh viện, khu cách ly. Họ phải xa gia đình, con cái nhiều ngày để cùng chung tay với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Sự tận tâm và cả những hình ảnh kiệt sức, mỏi mệt ngủ thiếp đi của đội ngũ "áo trắng" khiến Hà thêm cảm phục và quý mến họ hơn.

Khi đón nhận thông tin các bệnh nhân nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 khỏi bệnh, xuất viện, cũng như nhiều người dân đất Việt, Hà vỡ òa trong niềm vui, thầm cảm ơn những người đã tận lực, quên mình. Hà tâm sự, những hình ảnh quen thuộc ấy chạm vào trái tim cô, thôi thúc cô cầm bút phác họa các mẫu thiết kế trong đồ án quan trọng của thời sinh viên.

"Họ mang đến cho tôi nhiều cảm xúc và tôi muốn mang vẻ đẹp, vai trò đặc biệt của những "người anh hùng áo trắng" trong giai đoạn đối phó với đại dịch Covid-19 vào bộ sưu tập. Trên cả sự cảm phục, thông qua các mẫu thiết kế, tôi muốn kêu gọi mọi người cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19", sinh viên Lê Thị Hà cho biết thêm.

Chọn hai tông mầu chủ đạo là trắng - xanh nhạt cùng cách phối, xử lý nhiều chất liệu gồ ghề như đan lưới, chần bông..., điều mà Hà muốn gửi gắm đến người xem qua bốn bộ trang phục của mình chính là những khó khăn, mệt mỏi mà đội ngũ y, bác sĩ đã và đang vượt qua mỗi ngày vì sức khỏe của cộng đồng trong giai đoạn hết sức khó khăn hiện nay. Hình ảnh các bác sĩ luôn phải mặc quần áo bảo hộ y tế kín mít suốt nhiều giờ trong tiết trời nóng bức, hay đôi tay họ nhăn nheo, trầy xước, sưng rộp do phải "làm bạn" với găng tay, chất sát khuẩn 24/7 và khuôn mặt bị hằn nhiều vết do phải liên tục đeo khẩu trang, đồ bảo hộ phòng dịch… được Hà diễn tả lại bằng nghệ thuật theo cách của riêng mình, nhẹ nhàng nhưng đầy tinh tế. Hà trải lòng, điều khiến cô vui nhất không phải là trang phục trong bộ sưu tập được khen trẻ trung, năng động mà chính là sự đồng cảm, thấu hiểu của chính mình với sự hy sinh lặng thầm của các "thiên thần áo trắng". Ðây được xem như món quà tinh thần mà cô sinh viên sắp tốt nghiệp muốn dành tặng đến những người đang có mặt trên tuyến đầu chống dịch...

Trong "chương trình thời trang" đặc biệt ấy, nhiều chủ đề mà các nhà thiết kế tương lai đưa ra, thể hiện bằng chính sản phẩm của mình cũng khiến người xem đi từ bất ngờ đến thích thú. Ðó là hình tượng người lính Tây Tiến qua lời thơ của Quang Dũng mà ai cũng thuộc nằm lòng trên ghế nhà trường thời phổ thông; những bộ trang phục lạ mắt lấy ý tưởng từ một nhân vật trong bộ truyện Harry Potter đình đám thế giới; những nét còn lưu lại của nền văn minh Atlantis đến ngày nay, hoặc đơn giản chỉ là bộ sưu tập lấy ý tưởng từ những thứ rất quen thuộc trong cuộc sống là con bù nhìn trên cánh đồng hoa. Dù lấy cảm hứng từ đâu thì điều mà các bộ sưu tập gửi gắm cuối cùng vẫn là sống tích cực, biết ơn lịch sử và hướng về tương lai...

GIA MỸ