Khốn khổ vì dự án đô thị kết hợp công viên 'đắp chiếu' hơn 20 năm

Khổ vì dự án treo

Hàng chục ngôi nhà ở phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước xuống cấp, dột nước tạo nên một khu “ổ chuột” giữa lòng thành phố. Khi chúng tôi hỏi người dân sinh sống tại đây thì được biết, họ buộc phải ở trong những căn nhà lụp xụp ấy bởi cơ quan chức năng không cho sửa hoặc xây mới.

“Nhà xuống cấp, nước dột đầy khi mưa và có đất bên cạnh nhưng không thể sửa. Những ngôi nhà tạm ở được, người dân vẫn ở, số khác buộc phải đi ở trọ để đảm bảo ổn định cuộc sống. Hàng chục năm nay, chúng tôi phải sống trong cảnh tạm bợ trong nhà lụp xụp, đường lầy lội mỗi khi mưa tới”, ông C.V.L (ngụ phường Tân Bình, TP Đồng Xoài) nói.

Nhiều căn nhà lụp xụp tại dự án treo

Trong khi đó, ông M.H.H (ngụ KP Thanh Bình, phường Tân Bình, TP Đồng Xoài) cho biết thêm, ông đã làm đơn ký tên tập thể với hàng chục hộ dân gửi đến các cơ quan chức năng thuộc TP Đồng Xoài và tỉnh Bình Phước. Thế nhưng, những kiến nghị của người dân vẫn chưa được cấp có thẩm quyền trả lời thỏa đáng.

“Chúng tôi đã ý kiến rất nhiều thời kỳ lãnh đạo phường, thành phố nhưng đến nay dự án vẫn chưa triển khai trong suốt 20 năm qua. Vấn đề giải quyết tiền đền bù hay phương án, tiến độ dự án này thì chúng tôi vẫn chưa biết”, ông C.V. H (ngụ KP Thanh Trà, phường Tân Bình, TP Đồng Xoài) cho biết thêm.

Tiếp xúc với PV, các hộ dân nằm trong vùng quy hoạch dự án bức xúc cho biết, khu đất hộ đang sinh sống được tỉnh Bình Phước quy hoạch từ năm 2000, tinh đến nay đã hơn 20 năm. Thế nhưng, đến nay dự án vẫn “án binh bất động”.

Một số căn nhà xuống cấp không thể ở được, người dân đi thuê phòng trọ ở tạm chờ đền bù

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngôi nhà nằm trong khu vực quy hoạch dự án xuống cấp trầm trọng. Một số căn nhà có nguy cơ đổ sập, mất an toàn nhưng vẫn có người ở. Trong khi đó, đường sá trong khu vực không được chỉnh trang, chủ yếu là lối mòn. Do đó, khi trời mưa đường sình lầy, trời nắng thì bụi. Nhìn những ngôi nhà ở khu vực này, chẳng ai nghĩ ở một nơi nằm giữa lòng thành phố.

Liên tục thay đổi chủ đầu tư

Khu vực thuộc dự án Khu đô thị mới - Công viên trung tâm Đồng Xoài chỉ cách trung tâm hành chính tỉnh Bình Phước vài trăm mét, nằm sát đường Hùng Vương, gần UBND tỉnh, Sở TN&MT và Sở NN&PTNT.

Vào ngày 12/12/2000, UBND tỉnh Bình Phước đã có quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể công viên văn hóa. Đến tháng 3/2001, UBND tỉnh Bình Phước có quyết định phê duyệt về dự toán quy hoạch tổng thể công viên văn hóa do Sở Văn hóa thông tin làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến tháng 11/2003, UBND tỉnh Bình Phước ra công văn chấp nhận chuyển giao chủ đầu tư dự án từ Sở Văn hóa thông tin sang UBND TX Đồng Xoài (nay là TP Đồng Xoài).

Khu quy hoạch nằm gần trung tâm hành chính tỉnh Bình Phước

Sau 3 năm nhận chuyển giao nhưng vẫn chưa thực hiện dự án, đến tháng 11/2006, UBND tỉnh Bình Phước ra văn bản thay đổi chủ đầu tư dự án công viên từ UBND TX Đồng Xoài về lại Sở Văn hóa thông tin và gia hạn thời gian thực hiện đến năm 2010. Đến tháng 9/2009, UBND tỉnh Bình Phước lại ra văn bản phê duyệt quy hoạch tổng thể mặt bằng khu công viên văn hóa tổng diện tích 34ha giao Sở Xây dựng làm chủ đầu tư.

Vào tháng 6/2018, UBND tỉnh Bình Phước đã tổ chức ký kết hợp đồng thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất Khu đô thị mới - Công viên trung tâm Đồng Xoài với một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Hoang hóa dự án treo 20 năm

Dự án Khu đô thị mới và Công viên trung tâm Đồng Xoài có quy mô hơn 49 ha do Công ty cổ phần phát triển nhà và đô thị Nha Trang đầu tư thực hiện. Dự án chia làm 2 giai đoạn triển khai. Giai đoạn I xây dựng với diện tích trên 29,6 ha, bao gồm khu tái định cư 33.000m2 và Khu công viên trung tâm trên 115.000m2. Giai đoạn II diện tích xây dựng gần 20 ha bao gồm các khu đất ở, đất nhà ở xã hội, đất cho thuê, đất công trình công cộng…

Liên quan đến dự án trên, lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước cho biết, do nguồn ngân sách khó khăn, không thể cân đối thực hiện nên dự án công viên văn hóa Đồng Xoài được chuyển đổi từ đầu tư công từ ngân sách nhà nước sang đầu tư từ nguồn xã hội hóa. Năm 2018, UBND tỉnh ký hợp đồng với một doanh nghiệp để thực hiện dự án.

Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 10/3, ông Võ Tất Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Phước khẳng định, hiện nay tất cả những khó khăn, vướng mắc đều được UBND tỉnh tháo gỡ, nhà đầu tư cũng đã chuẩn bị nguồn lực, hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công đã hoàn tất, sẵn sàng triển khai thi công trong quý 2/2021.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình cho biết, quá trình triển khai gặp một số khó khăn. Do yếu tố lịch sử của dự án là người dân tách thửa bằng “giấy tay” quá nhiều dẫn đến mất rất nhiều thời gian xác định chủ sở hữu để áp giá bồi thường. Mặt khác, giá bồi thường theo bảng giá đất giai đoạn 2015-2019 thấp, nếu làm trong năm 2020 thì người dân thiệt thòi và khó đồng thuận. Hiện nay, tỉnh đã phê duyệt giá đất giai đoạn 2020-2024, đây sẽ là cơ sở để tính đơn giá hỗ trợ người dân khi bị thu hồi đất.

Hương Chi