Khối tài sản khổng lồ của 5 thành viên hoàng gia giàu nhất thế giới

Dù không phải là nhân vật đình đám mà người người đều gợi nhớ khi nhắc đến hai chữ "hoàng gia", song 5 vị hoàng thân dưới đây là cái tên đứng đầu trong bảng xếp hạng tài sản của các thành viên quý tộc trên khắp hành tinh.

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn

Vua Vajiralongkorn (hay còn gọi là Vua Rama X) trở thành quốc vương thứ 10 của triều đại Chakri vào năm 2016, không lâu sau khi cha ông là Cựu vương Bhumibol Adulyadej băng hà. Tính đến tháng 1/2021, ông sở hữu số tài sản ròng ước tính 43 tỷ USD.

Theo Fortune, phần lớn tài sản của Vua Vajiralongkorn đến từ 23% cổ phần của ông trong Ngân hàng Thương mại Siam, một trong các ngân hàng cho vay lớn nhất Thái Lan. Bên cạnh đó, ông còn nắm giữ số cổ phần đáng kể tại Siam Cement Group, tập đoàn công nghiệp lớn nhất cả nước. Danh mục đầu tư của ông cũng bao gồm khoảng 6.500 ha đất đai và hơn 40.000 hợp đồng cho thuê.

Ngồi trên "núi vàng" là thế nên Quốc vương Thái Lan khá thoải mái trong việc chi tiêu cho sở thích cá nhân. Ông và Đệ nhị Hoàng hậu Sineenat Wongvajirapakdi đều có niềm đam mê với máy bay, trước khi trở thành vợ của Quốc vương, bà Sineenat từng là phi công trong quân đội. Đến nay, hoàng gia Thái Lan đã sở hữu một phi đội gồm 38 máy bay phản lực và máy bay trực thăng.

Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah

Dù thứ hạng đã tụt một bậc so với năm ngoái, song giá trị tài sản của Quốc vương Brunei vẫn giữ nguyên ở mức 28 tỷ USD. Đa số thu nhập của ông đến từ trữ lượng dầu khổng lồ của đất nước.

Quốc vương kiêm thủ tướng Brunei dùng số tài sản kếch xù để bảo dưỡng cung điện gồm 1.788 phòng và phục vụ cho đội xe riêng hơn 5.000 chiếc (trong đó có hàng trăm chiếc Rolls-Royce). Ông cũng thường xuyên chăm chút cho ngoại hình khi chi 20.000 USD cho mỗi lần cắt tóc.

Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saud của Saudi Arabia

Theo ước tính, tài sản của Quốc vương Salman trị giá 18 tỷ USD. Nguồn thu nhập chính của ông là các hạng mục sinh lời từ danh mục đầu tư ước tính 1,4 nghìn tỷ USD của hoàng gia Saudi Arabia, bao gồm lĩnh vực khí đốt và dầu mỏ.

Cũng như bao vị vua khác, ông Salman ưa chuộng cuộc sống xa hoa và không ngại chi tiền để theo đuổi sở thích cá nhân. Ông cùng con trai, Thái tử Mohammed bin Salman, đều dành tình cảm đặc biệt cho những chiếc du thuyền sang trọng và tranh vẽ nghệ thuật.

Tổng thống UAE Khalifa bin Zayed Al Nahyan

Vị vua giàu thứ 4 thế giới có khối tài sản ước tính 15 tỷ USD. Ông hiện giữ vai trò chủ tịch quỹ đầu tư quốc gia với tổng giá trị lên đến 830 tỷ USD. Phần lớn thu nhập của ông Khalifa đến từ trữ lượng dầu mỏ siêu "khủng" của UAE. Ngoài ra, ông còn sở hữu nhiều bất động sản sang trọng ở London trị giá hơn 1,7 tỷ USD.

Quốc vương Mohammed VI của Morocco

Với giá trị tài sản ước tính vào khoảng 2-8 tỷ USD, Quốc vương Mohammed VI được vinh danh là vị vua giàu thứ 5 trên thế giới. Tài sản của quốc vương tăng lên khi ông được thừa kế 35% cổ phần trong công ty Socíeté Nationale d‘Investissement (SNI), vốn thuộc sở hữu của người cha quá cố là Cựu vương Hassan.

Ông Mohammed còn nắm cổ phần của ngân hàng Attijariwafa lớn nhất Morocco, công ty khai thác mỏ Group Managem, công ty sản xuất đường Cosumar và công ty sữa Centrale Danone. Theo thông tin từ Forbes, vào thời điểm được công nhận là vị vua giàu có nhất châu Phi năm 2014, ngân sách hoạt động hàng ngày của cung điện nơi ông sống là 960.000 USD.

Song Long