Kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ

Các đại biểu tham dự chương trình kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ.

Tọa đàm có sự tham dự của 50 đại biểu Việt Nam, 35 đại biểu Hoa Kỳ gồm Hạ Nghị sỹ bang Texas ông Ron Reynold, Hạ Nghị sỹ bang Texas bà Christina Morales, các quan chức chính quyền bang Texas, đại diện Bộ Thương mại Hoa Kỳ tại Texas cùng đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, trường Đại học Burkeley, Houston và đại diện cộng đồng kinh doanh Châu Á tại Hoa Kỳ.

Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ năm 2024 có sự tham gia của các đại biểu từ 6 địa phương gồm: Hà Tĩnh (ông Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn); Yên Bái (ông Tạ Văn Long, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn); à Nam (bà Đinh Thị Lụa, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn); Thừa Thiên Huế (bà Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn); Hòa Bình (ông Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn) và Gia Lai (ông Rah Lan Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn).

Trong các phát biểu khai mạc, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Houston Hoàng Thùy Dương và Bí thư Tỉnh ủy Hà Tỉnh Hoàng Trung Dũng khẳng định, Tọa đàm là dịp để các địa phương của Việt Nam giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, nhu cầu hợp tác với các đối tác của Hoa Kỳ.

Tọa đàm mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các địa phương hai nước trên các lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh doanh, mở rộng đầu tư, thương mại, thúc đẩy ngoại giao nhân dân, góp phần tăng cường, củng cố quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ. Các đại biểu tin tưởng, với tinh thần chủ động, tích cực và xây dựng, quan hệ của các địa phương hai nước sẽ ngày càng phát triển.

Đại diện lãnh đạo các địa phương và Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Houston Hoàng Thùy Dương.

Các ý kiến từ phía doanh nghiệp Hoa Kỳ phát biểu tại Tọa đàm thể hiện mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam, sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong kết nối, tìm kiếm nhà đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm làm việc với các đối tác lớn của Mỹ, kinh nghiệm xây dựng và phát triển doanh nghiệp, phát triển thương hiệu, hợp tác cùng phát triển.

Đại diện ý kiến của các địa phương (Thừa Thiên Huế và tỉnh Hà Tĩnh) trao đổi thông tin về nhu cầu quảng bá địa phương, xúc tiến thương mại và kêu gọi hợp tác trong các lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, năng lượng xanh, sạch, năng lượng tái tạo, hạ tầng cơ sở, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp điện tử, văn hóa, công nghệ thông tin… và các cam kết của chính quyền địa phương nói riêng và chính sách thu hút đầu tư nước ngoài Việt Nam nói chung.

Nhiều nội dung hợp tác đã đạt được kết quả bước đầu trong phiên kết nối như: việc xây dựng thương hiệu cafe Hoa Trang, tỉnh Gia Lai; tập đoàn An Phát kết nối các nhà đầu tư Hoa Kỳ vào các khu công nghệ cao tỉnh Hà Nam; Tập đoàn AN Global chia sẻ những vấn đề quy định pháp lý và tiêu chuẩn kính doanh xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ, mong muốn được phối hợp với đối tác Việt Nam xây dựng và phát triển mô hình Mua bán, Sáp nhập (M&A) công ty, phát triển Thương hiệu, nhượng quyền thương mại; Tỉnh Thừa Thiên Huế đang đàm phán với đối tác Hoa Kỳ về đầu tư dự án LNG vào khu kinh tế Chân Mây… Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ cam kết sẽ sớm sang thăm Việt Nam và các địa phương tham gia Tọa đàm để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Đoàn đại biểu địa phương Việt Nam đã có buổi làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc.

Phát biểu kết luận Tọa đàm, bà Đinh Thị Lụa, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hà Nam khẳng định, Tọa đàm thành công tốt đẹp, đã giúp các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về nhu cầu của các đối tác Hoa Kỳ và đây cũng là cơ hội rất tốt để các địa phương Việt Nam quảng bá nhiều hơn về tiềm năng, lợi thế, môi trường đầu tư của mình; đồng thời thể hiện sự tin tưởng của doanh nghiệp Hoa Kỳ vào mỗi trường đầu tư, kinh doanh của địa phương và Việt Nam nói chung.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hà Nam đề nghị, ộ Ngoại giao và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Houston tiếp tục hỗ trợ các địa phương kết nối cụ thể với các đối tác Hoa Kỳ, các địa phương Việt Nam sẽ tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ, xây dựng môi trường đầu tư an toàn, hấp dẫn hơn, minh bạch và thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và Hoa Kỳ nói riêng.

Trong khuôn khổ Chương trình VPR, đoàn đại biểu địa phương Việt Nam đã có buổi làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston.

Tại các buổi làm việc, thay mặt đoàn công tác, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng chúc mừng những thành tích của các cơ quan đại diện Việt Nam tại New York và Houston đạt được thời gian qua, góp phần bảo vệ lợi ích và không ngừng nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế.

Nhấn mạnh ý nghĩa thiết yếu của việc thu hút nguồn lực tài chính, công nghệ từ bên ngoài để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, ông Hoàng Trung Dũng mong muốn Phái đoàn và Tổng Lãnh sự quán tiếp tục ủng hộ, tích cực hỗ trợ 6 tỉnh kết nối với các đối tác uy tín, phù hợp nhằm thúc đẩy hơn nữa giao thương và thu hút đầu tư vào các lĩnh vực mà các địa phương quan tâm và Hoa Kỳ có thế mạnh trong thời gian tới.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Houston Hoàng Thùy Dương phát biểu tại Tọa đàm kết nối quảng bá địa phương Việt Nam tại thành phố Houston, Texas, Hoa Kỳ.

Đại biện lâm thời, Công sứ Nguyễn Hoàng Nguyên và Tổng Lãnh sự Hoàng Thùy Dương nhấn mạnh, các cơ quan đại diện Việt Nam tại New York và Houston luôn coi trọng công tác phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong nước, đặc biệt trong công tác ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa và công tác lãnh sự - bảo hộ công dân.

Các cơ quan đại diện khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm, nỗ lực làm cầu nối, hỗ trợ các tỉnh Gia Lai, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Thừa Thiên - Huế và Yên Bái tăng cường quan hệ với các đối tác ở Hoa Kỳ trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chương trình hoạt động ngày 22/4 tại New York, đoàn công tác của 6 tỉnh cũng đã đến thăm và có các cuộc làm việc tại trụ sở Liên hợp quốc và Sàn giao dịch Chứng khoán New York (NYSE).

Chu Văn