Israel chiếm lại các khu vực biên giới, chuẩn bị đổ quân vào Gaza

“Sẽ không còn Hamas ở Gaza”

Để chuẩn bị cho cuộc đổ quân, Israel vẫn đang tăng cường không kích vào Gaza nhằm san phẳng những khu vực trọng yếu của Hamas, song điều đó cũng đã gây ra rất nhiều thương vong cho người dân Palestine ở dải đất nhỏ bé này.

Một khu vực rộng lớn ở Gaza gần như bị san phẳng bởi các cuộc không kích của Israel. Ảnh: AP

Ngoài ra, các lực lượng Israel trước mắt đã tiến hành các cuộc tấn công để kiểm soát lại các khu vực biên giới từng bị các chiến binh Hamas xâm nhập và trấn giữ sau cuộc tấn công bất ngờ vào ngày 7/10 vừa rồi.

Vào thứ Ba, Israel cho biết đã hoàn thành việc chiếm lại các khu vực biên giới gần với Gaza, đồng thời đã phát hiện thêm hàng trăm thi thể các nạn nhân bị nhóm Hamas sát hại. Riêng tại thị trấn Be'eri phía Nam Israel, hơn 100 thi thể đã được tìm thấy.

Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, đã cảnh báo chiến dịch quân sự của Israel chỉ là khởi đầu cho một cuộc chiến kéo dài nhằm tiêu diệt Hamas và "thay đổi Trung Đông".

Đại sứ quán Israel tại Washington cho biết số người chết trong các cuộc tấn công cuối tuần của Hamas đã vượt quá 1.000 người. Nạn nhân chủ yếu là dân thường, bị bắn chết tại nhà, trên đường phố và đặc biệt tại một sự kiện âm nhạc đông người ngoài trời.

Nhiều người Israel và những người khác từ nước ngoài đã bị các chiến binh Hamas bắt và bị đưa đến Gaza làm con tin, một số người bị nhóm này đưa hình ảnh lên mạng xã hội và bị diễu hành trên đường phố.

Các chiến binh Hamas trước đó đã dọa sẽ hành quyết mỗi một con tin cứ sau mỗi một ngôi nhà ở Gaza bị tấn công, nhưng khi màn đêm buông xuống vào thứ Ba, không có dấu hiệu nào cho thấy họ đã làm như vậy.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant phát biểu trước những người lính gần hàng rào Gaza rằng: "Hamas muốn có một sự thay đổi và họ sẽ có được một sự thay đổi. Những gì từng có ở Gaza sẽ không còn nữa".

"Chúng ta bắt đầu cuộc tấn công từ trên không, sau này chúng ta cũng sẽ tấn công từ mặt đất. Chúng ta đã kiểm soát khu vực này kể từ thứ Hai và chúng ta vẫn đang tấn công. Chiến dịch sẽ còn tăng cường hơn nữa".

Israel đang chuẩn bị cho một cuộc tổng tấn công vào Dải Gaza nhằm đánh bại lực lượng Hamas. Ảnh: AP

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden nói với các phóng viên rằng Mỹ đã "gia tăng lực lượng quân sự trong khu vực để tăng cường khả năng răn đe", bao gồm cả việc di chuyển một nhóm tấn công tàu sân bay và máy bay chiến đấu.

“Chúng tôi sẵn sàng chuyển thêm khí tài nếu cần”, ông Biden nói. “Hãy để tôi nói lại với bất kỳ quốc gia, tổ chức nào, bất kỳ ai nghĩ đến việc lợi dụng tình hình, tôi chỉ có một từ: Đừng”, ông nói, ám chỉ một số quốc gia ủng hộ Hamas ở khu vực này.

Israel từng rút quân khỏi Gaza vào năm 2005 sau 38 năm chiếm đóng để nhường quyền kiểm soát lại cho Nhà nước Palestine, song sau đó đã phong tỏa khu vực này vào năm 2007 khi nhóm Hamas nổi dậy và lật đổ chính quyền Palestine và nắm quyền ở đây.

Chiến sự tàn khốc và nguy cơ lan rộng

Liên hợp quốc cho biết hơn 180.000 người Gaza đã trở thành vô gia cư, nhiều người phải tụ tập trên đường phố hoặc trong trường học. Bộ Ngoại giao Palestine cho biết các cuộc tấn công của Israel kể từ hôm thứ Bảy đã phá hủy hơn 22.600 đơn vị dân cư và 10 cơ sở y tế, đồng thời làm hư hại 48 trường học.

Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Volker Turk cho biết: "Luật nhân đạo quốc tế rất rõ ràng: Nghĩa vụ thường xuyên quan tâm đến việc cứu dân thường và các vật thể dân sự vẫn được áp dụng trong suốt các cuộc tấn công".

Trong khi đó, Bộ Y tế Gaza cho biết các cuộc không kích trả đũa của Israel đã khiến ít nhất 900 người thiệt mạng và 4.600 người bị thương tính đến hôm thứ Ba.

Dải Gaza (Gaza Strip) và Bờ Tây (West Bank) là 2 vùng đất tạo nên Nhà nước Palestine trên danh nghĩa, nhưng được kiểm soát bởi các nhóm chiến binh Hamas và Jihad, hoặc bị Israel chiếm đóng. Cùng với Jerusalem đây là 3 điểm nóng trong cuộc xung đột giữa người Palestine và Israel trong nhiều thập kỷ qua. Ảnh đồ họa: AP

Hiện, Israel cũng đang phải đối phó với các cuộc tấn công nhỏ lẻ từ các nhóm phiến quân ủng hộ Hamas ở các khu vực biên giới với Lebanon và cả Syria. Nhiều tên lửa đã được phóng đi từ các khu vực này, làm dấy lên lo ngại rằng bạo lực có thể dẫn đến một cuộc chiến rộng hơn.

Bạo lực cũng đang có dấu hiệu bùng phát ở Bờ Tây, khu vực cùng với Dải Gaza tạo nên Nhà nước Palestine được quốc tế công nhận nhưng phần lớn lại bị các nhóm chiến binh Hồi giáo (Hamas và Jihad) và chính Israel chiếm đóng

Cảnh sát Israel cho biết họ đã tiêu diệt hai người Palestine bắn pháo hoa về phía các sĩ quan ở Jerusalem vào tối thứ Ba. Tại Bờ Tây, 21 người Palestine đã thiệt mạng và 130 người bị thương trong các cuộc đụng độ với lực lượng Israel kể từ thứ Bảy, theo Bộ Y tế Palestine.

Huy Hoàng (theo Reuters, AJ, AP)