Hương bưởi đầu xuân

Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về, mỗi gia đình sẽ chọn cho mình những loài hoa mà mình thích, gắn với vẻ đẹp thuần khiết của sắc xuân như đào, mai, lê… Tuy nhiên, đối với người dân Hà Nội, hoa bưởi dường như vẫn giữ cho mình được nét gần gũi, thân thương hơn cả. Từ thực tế ghi nhận tại các góc phố, con đường nhỏ, chúng tôi dễ dàng nhận thấy, hoa bưởi vẫn chiếm được cảm tình và lựa chọn của nhiều người dân Hà Nội.

Điểm "đặc biệt" của hoa bưởi ở chỗ, hoa có năm cánh đầy đặn, trắng muốt; uốn cong cong về phía cuống, khoe nhụy vàng thơm phức. Hoa bưởi một khi đã nở, ít khi nở vài bông hay vài chùm, mà thường nở một loạt, nở cả cây, do đó, thời điểm chơi hoa khá ngắn, do đó, người thực sự có thú đam mê với loài hoa này sẽ cố gắng tìm mua bằng được.

Hoa bưởi, ngoài hương thơm đặc biệt, cuốn hút lòng người còn có những tác dụng khác như đem ướp với trà để đãi khách quý. Vì những điều khác biệt với những loài hoa khác, nên giá hoa bưởi không hề rẻ (theo khảo sát của chúng tôi từ 30-45 nghìn đồng/lạng), nhưng hoa bưởi vẫn được nhiều người dân Hà thành tìm mua.

Hoa bưởi theo chân những gánh hàng từ các chị, các cô xuống phố.

Hoa bưởi được sử dụng vào những việc như: trang trí, ướp trà, nấu chè, gội đầu…

Do mùa hoa bưởi không dài nên dù giá cao, nhiều người dân Hà Nội vẫn vui vẻ mua về sử dụng.

Hoa bưởi đến từng con phố nhỏ.

...và cả những phố lớn.

Trường Quân