Hợp sức thực hiện thành công ca phẫu thuật khó

Mới đây, với sự hỗ trợ của ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã lần đầu tiên thực hiện thành công ca phẫu thuật thay động mạch chủ ngực lên, sửa van 2 lá, 3 lá nặng cho bệnh nhân V.V.T. (34 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa).

Bác sĩ Khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân T. trong ngày tái khám lần 2 mới đây. Ảnh: H.Dung

* Phẫu thuật thay động mạch chủ ngực

TS-BS Võ Tuấn Anh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - tim mạch Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, bệnh nhân nhập viện ngày 10-5 trong tình trạng suy tim, mức độ gắng sức giảm. Qua thăm khám, siêu âm tim và chụp CT, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hở van 2 lá nặng, hở van 3 lá nặng kèm theo phình động mạch chủ ngực lên. Đối với hở van 2 lá nặng, nếu không điều trị, về lâu dài, tim sẽ bị giãn ra dẫn đến suy tim nặng không hồi phục. Ở giai đoạn này, phẫu thuật sửa van 2 lá, 3 lá cũng không đạt được hiệu quả mong muốn, thậm chí làm tình trạng bệnh nặng hơn.

Về vấn đề phình động mạch chủ ngực, bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị bệnh lý mô liên kết đi kèm khiến thành động mạch không chắc chắn như người bình thường gây giãn lớn động mạch chủ. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân dễ có nguy cơ bị bóc tách động mạch chủ, hoặc vỡ phình động mạch chủ.

Trước tình hình đó, Hội đồng Tim mạch Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai bao gồm các khoa: Ngoại lồng ngực - tim mạch, Can thiệp tim mạch, Nội tim mạch và Gây mê hồi sức dưới sự chỉ đạo, điều hành của BS CKII Đặng Hà Hữu Phước, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã thực hiện hội chẩn và quyết định bệnh nhân cần được phẫu thuật thay động mạch chủ ngực kèm với sửa van 2 lá, 3 lá. Đây là ca phẫu thuật 3 trong 1 rất khó, trước đây chỉ được thực hiện tại các bệnh viện tuyến Trung ương và các bệnh viện ở TP.HCM.

Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã kết thúc giai đoạn 1 của quá trình chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật tim từ Bệnh viện Chợ Rẫy, bắt đầu giai đoạn 2 là thực hiện các phẫu thuật phức tạp tại tỉnh Đồng Nai. Vì vậy, sau khi hội chẩn, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai quyết định thực hiện ca phẫu thuật tại chỗ, không cần chuyển bệnh nhân đến TP.HCM. Với hỗ trợ của các bác sĩ Khoa Hồi sức phẫu thuật tim người lớn và Khoa Gây mê hồi sức tim Bệnh viện Chợ Rẫy, trong vòng 5 giờ đồng hồ, ê-kíp phẫu thuật của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai (bao gồm Khoa Ngoại lồng ngực - tim mạch, Khoa Gây mê hồi sức) đã thực hiện thành công ca phẫu thuật thay động mạch chủ ngực lên, sửa van 2 lá, sửa van 3 lá cho bệnh nhân.

Theo TS-BS Võ Tuấn Anh, động mạch chủ ngực lên là đoạn đầu của động mạch dẫn máu lớn nhất của cơ thể người. Kỹ thuật phẫu thuật thay động mạch chủ ngực lên rất khó vì dễ gây chảy máu do động mạch nằm ngay sát tim, áp lực máu rất lớn, thời gian mổ kéo dài, có nhiều nguy cơ và cần có một số vật liệu mổ đặc biệt, chuyên biệt để thực hiện… Để thực hiện được kỹ thuật này, yêu cầu bác sĩ thực hiện phẫu thuật cần phải có trình độ chuyên môn tay nghề cao, kỹ năng tốt. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của 2 ê-kíp của 2 bệnh viện, quá trình phẫu thuật diễn ra thuận lợi, bệnh nhân không mất nhiều máu.

* Hồi phục nhanh, chi phí thấp

Theo bệnh nhân V.V.T., anh phát hiện bị bệnh tim cách đây khá lâu nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chưa thể thực hiện phẫu thuật. Đến khi vào Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, được các bác sĩ giải thích về tình hình bệnh tật và những lợi ích khi thực hiện phẫu thuật tại đây, anh đã đồng ý phẫu thuật.

Sau ca phẫu thuật 3 ngày, anh T. đã có thể ngồi dậy, đi lại gần như bình thường. Đến nay, anh T. đã tái khám 2 lần cho kết quả tốt, có thể trở lại cuộc sống sinh hoạt và làm việc bình thường.

Do có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nên anh T. được BHYT thanh toán số tiền khá lớn. Tổng chi phí ca phẫu thuật hơn 160 triệu đồng nhưng anh T. chỉ phải thanh toán khoản 50%, còn lại do BHYT chi trả.

Theo anh T. và nhiều bệnh nhân khác từng phẫu thuật tim tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, số tiền này thấp hơn nhiều so với việc phải thực hiện ca phẫu thuật tương tự tại các bệnh viện ở TP.HCM. Việc thực hiện phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai còn giúp bệnh nhân và gia đình giảm nhiều chi phí ăn ở, đi lại, giảm thời gian chờ đợi. Việc tái khám sau ca phẫu thuật cũng thuận lợi hơn rất nhiều.

BS CKII Đặng Hà Hữu Phước, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai chia sẻ, việc hợp tác với các bệnh viện tuyến trên, đặc biệt là Bệnh viện Chợ Rẫy đã giúp Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nâng tầm chất lượng và thương hiệu. Đến nay, không chỉ thực hiện thành công hơn 50 ca phẫu thuật tim hở, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai còn có thể chủ động thực hiện được nhiều kỹ thuật khó liên quan đến phẫu thuật tim. Tất cả những việc làm trên nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh, giúp bệnh nhân ở Đồng Nai không phải đi xa để điều trị bệnh như trước kia.

Hạnh Dung