Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 6: Cho ý kiến vào Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2040

Toàn cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Các đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nhấn mạnh: Đây là hội nghị rất quan trọng, để thảo luận, cho ý kiến vào Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Đây là những nội dung rất quan trọng, định hướng cho sự phát triển của Thanh Hóa trong thời gian tới và quyết định đến việc thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa phát biểu khai mạc hội nghị.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Công tác quy hoạch là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và phải đi trước một bước để tạo đột phá cho sự phát triển.

Thực hiện Quyết định số 872, ngày 17-6-2015 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong những năm qua các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch các ngành, lĩnh vực, sản phẩm chủ yếu và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội các huyện, thị xã, thành phố đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thông qua việc làm tốt công tác quy hoạch, đã góp phần khơi thông các nguồn lực, giải quyết các “điểm nghẽn”, đóng góp trực tiếp vào quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các vùng, ngành, địa phương trong tỉnh. Nhiều kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian vừa qua như: Xây dựng nông thôn mới, xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị, du lịch, phát triển các trung tâm kinh tế động lực… đều bắt nguồn từ công tác quy hoạch.

Ngày 14-11-2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1629 về phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thực hiện nhiệm vụ được giao, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã lãnh đạo Ban Cán sự đảng UBND tỉnh triển khai lập Quy hoạch tỉnh theo đúng quy định và đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XVIII vào ngày 25-2-2020.

Nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác quy hoạch, cùng với việc kiện toàn tổ chức bộ máy sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo Ban Cán sự đảng UBND tỉnh khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đến nay, sau 2 lần Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận và cho ý kiến, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã hoàn chỉnh dự thảo quy hoạch 3 lần. Tuy nhiên, đây là vấn đề mới, vấn đề khó, cần phát huy trí tuệ tập thể, nhất là ý kiến tham gia của các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, các đồng chí lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để có một bản Quy hoạch bảo đảm chất lượng, không chỉ cung cấp luận cứ, tầm nhìn, định hướng, mục tiêu phát triển trước mắt, lâu dài, hoạch định kế hoạch 5 năm, hằng năm, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh, các vùng, ngành, lĩnh vực, địa phương, mà còn là công cụ hữu hiệu phục vụ nhiệm vụ chỉ đạo, quản lý, điều hành, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.

Trên cơ sở nội dung Quy hoạch đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, các đồng chí đại biểu tham dự hội nghị tập trung nghiên cứu góp ý trực tiếp vào dự thảo Quy hoạch, nhất là những nội dung quan trọng cần xin ý kiến, như: Về các nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá; về xác định các trụ cột tăng trưởng; về phân vùng liên huyện; về quy hoạch thủy điện bậc thang; về phát triển các dự án xi măng, phát triển các khu, cụm công nghiệp và phát triển đô thị...

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho ý kiến vào các quan điểm phát triển của Quy hoạch, xem 5 quan điểm đã đầy đủ chưa? Có cần thêm bớt quan điểm nào hay không? Về phương án phát triển, lựa chọn phương án nào là phù hợp cho sự phát triển của tỉnh.

Trên cơ sở tính toán cụ thể, dự thảo quy hoạch đã đưa ra 3 phương án phát triển, đề nghị phân tích, cho ý kiến cụ thể vào các phương án tăng trưởng của tỉnh trong những năm tới, bảo đảm tính phấn đấu cao, nhưng đồng thời cũng phải khả thi, phù hợp với yêu cầu phát triển của tỉnh.

Đối với, Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu nghiên cứu tham gia ý kiến vào bố cục và các nội dung của Chương trình, như: Mục đích, yêu cầu, các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và đối ngoại, về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, về tổ chức thực hiện đã đầy đủ, bao quát, toàn diện chưa và có khả thi hay không? Đặc biệt là các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách thực hiện Nghị quyết được nêu trong phần phụ lục đã chính xác chưa, có đủ mạnh và khả thi để làm chuyển biến tình hình hay không? Cần bổ sung thêm các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách nào để chúng ta có thể tổ chức thực hiện thành công Nghị quyết?

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các đại biểu tham dự hội nghị nêu cao tinh thần, trách nhiệm, phát huy dân chủ, nghiên cứu, thảo luận, cho ý kiến để hoàn thiện Quy hoạch tỉnh và Chương trình hành động của BCH Đảng bộ tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trình bày Chương trình hành động Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX.

Đồng chí Mai Xuân Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày Tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về việc xin ý kiến vào Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Báo Thanh Hóa điện tử sẽ tiếp tục cập nhật...

Minh Hiếu