Học thức 'khủng' của công chúa kế vị hoàng gia Tây Ban Nha

Công chúa Leonor de Todos los Santos de Borbón y Ortiz được sinh ra trong Bệnh viện Quốc tế Ruber tại thành phố lịch sử Madrid. Ngay từ nhỏ, cuộc sống của Leonor đã được định sẵn là phục vụ cộng đồng và sống trách nhiệm.

Là con đầu lòng trong dòng kế vị, Công chúa Leonor đảm nhận danh hiệu Nữ Thân vương xứ Asturias- tước hiệu truyền thống dành cho người thừa kế ngai vàng ây Ban Nha.

Công chúa Leonor, nữ hoàng tương lai của Tây Ban Nha, tại trường UWC Atlantic.

Những năm đầu đời của Leonor, Vua Felipe đã nỗ lực để cung cấp cho con gái một nền giáo dục cân bằng kết hợp giữa trách nhiệm vương giả với niềm vui thời thơ ấu. Việc học của Leonor bắt đầu tại Escuela Infantil Guardia Real, nhà trẻ dành cho trẻ em của Lực lượng Vệ binh Hoàng gia Tây Ban Nha.

Một khía cạnh trong cuộc sống của Công chúa Leonor luôn thu hút được sự chú ý đáng kể của công chúng là trình độ học vấn của cô. Vua Felipe VI và Hoàng hậu Letizia đều là những người ủng hộ mạnh mẽ giáo dục, đã quyết định đăng ký cho con gái của họ vào một trường tư thục, Trường Santa María de los Rosales ở ngoại ô thành phố Madrid.

Vua Felipe là cựu sinh viên của trường tư thục và công chúa thứ 2, Sofía, cũng đang theo học ở đó. Quyết định này đánh dấu sự rời bỏ truyền thống giáo dục những người thừa kế hoàng gia thông qua các gia sư riêng trong giới hạn của các bức tường cung điện Madrid.

Trường Santa María de los Rosales nổi tiếng với cam kết học thuật xuất sắc và sự phát triển toàn diện. Được thành lập vào năm 1958, tổ chức giáo dục này có bề dày lịch sử trong việc hình thành tư duy trẻ và nuôi dưỡng ý thức cộng đồng.

Việc lựa chọn một ngôi trường truyền thống nhưng danh tiếng cho Công chúa Leonor nhấn mạnh cam kết của Hoàng gia Tây Ban Nha trong việc cân bằng giữa truyền thống và hiện đại.

Quyết định gửi công chúa đến một trường học thông thường, đến lớp cùng bạn bè cùng trang lứa phản ánh mong muốn giúp Leonor tiếp xúc với thực tế cuộc sống hàng ngày, thúc đẩy mối liên hệ với những người mà một ngày nào đó công chúa sẽ phục vụ.

Hoàng hậu Letizia, Vua Felipe của Tây Ban Nha với Công chúa Leonor (giữa) và em gái - Công chúa Sofia tại lễ tốt nghiệp của Leonor.

Công chúa Leonor cũng theo học chương trình giảng dạy chung tại trường. Những bài học không chỉ giới hạn trong sách giáo khoa mà còn mở rộng sang lịch sử và truyền thống, trang bị cho Lenor vai trò trong tương lai như một biểu tượng cho sự tiếp nối của người dân Tây Ban Nha.

Trường Santa María de los Rosales nhấn mạnh vào sự thông thạo đa ngôn ngữ. Ngoài tiếng mẹ đẻ Tây Ban Nha, Công chúa Leonor thông thạo tiếng Anh (học từ bảo mẫu người Anh và từ bà ngoại, Nữ hoàng Sofía) và đã học tiếng Trung Quốc, theo The Telegraph.

Việc giáo dục của Công chúa Leonor vượt ra ngoài bức tường lớp học. Công chúa tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, thể hiện cam kết đối với sự phát triển toàn diện.

Vào tháng 9/2021, Leonor bắt đầu theo học chương trình Tú tài Quốc tế (International Baccalaureate) kéo dài 2 năm tại UWC Atlantic College ở Vale of Glamorgan, ở Thung lũng Glamorgan, Đông Nam Wales.

Tú tài Quốc tế được biết đến với chương trình giảng dạy nghiêm ngặt và tập trung vào yếu tố toàn cầu, nhấn mạnh vào tư duy phê phán, kỹ năng nghiên cứu và hiểu biết quốc tế.

Học tập tại UWC Atlantic College, cũng phù hợp với xu hướng được quan sát thấy ở nhiều hoàng gia châu Âu, những người lựa chọn giáo dục quốc tế để mở rộng quan điểm của họ và thúc đẩy tầm nhìn toàn cầu.

Công chúa được biết đến là người tham gia nhiều môn thể thao khác nhau. Cam kết về sức khỏe thể chất này phù hợp với các xu hướng xã hội rộng lớn hơn, khuyến khích thế hệ trẻ ưu tiên thể dục và sức khỏe.

Sau khi tốt nghiệp vào tháng 5/2023, Công chúa Leonor bắt đầu chương trình giáo dục huấn luyện quân sự kéo dài 3 năm tại Học viện Quân sự Tổng hợp ở thành phố Zaragoza, theo CNN.

Leonor chính thức được tuyên bố là người thừa kế trước Cortes vào ngày 31/10/2023, vào sinh nhật lần thứ 18 của cô.

Để chuẩn bị cho vai trò là nguyên thủ quốc gia Tây Ban Nha, Leonor dự kiến sẽ tiếp bước cha mình với 2 năm huấn luyện hải quân và không quân nữa tại Học viện Quân sự Hải quân ở TP Marín và Học viện Hàng không Tổng hợp ở TP Murcia.

Trong những năm tới, khi Công chúa Leonor đảm nhận nhiều trách nhiệm trước công chúng hơn, trình độ học vấn của cô sẽ đóng vai trò then chốt trong việc hình thành thế giới quan và định hình các quyết định của cô.

Hành trình giáo dục của Công chúa Leonor phản ánh sự cân bằng tinh tế giữa sức nặng của những kỳ vọng của hoàng gia và việc theo đuổi một nền giáo dục toàn diện và có ý nghĩa.

Khi đi dọc các hành lang của Trường Santa María de los Rosales, Leonor không đơn thuần là người thừa kế hoàng gia; cô còn mà còn là một cá nhân trẻ đang chuẩn bị đóng góp cho một thế giới đang thay đổi nhanh chóng.

Vào sinh nhật lần thứ 18, Leonor chính thức được tuyên bố là người thừa kế ngai vàng. Nếu lên ngôi như dự kiến, Leonor sẽ là nữ hoàng đầu tiên của Tây Ban Nha kể từ bà cố 4 đời Isabella II, người trị vì từ năm 1833 đến 1868.

Tử Huy

Hạnh Nguyên