Học Bác không ngừng lao động và sáng tạo

Tâm huyết với công việc làm đẹp phố phường

Anh Phạm Như Hùng. Ảnh: baohatinh.vn

Anh Phạm Như Hùng gắn bó với Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh hơn 20 năm nay. Trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, từ công nhân cho đến cán bộ quản lý, dù ở cương vị nào anh Hùng cũng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Là người đứng đầu Chi nhánh Công viên cây xanh, anh Hùng luôn tâm niệm và dặn dò công nhân của mình, phải “yêu cây như yêu con”. Vì vậy, mỗi một bầu hoa, cây cảnh đều được những người công nhân nâng niu, chăm sóc tỉ mỉ. Vào những ngày hè nắng nóng, tại vườn ươm luôn có công nhân túc trực để tưới cho cây giống. Nhờ đó, các dịp lễ, Tết hoặc định kỳ, khắp các tuyến đường, các công viên trung tâm đều được phủ kín bằng những dãy hoa rực rỡ.

Đặc thù và cũng là khó khăn nhất đối với công nhân cây xanh ở địa bàn Hà Tĩnh là thường xuyên chịu ảnh hưởng của thời tiết cực đoan. Mùa hè nắng nóng gây khó khăn vất vả cho công nhân chăm sóc. Mùa mưa bão đi qua lại tàn phá hết các công trình, cảnh quan. Sau mỗi trận mưa bão, công nhân cây xanh luôn có mặt kịp thời để khắc phục. Thấu hiểu những vất vả của anh em đơn vị khi thường xuyên phải “dầm mưa, dãi nắng”, anh Hùng luôn sát cánh, động viên.

Nêu gương người đứng đầu, anh Phạm Như Hùng tự rèn luyện cho mình thói quen tiết kiệm, bảo vệ tài sản công. Anh Hùng chia sẻ: “Học tập và làm theo Bác, anh em đơn vị chúng tôi luôn nhắc nhở mình tiết kiệm. Trong thi công công trình, chúng tôi luôn cố gắng tận dụng tối đa vật tư, từ chiếc đinh hay sợi dây thép buộc đều cố gắng không lãng phí”.

Bằng nỗ lực của người đứng đầu và sự đồng lòng của tập thể lao động, những năm qua, Chi nhánh Công viên cây xanh đã luôn hoàn thành tốt công tác được giao; thi công bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình trang trí cảnh quan đô thị, góp phần trong việc hoàn thành tiêu chí cây xanh đô thị loại II của thành phố Hà Tĩnh. Việc nhận thi công các công trình trang trí, chăm sóc cây xanh, cây cảnh cũng đã mang lại lợi nhuận, góp phần tăng thu nhập cho cán bộ, công nhân viên chi nhánh cũng như kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty.

Say mê tìm tòi, không ngừng sáng tạo

Cần mẫn và thấu hiểu nghề, anh Phạm Như Hùng luôn chủ động tìm tòi, có nhiều sáng kiến, áp dụng khoa học công nghệ vào quá trình sản xuất, nâng cao hiệu quả công việc, đồng thời thúc đẩy phong trào lao động sáng tạo tại đơn vị.

Anh Phạm Như Hùng cho biết: “Một số công việc trước đây của chi nhánh hầu như làm bằng thủ công. Là một cán bộ quản lý, tôi luôn hướng tới việc tìm hiểu và áp dụng khoa học công nghệ vào quá trình hoạt động sản xuất của chi nhánh nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất”.

Trước những trăn trở đó, anh Hùng đã cùng đồng nghiệp tìm tòi, cho ra đời những sáng kiến kinh nghiệm như: Máy cắt cành cây trên cao, máy nghiền cành lá cây, máy cắt viền cây 3 cạnh được UBND tỉnh Hà Tĩnh, Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh công nhận. Những sáng kiến đó đã góp phần vận chuyển, xử lý cành, lá cây cắt tỉa hằng ngày để hạn chế chôn lấp, đồng thời tận dụng lá sau khi cắt để bón cây nhằm tạo độ tơi xốp cho đất.

“Có công mài sắt, có ngày nên kim”, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của anh Phạm Như Hùng và đồng nghiệp sau quá trình thử nghiệm, kiểm tra đã nhanh chóng được áp dụng vào công việc sản xuất của đơn vị, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ những phát minh đó, Chi nhánh Công viên cây xanh đã tiết kiệm được vật tư, năng suất, hiệu quả công việc tăng gấp 3-4 lần so với trước.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, xứng đáng vai trò người đứng đầu, anh Hùng còn tích cực trong hoạt động công đoàn. Là Phó Chủ tịch Công đoàn chi nhánh, anh Hùng đã đề xuất, tham gia triển khai các chương trình hướng đến sẻ chia, tri ân người lao động như: “Đồng hành cùng người lao động trong đêm đông giá rét”, “Giao lưu gặp gỡ người lao động”, “Nơi chúng ta là một gia đình”... Qua các chương trình đã kịp thời động viên người lao động và tạo sự gắn kết, gần gũi giữa lãnh đạo doanh nghiệp với công nhân.

Nói về người “thuyền trưởng” của đơn vị mình, chị Trương Thị Thủy, công nhân bộ phận cắt cỏ, Chi nhánh Công viên cây xanh, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Tĩnh cho biết: “Anh Hùng là người lãnh đạo nhưng luôn gần gũi, chan hòa với anh em cán bộ, công nhân. Anh còn là tấm gương để chúng tôi noi theo về tinh thần say mê lao động, sáng tạo. Nghề công nhân cây xanh rất vất vả, vì vậy mà anh Hùng đã xây dựng các chính sách đãi ngộ, tiếp tục hợp đồng thêm lực lượng lao động thời vụ để giảm áp lực công việc cho anh em công nhân”.

Ghi nhận những nỗ lực của anh Phạm Như Hùng, nhiều năm liền anh Hùng được bầu chọn danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng Bằng khen và danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Vừa qua, anh Phạm Như Hùng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh khen thưởng, biểu dương là điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hoàng Ngà (TTXVN)