Hàn Quốc: BoK mua trái phiếu chính phủ để giúp bình ổn thị trường

Trụ sở BOK ở Seoul. (Ảnh: Medium)

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) ngày 9/3 đã mua lượng trái phiếu chính phủ trị giá 2.000 tỷ won (1,76 tỷ USD), một phần trong nỗ lực ổn định thị trường trước cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19.

Theo một thông báo đăng trên trang web của mình, đợt đầu tiên của phiên đấu giá mua trái phiếu trị giá 7.000 tỷ won trong nửa đầu năm của BoK đã khép lại sau khi thu hút được hơn 4.200 tỷ won.

Ngân hàng này đã mua trái phiếu chính phủ kỳ hạn 3 năm với giá 1.170 tỷ won, trái phiếu kho bạc kỳ hạn 5 năm trị giá 140 tỷ won và trái phiếu kỳ hạn 10 năm với mức 690 tỷ won.

Tháng trước, BoK công bố kế hoạch mua trái phiếu với mục đích ổn định thị trường, mặc dù chính phủ đã tăng cường bán các khoản nợ nhà nước để giảm bớt tác động của đại dịch COVID-19.

Trước đó, Thống đốc BoK Lee Ju-yeol cho biết ngân hàng sẽ đẩy mạnh mua vào trái phiếu chính phủ. Tuy nhiên, bất chấp việc mua vào trái phiếu của ngân hàng trung ương, thị trường trái phiếu trong nước vẫn biến động.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng lên 2,034% hôm 9/3, tăng 0,6 điểm cơ bản so với phiên trước đó. Trong phiên trước đó, lợi suất lần đầu tiên đạt mức 2% kể từ tháng 3/2019. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm đã tăng 9,5 điểm cơ bản lên 1,592% trong cùng ngày.

Trong khi đó, Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hàn Quốc (FSC) ngày 9/3 đã quyết định kéo dài thời gian nới lỏng các quy định về thanh khoản cho các ngân hàng thêm 6 tháng, giúp các tổ chức tài chính có thể cung cấp tiền cho doanh nghiệp để phục hồi trước tác động của đại dịch COVID-19.

Tháng 4/2020, FSC đã hạ tỷ lệ đảm bảo khả năng thanh khoản (LCR) cho các ngân hàng từ 80% xuống 70%. Động thái này đã giúp ổn định thị trường tiền tệ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và cung cấp thanh khoản cho các doanh nghiệp.

Việc nới lỏng các quy định thanh khoản dự kiến kết thúc vào tháng này, nhưng FSC sẽ kéo dài chương trình cho đến cuối tháng 9/2021. Các tổ chức tài chính trong nước được yêu cầu phải nắm giữ một lượng ngoại tệ thích hợp để khắc phục tình trạng gián đoạn thanh khoản trong ngắn hạn.

Hàn Quốc đã và đang thực hiện một loạt các biện pháp để ngăn chặn tình trạng bất ổn trên thị trường và cung cấp một vùng đệm chống lại tác động của dịch COVID-19./.

(TTXVN/Vietnam+)