Hạ viện Mỹ thông qua dự luật siết chặt kiểm soát súng đạn

Một cửa hàng bán súng tại Mỹ. Ảnh: Wall Street Journal

Theo tờ Washington Post, Hạ viện Mỹ đã thông qua Dự luật Kiểm tra Hồ sơ Lưỡng đảng, do Hạ nghị sĩ Dân chủ bang California Mike Thompson bảo trợ, với tỷ lệ 237 phiếu thuận và 203 phiếu chống. Có 8 nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ và 1 nghị sĩ Dân chủ phản đối dự luật.

Dự luật này, một trong những ưu tiên hàng đầu của các nhà lập pháp Dân chủ cũng như Chính quyền Tổng thống Joe Biden, nhằm siết chặt việc kiểm tra lý lịch đối với các thương vụ chuyển nhượng và mua bán súng đạn. Luật mới sẽ siết chặt quá trình xét duyệt và kiểm tra hiện nay, trong một nỗ lực nhằm đảm bảo những các nhân bị cấm sở hữu súng không thể có được súng đạn.

Nhiều qui định mới đối với việc kiểm tra hồ sơ sẽ được áp dụng đối với các vụ chuyển giao súng giữa các cá nhân. Theo luật hiện nay, người bán súng không có giấy phép và tư nhân không phải tiến hành kiểm tra lý lịch đối với việc chuyển nhượng súng, dù các đại lý bán súng đạn bắt buộc phải làm như vậy. Dù vậy, luật mới cũng có điều khoản ngoại lệ, đó là các cặp vợ chồng tặng nhau súng thì sẽ không phải xét duyệt lý lịch.

Ảnh minh họa. Nguồn: Newshub

Hầu hết các Hạ nghị sĩ Cộng hòa, trong đó có các Hạ nghị sĩ Fred Upton (bang Michigan), Chris Smith (bang New Jersey) và Brian Fitzpatrick (bang Pennsylvania), đều phản đối dự luật này. Những người phản đối cho rằng dự luật như vậy vi phạm Tu chính án số 2 Hiến pháp Mỹ về quyền sở hữu súng đạn, cũng như không giúp ích gì nhiều trong việc ngăn chặn bạo lực.

Tuy nhiên, những người ủng hộ ý tưởng này lập luận rằng dự luật là bước đi cần thiết nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực súng đạn tại Mỹ, cũng như để đảm bảo súng không rơi vào tay những phần tử nguy hiểm.

Phát biểu tại phiên tranh luận trước bỏ phiếu, Lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện, Hạ nghị sĩ Dân chủ Steny Hoyer nói: “Chúng ta không nên cần tới đại dịch COVID-19 để giảm bạo lực súng đạn ở đất nước này. Cách để làm điều ấy là thông qua một dự luật an toàn súng đạn thông thường tại Quốc hội, nhằm đảm bảo những đối tượng vô trách nhiệm sẽ khó khăn hơn để có được những loại vũ khí sát thương”.

Dự luật mới được Hạ viện thông qua cần phải vượt qua thêm “ải” Thượng viện trước khi Tổng thống Biden ký ban hành. Tuy nhiên, triển vọng Thượng viện phê chuẩn dự luật là khá mờ mịt, vì văn bản này cần phải nhận được 60 phiếu ủng hộ.

Văn hóa súng đạn là điều ngấm sâu vào đời sống người dân Mỹ. Ảnh: Voice of America

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang đẩy mạnh những nỗ lực nhằm siết chặt kiểm soát súng đạn - một vấn đề mà đảng Dân chủ trăn trở nhiều năm qua - trong bối cảnh bạo lực có dấu hiệu gia tăng tại nước này.

Tổng thống Joe Biden cũng đã đưa ra "cam kết cá nhân" thúc đẩy các nỗ lực kiểm soát súng đạn. Trong chiến dịch tranh cử của tổng thống, ông Biden tuyên bố sẽ thông qua luật cấm sản xuất và mua bán vũ khí tấn công cũng như vũ khí có mức độ sát thương cao, đồng thời thu mua lại những vũ khí đang được lưu hành.

Doanh số bán súng đang gia tăng trên khắp nước Mỹ, với một phần nguyên nhân là do lo ngại rằng Tổng thống Biden sẽ đẩy mạnh kiểm soát súng cũng như sự bất an liên quan đại dịch COVID-19 và làn sóng biểu tình phân biệt chủng tộc.

Tuy nhiên, theo giới truyền thông, quan điểm của người Mỹ về việc sử dụng súng hiện dường như còn chia rẽ hơn so với thời điểm trước đây khi ông Biden đề cập vấn đề này. Kết quả một cuộc thăm dò do Viện Gallup thực hiện tháng 11/2020 cho thấy tỷ lệ ủng hộ việc siết chặt hơn đạo luật sử dụng súng đang ở mức thấp nhất tại Mỹ kể từ năm 2016.

Thanh Tuấn/Báo Tin tức