Hà Nội:Huy động hơn 13,38 tỷ hỗ trợ trẻ em khó khăn đặc biệt năm 2023

Động viên các trường hợp vượt khó đạt thành tích học tập tốt

Chương trình “Giao lưu giữa các nhà hảo tâm ủng hộ từ thiện với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn năm 2023" mang ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc, là nơi gặp gỡ và kết nối những tấm lòng nhân ái, góp phần chia sẻ khó khăn và đem lại nguồn động viên, khích lệ về tinh thần cho các em nhỏ kém may mắn. Chương trình cũng là dịp để Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em à Nội tri ân những tấm lòng nhân ái, những tấm lòng đã và đang thắp sáng tương lai cho các em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.

Các đại biểu tham dự chương trình “Giao lưu giữa các nhà hảo tâm ủng hộ từ thiện với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn năm 2023".

Phát biểu tại Chương trình, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Hồng Dân - Phó chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội cho biết, trong những năm qua, UBND TP Hà Nội luôn quan tâm, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn làm tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó là sự tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị, DN và cộng đồng xã hội, giúp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện các quyền cơ bản của mình: quyền được sống, quyền được phát triển, quyền được bảo vệ và quyền được tham gia... Tuy nhiên, hiện nay Hà Nội có khoảng 13.097 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 27.166 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt rất cần sự quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ.

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Hồng Dân phát biểu tại chương trình.

"So với nhu cầu được hỗ trợ của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn TP thì con số này chưa phải là lớn, nhưng đó là cả một hành trình cố gắng, nỗ lực của những người làm công tác trẻ em của Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội và cả những người đồng hành cùng họ trong suốt những năm qua" - ông Nguyễn Hồng Dân cho biết.

Thực hiện đề án "Vận động nguồn lực bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025", trong năm 2023, Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội vận động được hơn 13,38 tỷ đồng, bao gồm cả tiền và hiện vật, hỗ trợ cho 10.249 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn.

Trao tặng xe đạp cho các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Ba Vì.

Đáng chú ý, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội cũng đã lập đường dậy nóng 0243.2233.111 để hỗ trợ khẩn cấp cho trẻ em hiệu quả. Cùng với đó, một trong những hoạt động tiêu biểu của Trung tâm là phối hợp với các DN nhà hảo tâm mở lớp học "Tỏa sáng'', dành cho các em có hoàn cảnh khó khăn nhưng đã nỗ lực vượt khó đạt thành tích học tập tốt. Lớp học địnhkỳ diễn ra vào Chủ nhật tuần đầu tiên của tháng, các em học sinh được các chuyên gia và doanh nhân thành đạt trang bị những kiến thức, kỹ năng tự phát triển bản thân và hướng nghiệp.

Ngoài ra, các em được nhận kinh phí hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. Cho đến nay, đã có 63 em đỗ vào các trường đại học, trong đó có những trường thuộc tốp đầu của cả nước. Nhiều cuộc đời của các em nhỏ đã thực sự thay đổi từ lớp học này. Tất cả nhằm động viên tinh thần vượt khó vươn lên của các em, tiếp thêm động lực cho các em khắc phục khó khăn, phấn đấu học tập thật tốt để trở thành con ngoan trò giỏi, thành công dân có ích cho xã hội.

Quan tâm, động viên các hoàn cảnh khó khăn

Trong khuôn khổ chương trình “Giao lưu giữa các nhà hảo tâm ủng hộ từ thiện với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh khó khăn năm 2023", các đại biểu đã được gặp gỡ, giao lưu, thể hiện sự quan tâm đối với trẻ em hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt. Trong đó, đáng chú ý nhất là trường hợp em Đào Xuân Toàn (xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) khi mắc bệnh về máu năm lên lớp 3. Đáng thương tâm hơn, sau hơn 2 năm em mắc bệnh, bố của Toàn cũng không may bị ung thư dạ dày. Việc gia đình có hai người bị bệnh khiến kinh tế rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi toàn bộ số tiền góp nhặt được dành cả cho chữa bệnh.

Trao tặng phần quà cho em Đào Xuân Toàn (xã Quang Trung, huyện Phú Xuyên, Hà Nội).

Từ nhỏ, Đoàn Xuân Toàn là học trò thông minh, nhanh nhẹn hay nói, hay cười nhưng bệnh tật đã khiến Toàn trở nên nhút nhát và ít nói hơn. Toàn ước mơ có được sức khỏe để có thể hoạt động chạy nhảy, vui chơi những trò chơi mà em yêu thích. Cùng với đó, Toàn ước mong được đến trường, đi học và gặp lại thầy cô, bạn bè nhưng hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn khiến ước mơ của Toàn phải tạm thời gác lại. Sau khi biết được hoàn cảnh của Toàn, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn T&T Đỗ Vinh Quang đã quyết định trao tặng Toàn và gia đình số tiền 20 triệu đồng để góp thêm chi phí chăm sóc sức khỏe, giảm bớt khó khăn cho gia đình. Trước đó, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội đã tặng cháu Toàn 10 hộp sữa nondo Công ty CP đầu tư quốc tế NCT3 tài trợ, trị giá 23 triệu đồng.

Hàng trăm suất quà được Ban tổ chức trao cho các trường hợp có khăn có mặt tại chương trình.

Ngoài ra, 300 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hoàn cảnh đặc biệt thuộc 4 huyện, thị xã: Ba Vì, Thạch Thất, Đan Phượng, Sơn Tây và 6 cơ sở bảo trợ xã hội, gồm Làng trẻ em SOS, Làng trẻ em Birla, Trung tâm Bảo trợ xã hội 1,Trung tâm Bảo trợ xã hội 3, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2, Nhà nuôi dưỡng trẻ em Hữu Nghị Đống Đa đã được các nhà hảo tâm dành sự quan tâm tại chương trình. Tại chương trình, với sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp, gồm: Công ty CP Ao Vua, ủng hộ 150 triệu đồng, Công ty CP đầu tư quốc tế NCT3 ủng hộ 300 suất quà trị giá 180 triệu đồng, Công ty CP giáo dục và đào tạo Ant Edu tài trợ 50 suất học bổng Tiếng Anh online trị giá 125 triệu đồng, Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm ủng hộ 100 triệu đồng..., Ban Tổ chức đã trao 20 xe đạp, mỗi chiếc trị giá 2 triệu đồng; 130 suất học bổng, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng; 50 suất học bổng Tiếng Anh online, mỗi suất trị giá 2,5 triệu đồng. Toàn bộ 300 em nhỏ tham dự chương trình đều nhận được 1 suất quà 600.000 đồng. Tổng kinh phí trao tại chương trình là 648.000.000 đồng. Đây là các phần thưởng ý nghĩa cho các em sau quá trình phấn đấu và rèn luyện, giúp các em có thêm điều kiện học tập.

Ngọc Tú