Hà Nội đăng cai Giải billiards pool 9 bóng tầm cỡ thế giới

Các nhà tổ chức giải cung cấp thông tin tại họp báo.

Phong trào billiards tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Tuy nhiên, đây là môn thể thao hoạt động theo mô hình chuyên nghiệp, cho nên không nhiều người đam mê bộ môn billiards có cơ hội để nâng cao trình độ qua việc thi đấu, cọ xát với các cơ thủ quốc tế. Giải vô địch Pool 9 Bóng Hà Nội mở rộng - Hanoi Open Pool Championship giúp các cơ thủ Việt Nam thuận lợi hơn khi tham gia vòng đấu loại trực tiếp cùng các tay cơ có trình độ tương đương trên khắp thế giới về tranh tài.

Đông đảo khán giả yêu thích billiards sẽ có cơ hội xem trực tiếp các màn so tài đẳng cấp thế giới tại Việt Nam.

Lần đầu tiên, Thủ đô Hà Nội trở thành điểm đến của những tay cơ hàng đầu thế giới tranh tài tại giải đấu billiards mang đẳng cấp quốc tế - Hanoi Open Pool Championship 2023 do Matchroom phối hợp Vietcontent tổ chức.

Hanoi Open Pool Championship là giải đấu tại châu Á đầu tiên nằm trong hệ thống các giải mở rộng danh giá của World 9-Ball Tour, cùng US Open, UK Open, European Open, Spanish Open.

Hanoi Open Pool diễn ra từ ngày 10 đến 15/10 tại Cung thể thao Điền kinh trong nhà Mỹ Đình sẽ hội tụ đủ các anh tài billiard 9 bi của thế giới. Shane Van Boening, Francisco Sanchez Ruiz, Fedor Gorst, Jayson Shaw… thu hút sự quan tâm không chỉ của người hâm mộ billiards Việt Nam mà cả thế giới.

Với tổng giá trị giải thưởng 200.000 USD, Hanoi Open Pool Championship 2023 sẽ có 256 cơ thủ góp mặt, trong đó có 128 cơ thủ thuộc top ranking World 9-Ball Tour, 128 cơ thủ vượt qua vòng loại (qualifiers) đã được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 2 đến 4/10 vừa qua, trong đó có 76 cơ thủ người Việt.

Bà Trần Thị Vân Anh, Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết: "Hanoi Open Pool Championship cũng nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10. Mục tiêu của thành phố Hà Nội là phát triển văn hóa, thể thao và du lịch. Vì vậy, Hà Nội hướng tới tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao mang tầm cỡ khu vực và quốc tế. Hanoi Open Pool Championship đã cho thấy Hà Nội có thể tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao có quy mô lớn. Qua các sự kiện này, Hà Nội sẽ được bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn. Việc tổ chức Hanoi Open Pool Championship cũng là cơ hội để các đơn vị tổ chức thể thao Hà Nội có thêm kinh nghiệm, sẵn sàng cho các giải đấu thể thao của thành phố trong tương lai".

Bà Trần Thùy Chi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vietcontent, đơn vị đã góp phần quan trọng đưa giải đấu về Việt Nam chia sẻ: "Tôi từng theo dõi các cơ thủ Việt Nam thi đấu tại nước ngoài, và thấy các bạn thi đấu rất tốt, không thua kém các cơ thủ quốc tế. Tuy nhiên, do điều kiện, cho nên không nhiều vận động viên Việt Nam có cơ hội ra nước ngoài thi đấu với những cơ thủ hàng đầu thế giới. Vietcontent tổ chức một trong những giải đấu billiard 9 bi hàng đầu thế giới tại Việt Nam vì mong muốn đưa giấc mơ đó về Việt Nam, để các cơ thủ tài năng nước ta có cơ hội thi đấu".

Đặc biệt, nằm trong chuỗi sự kiện, trong ngày thi đấu áp chót của giải đấu (14/10), người hâm mộ Việt Nam cũng sẽ được thưởng thức màn thi đấu biểu diễn của tay cơ huyền thoại Effren Reyes.

Trong khuôn khổ Giải Hanoi Open Pool, giải đấu đồng hành Hanoi Junior Open - sân chơi giúp các tài năng trẻ sáng giá nhất Đông Nam Á có thể phô diễn tài năng của mình ở bộ môn Billiards sẽ diễn ra vào hai ngày 13 và 14/10. Có 64 cơ thủ trẻ dưới 17 tuổi đến từ Australia, New Zealand, Đài Loan (Trung Quốc), Phillipines, Ấn Độ và các cơ thủ trẻ Việt Nam sẽ tranh tài với tổng giải thưởng tương đương 10.000 đô-la.

Đây là dịp đáng quý để các cơ thủ trẻ Việt Nam được cọ xát với các đối thủ nước ngoài, trong đó có những cái tên như Albert James Manas - cơ thủ trẻ tài năng người Philippines.

Thông qua các đối tác phát sóng trực tiếp trên toàn cầu của Matchroom và hệ thống trang web Matchroom, người hâm mộ Billiards có thể theo dõi giải đấu trực tiếp tại Việt Nam và khắp nơi trên thế giới.

Vietcontent sẽ phát sóng trực tiếp cả 6 ngày thi đấu trên hệ thống kênh truyền thông bao gồm kênh YouTube Web Thể Thao, fanpage Vietnam Billiards Promotion cho người hâm mộ tại Việt Nam theo dõi. Bốn ngày mở đầu giải đấu sẽ được phát sóng trực tiếp trên toàn cầu ở kênh YouTube chính thức của Matchroom Pool.

Trong hai ngày thi đấu cuối, các trận đấu từ vòng tứ kết sẽ được Sky Sports truyền hình trực tiếp và phủ sóng toàn cầu cùng nhiều kênh/đài truyền hình các nước khác như Viaplay, DAZN, Rigour China… Tại Việt Nam, hai ngày cuối của giải đấu sẽ được phát sóng trên kênh truyền hình thuộc hệ thống VTVcab.

Bà Emily Frazer, Giám đốc điều hành Matchroom Multi Sport

Matchroom là một tập đoàn kinh doanh tiếp thị thể thao hàng đầu thế giới, chuyên về quyền anh, phi tiêu, snooker, pool 9 bóng, cùng với nhiều môn thể thao khác.

Trải qua bốn thập kỷ, thành công của Matchroom được minh chứng những thành quả đáng kinh ngạc mà Matchroom Boxing, Professional Darts Corporation, World Snooker Tour đã đạt được, cùng sự xuất hiện của World Nineball Tour, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc điều hành Matchroom Multi Sport, bà Emily Frazer.

Mục đích của World Nineball Tour là mở rộng và thương mại hóa cơ hội cho người chơi bi-a trên toàn thế giới, để họ có thể tham gia vào giải đấu chuyên nghiệp toàn cầu.

Matchroom mang lại những chương trình giải trí trên mọi nền tảng, phủ sóng toàn cầu, và hợp tác với các đơn vị phát sóng hàng đầu để mang đến những sự kiện đẳng cấp thế giới.

Bà Emily Frazer, Giám đốc điều hành Matchroom Multi Sport chia sẻ: “Châu Á nằm trong chiến lược phát triển và nâng tầm billiard 9 bi toàn cầu của Matchroom, và Thủ đô Hà Nội của Việt Nam là điểm khởi đầu hoàn hảo. Sự tham dự 76 cơ thủ Việt Nam cùng các cơ thủ đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tại Hanoi Open Pool Championship sẽ là một phần của sự kiện lịch sử này. Đây mới chỉ là sự khởi đầu của Matchroom trong kế hoạch mở rộng và phát triển billiard 9 bi tại châu Á. Bên cạnh Hanoi Open Pool Championship, Hanoi Junior Open cũng sẽ là giải đấu hội tụ các tài năng trẻ châu Á, nơi tìm kiếm những ngôi sao billiard 9 bi trong tương lai”.

Sau Giải đấu này, có thể Matchroom sẽ tiếp tục tổ chức World 9 ball Tour thường niên tại Việt Nam.