Góc chuyên gia: 'Tuyển Anh gặp thời sẽ vào chung kết!'

Sau vòng knock out đầu tiên, Euro 2020 đã chọn ra tám đại diện xuất sắc nhất châu Âu vào chơi tứ kết gồm các cặp đấu: Tây Ban Nha - Thụy Sĩ, Ý - Bỉ, Đan Mạch - Cộng hòa Czech, Anh - Ukraina. Theo đánh giá của HLV Trần Công Minh, cuộc chơi bán kết là dành cho các ông lớn, trong khi các đội bóng thường thường bậc trung vượt qua vòng 16 đội là... vui rồi.

Anh càng đá càng lên chân khi Sterling trận nào cũng ghi bàn và Harry Kane bắt đầu lên tiếng. Ảnh: UEFA

Tây Ban Nha bắt đầu thể hiện bởi lối chơi dựa vào sức trẻ và sức tấn công dồn dập. Ảnh: UEFA

Ukraina và Đan Mạch, hai đội bóng với hai hiện tượng lạ, có mặt ở tứ kết. Ảnh: UEFA

Tuyển Ý đã hay, Bỉ còn hay hơn

Theo tôi nghĩ, Tây Ban Nha sẽ không khó vượt qua Thụy Sĩ ở vòng tứ kết trong 90 phút, sau những gì hai đội trình diễn từ vòng bảng đến vòng 1/8. Những cầu thủ ở xứ sở đấu bò tót đã quá thấm thía sự khinh suất khi đối diện tuyển Croatia bị san bằng 3-3 trong mấy phút cuối bị bắt vào hiệp phụ. Lúc rơi vào thế bị ngược dòng, mình mới thấy rõ hơn bản lĩnh và kinh nghiệm của Tây Ban Nha với hai bàn thắng kết liễu Croatia.

Trong lúc đó, đội tuyển Thụy Sĩ không quá mạnh. Họ từng dẫn bàn rồi thắng ngược Pháp do chính đối thủ này tự thua nhiều hơn. Dĩ nhiên, tôi vẫn rất khâm phục tinh thần chiến đấu tới cùng của Thụy Sĩ. Nhưng vào cuộc chơi một mất một còn ngày càng có tính chất khắc nghiệt, chỉ có tinh thần thôi là chưa đủ.

Thật ra con người trong đội hình Thụy Sĩ không có gì đặc biệt. Và điều quan trọng hơn là đối thủ lớn Tây Ban Nha sau 120 phút mệt mỏi qua mặt Croatia sẽ rút ra nhiều sợi dây kinh nghiệm quý giá để không tự lấy dây cột mình nữa. Tôi thấy Tây Ban Nha nếu thắng trận Thụy Sĩ là bình thường thôi.

Tương tự, nhánh này có tuyển Bỉ vượt trội các đối thủ, dẫu có một chút nuối tiếc họ gặp người Ý sớm quá. Theo tôi, đây là một cuộc đối đầu ngang tài ngang sức và nhiều khả năng hai đội sẽ đưa nhau giải quyết trên chấm luân lưu 11 m.

Tôi ấn tượng đội tuyển Ý mùa này chơi tấn công tổng lực khó lường với kiểu đá pressing khó chịu. Tuy nhiên, sau ba trận vòng bảng không để lọt lưới trước các đối thủ yếu, họ lại gây ra nhiều sự nghi ngờ khi bị tuyển Áo cầm chân trong 90 phút rồi mới thắng chật vật ở hiệp phụ. Ý đồng đều hơn về đội hình nhưng lại làm người ta nghi ngờ về tính hiệu quả khi rơi vào thế khó.

Ngược lại, tuyển Bỉ có nhiều “súng” trong cuộc đi săn hơn. Họ sở hữu nhiều khả năng xoay chuyển cục diện trận đấu, giả sử không có Bruyne do chấn thương vẫn còn anh em nhà Hazard, hay Lukaku khoác áo Inter Milan quá rành người Ý.

Cuối cùng là tuyển Bỉ không chỉ có chiều sâu về đội hình mà thể trạng, thể lực cũng tốt hơn các đối thủ.

Đan Mạch thú vị nhưng Anh sẽ vào chung kết

Tôi thích thú với một tuyển Đan Mạch quả cảm như những chú lính chì. Họ từng thua Phần Lan 0-1, thua Bỉ 1-2, cứ ngỡ buông xuôi đã quật khởi thắng Nga 4-1 và loại Xứ Wales 4-0 để vào tứ kết. Trong cái rủi của Đan Mạch với sự cố đột quỵ đáng tiếc của tiền vệ Eriksen, người ta mới thấy rõ hơn sức mạnh tập thể và một ý chí chiến đấu không từ bỏ.

Theo tôi, Đan Mạch sẽ không quá mất sức để thắng Cộng hòa Czech ở trận tứ kết. Thực sự Cộng hòa Czech không hay, sau khi tiễn Hà Lan về nước một phần do đối thủ đánh mất đi chính mình, lại còn khuyết người khi De Ligh bị đuổi.

Đến thời điểm này, đội bóng mạnh nhất trong mắt tôi là tuyển Anh. Thầy trò HLV Southgate cho thấy sự ổn định nhất trong số tám đội vượt qua vòng 1/8. Người Anh có thể chơi thực dụng, ghi bàn ít thôi, chỉ đủ thắng nhưng rất lợi hại. Họ duy nhất chưa bị thủng lưới tại Euro đã nói thay cho tính thực dụng ấy.

Cái chính là người Anh đã rút ra nhiều bài học đắt giá cho mình, khi trước đây thường mê mải đá cống hiến, cứ như đang chơi ở giải Ngoại hạng Anh của mình, khiến họ toàn bị thua ở vòng loại trực tiếp.

Người Anh bây giờ khi cần cũng biết cách ru ngủ đối phương ở từng thời điểm, như trong hiệp 1 nhường thế trận cho Đức. Nhưng họ biết tăng tốc gây rối đội bạn ở đầu và cuối hiệp 2 để Sterling, Harry Kane ghi hai bàn thắng. Thật ra tuyển Đức không tầm thường nên chủ sân Wembley mới chọn cách đá buồn ngủ để gây mê đối phương. Người Anh cần phục hồi niềm tin, sau quá nhiều giải lớn đều sớm dừng cuộc chơi.

Và lúc này tuyển Anh mới nguy hiểm hơn bao giờ hết, khi phong độ cầu thủ lên cao và càng đá càng hay. Họ cũng biết tự giải tỏa bế tắc cho mình, như lúc HLV Southgate đưa tiểu tướng Jack Grealish vào chuyền đẹp giúp Harry Kane ghi bàn.

Với trình độ và lực lượng đồng đều như thế, Ukraina trận tứ kết không phải là đối thủ của Anh. Thực chất thầy trò HLV Shevchenko đã vượt chỉ tiêu rồi và trận thắng Thụy Điển 2-1 sau 120 phút có nhiều phần may mắn khi đối phương mất người.

Nếu đá đúng phong độ cùng một tinh thần lên cao, tuyển Anh sẽ lần lượt thắng Ukraina, Đan Mạch và chạy một mạch đến chung kết. Cùng với lợi thế sân nhà Wembley, tôi tin Anh sẽ qua mặt Bỉ. Thời của thầy trò HLV Southgate đang đến, không cản nổi đâu!•