Giải tỏa nỗi lo ùn tắc phương tiện qua hầm Hải Vân

Từ khi được khánh thành, đưa vào sử dụng ngày 11-1-2021, hầm đường bộ Hải Vân 2 đã đón hàng trăm nghìn lượt phương tiện lưu thông an toàn. Thực tế cho thấy, hầm Hải Vân 2 đã mang lại nhiều lợi ích về thời gian di chuyển, tiết kiệm nhiên liệu, tăng độ an toàn cho người tham gia giao thông. Nhờ lưu thông một chiều tại mỗi ống hầm giúp tầm nhìn trong hầm thông thoáng, vận tốc các xe tăng từ 45km/giờ lên 65km/giờ. Đặc biệt, thời gian trung bình phương tiện qua hầm giảm từ khoảng 15 phút xuống chỉ còn khoảng 6 phút, giảm tai nạn giao thông.

Phương tiện lưu thông an toàn, thông thoáng qua hầm Hải Vân. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

Qua dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5-2021 có thể thấy, khi lưu lượng phương tiện tăng cao, hệ thống hầm Hải Vân đã đáp ứng tốt. Ông Võ Ngọc Trung, Phó tổng giám đốc Công ty Hạ tầng giao thông Đèo Cả, đơn vị quản lý vận hành hầm Hải Vân cho biết: Trong hai ngày 30-4 và 1-5 năm nay có khoảng 30.000 lượt xe qua hầm Hải Vân, tăng hơn so với ngày thường. Nhờ phương tiện được lưu thông ở hai ống hầm nên không còn tình trạng ùn tắc kéo dài trên các tuyến đường dẫn, trong hầm và tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân. Mặc dù lưu lượng tăng cao hơn so với cùng thời điểm năm 2020 nhưng giao thông thông suốt hơn. Cụ thể, số lượt xe qua hầm Hải Vân ngày 30-4-2020 là 10.762 lượt, ngày 1-5-2020 là 10.210 lượt, thời điểm đó đã xuất hiện tình trạng phương tiện ùn ứ kéo dài, có lúc kẹt cứng trong hầm, trên tuyến đường dẫn. Theo ông Võ Ngọc Trung, trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5-2021, cùng với khắc phục tình trạng ùn tắc, các phương tiện cũng chấp hành tốt quy định khi lưu thông, giúp cho việc điều tiết, phân luồng giao thông thuận lợi.

Từ 0 giờ ngày 1-5-2021, Trạm thu phí Bắc Hải Vân thực hiện việc điều chỉnh phí để có nguồn kinh phí duy trì công tác quản lý vận hành và hoàn vốn cho hầm Hải Vân 2 khi đưa vào khai thác. Ông Lê Đức Quốc, Trạm phó trạm thu phí Bắc Hải Vân cho biết: “Việc điều chỉnh phí không ảnh hưởng đến hoạt động thu phí. Các lái xe đã chấp hành tốt quy định khi qua trạm. Một số ít lái xe chưa nắm được thông tin điều chỉnh đều đã được nhân viên thu phí giải đáp”. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ với đơn vị quản lý, vận hành hầm Hải Vân để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến. Việc lưu thông thuận lợi qua hầm Hải Vân không chỉ mang lại sự thoải mái cho lái xe mà còn góp phần thúc đẩy thông thương, phát triển kinh tế-xã hội các địa phương trong khu vực cũng như cả nước.

MẠNH HƯNG