Giải pháp thông minh

Hình như những năm gần đây, độ tuổi làm đẹp của các cô gái cứ nhỏ dần theo thời gian. Chính vì điều này mà các trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố đang gặp một vấn đề vô cùng nan giải. Số là những cô gái mới lớn, mới tập làm đẹp thường rất ít khi tự tin về son môi và kỹ năng làm đẹp của mình, nên thỉnh thoảng các cô nàng lại trốn vào trong nhà vệ sinh để tô lại son môi và tự ngắm mình trong gương. Cứ sau mỗi lần như thế, không ít cô nàng đã tự thưởng cho “người đối diện” trong chiếc gương soi ở phòng vệ sinh những nụ hôn nóng bỏng.

Làm đẹp muôn đời không có tội, nhưng nếu đẹp cho riêng mình nhưng lại làm xấu cảnh quan thì đúng là một điều không nên một chút nào. Sau mỗi ngày học, những chiếc gương trong phòng vệ sinh đều chi chít những vết son môi đỏ choét trông thật phản cảm.

Hội đồng nhà trường gồm những nhà giáo ưu tú, những thạc sỹ, tiến sỹ đã bao lần nhóm họp nhưng vẫn chưa tìm ra được giải pháp nào hữu hiệu để chấm dứt tình trạng trên. Tổ trưởng bộ môn Giáo dục công dân thì bảo rằng phải có sự phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình. Tổ trưởng bộ môn văn thì đề nghị phát động một cuộc thi thơ với nội dung, chủ đề “Ngôi trường xanh, sạch, đẹp”. Và còn nhiều, rất nhiều ý kiến và nhiều cuộc hội thảo cấp trường được tổ chức.

Khi mọi giải pháp đưa ra đều không hiệu quả thì người bảo vệ kiêm lao công mù chữ rụt rè xin ý kiến là hãy mời các cô gái đến phòng vệ sinh để xem sự cực nhọc của lao công khi phải lau chùi những vết son môi trên gương soi. Khi nghe người bảo vệ kiêm lao công đề nghị. Các thầy cô đều nói rằng ý kiến đó cũng bình thường vì chắc chắn rằng các em học sinh đều biết điều đó, nhưng vì ý thức kém nên vẫn cứ lặp lại như cũ thôi, không tiến triển đâu. Nhưng rõ ràng là chưa có sáng kiến nào hay hơn.

Sáng thứ hai đầu tuần hôm đó, trong nhà vệ sinh nữ, trước mặt các cô nàng đỏng đảnh và ưa làm đẹp, người bảo vệ kiêm lao công đã dùng cái chổi lau sàn nhà nhúng vào trong bồn cầu và lau lên những chiếc gương soi….

Hôm sau, tuyệt nhiên không hề có bất cứ một vết môi son nào ở trên gương soi nữa.

Nguyễn Tam Hà (dịch)

Truyện vui của Tom Hiddleston (Anh)