Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội - An ninh Thủ đô lần thứ XXII Cúp Number 1 Active: Giải pháp phòng ngừa xã hội tích cực và hữu hiệu sau 22 mùa bóng lăn

- Phóng viên: Bà đánh giá thế nào về hành trình 22 mùa Giải bóng đá học sinh THPT à Nội - An ninh Thủ đô được tổ chức từ đầu thế kỷ đến hiện tại?

- Chuyên gia quản lý giáo dục, Tiến sĩ Phạm Hà Thương: Tôi dõi theo hoạt động này từ rất sớm và phải nói rằng đây là một giải bóng đá phong trào rất hấp dẫn và uy tín do An ninh Thủ đô khởi xướng từ đầu thế kỷ 21 đến giờ. Năm 2023, tiếp nối 22 mùa giải, Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội - An ninh Thủ đô lần thứ XXII năm 2023 Cúp Number 1 Active được tổ chức với sự tham gia của 100 đội bóng thuộc các trường THPT trên địa bàn Hà Nội. Con số các trường cử đội bóng tham gia đã nói lên sức hút của sân chơi này với giới trẻ. Đây là quả thật là sân chơi rất cần cho lứa tuổi học sinh THPT vốn chứa đựng bao nhiêu điều mới mẻ và cả những bất ổn khi tâm sinh lý thay đổi trước ngưỡng cửa vào đời.

VĐV chạy bền Thanh Vũ - Đại sứ thương hiệu Number 1 của Tân Hiệp Phát chia vui với đội bóng trường THPT Thạch Thất trong ngày khai mạc

Như các bạn thấy, Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội - An ninh Thủ đô đã tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, phù hợp với khả năng, nhu cầu và sở thích của học sinh. Đây cũng là nơi nuôi dưỡng và phát triển niềm đam mê môn thể thao vua cho học sinh, góp phần trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nhân tài thể dục thể thao. Bên cạnh đó, giải đấu thường niên tạo cơ hội cho các thế hệ học sinh được học hỏi, giao lưu, thiết lập và xây dựng các mối quan hệ cũng như phát triển các kỹ năng, cảm xúc xã hội cho học sinh thông qua giải đấu. Vì thế các trường mới tích cực tham gia.

- Quả là thú vị khi một chuyên gia giáo dục như bà đã dõi theo Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội - An ninh Thủ đô qua nhiều năm!

- Giải đấu đầu tiên cách đây đã hơn 2 thập kỷ rồi. Khi đó tôi còn là sinh viên, thế hệ những đứa em tôi thi đấu ở những mùa giải đầu tiên đến nay đã có nhiều người thành đạt trong xã hội. Lớp lớp các thế hệ tham gia thi đấu và cổ vũ cho giải bóng đá này tạo nên một cộng đồng khổng lồ, rồi họ dần dần trưởng thành, làm nên nhiều điều có ích cho gia đình và xã hội. Mỗi năm tôi đều theo dõi giải đấu này với khán đài “rực lửa” - nơi có rất đông các em học sinh. Đó là hình ảnh đẹp và mang tính biểu tượng, bởi không có nhiều sân chơi thú vị như thế cho các em học sinh, nhất là các em học sinh THPT. Hơn nữa tôi được biết, đây còn là nơi phát hiện những tài năng của bóng đá Việt Nam sau này như cầu thủ Văn Quyết chẳng hạn…

Sự thành công của Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội - An ninh Thủ đô qua một giai đoạn lịch sử vừa qua đã, đang và sẽ góp phần rất lớn trong tuyên truyền, nhân rộng và nâng cao hiệu quả công tác thể dục thể thao cho mọi người, đặc biệt đối với các thế hệ tương lai của đất nước. Nó giúp các em có hứng thú, đam mê, yêu thích các hoạt động vận động, các môn thể thao, từ đó có ý thức tự giác, chủ động và tích cực duy trì thói quen thường xuyên tập luyện thể thao, nâng cao thể lực, phát triển thể chất, đảm bảo sức khỏe cho động học tập và rèn luyện. Hơn thế nữa, có thể khẳng định đây còn là một trong những giải pháp phòng ngừa xã hội rất tích cực, rất hữu hiệu khi chúng ta hướng các em học sinh tới các giá trị tốt đẹp, phòng ngừa các vi phạm pháp luật trong và ngoài học đường ở ngưỡng lứa tuổi mà ông bà ta vẫn gọi là “dở dở ương ương”…

- Tại sao sân chơi này được bà đánh giá là một giải pháp phòng ngừa xã hội tích cực và hữu hiệu như vậy?

- Sự thực là con em chúng ta, nhất là ở lứa tuổi THPT hiện nay ngại hoặc lười giao tiếp xã hội khi quá gắn liền và phụ thuộc vào chiếc smartphone trên tay. Mà không gian mạng xã hội con em chúng ta tham gia, rất dễ vướng vào cái xấu, dễ bị rủ rê, lôi kéo, chi phối. Khi tham gia giải bóng đá, các em có thời gian tập luyện, sinh hoạt cùng nhau, cổ vũ cho nhau, giao lưu với các bạn học sinh trường khác. Điều đó không chỉ cho các em những kỷ niệm khó quên mà còn giúp các em biết lắng nghe, quan tâm đến người khác, đến cuộc sống xung quanh.

Đó là một trong những kỹ năng sống rất cần hiện nay. Bởi phần nhiều, tôi thấy các trường hợp vi phạm pháp luật, hoặc dừng ở mức học sinh cá biệt, đều phần lớn do thiếu sự quan tâm của gia đình, nhà trường, cũng như sự thờ ơ, thiếu sự quan tâm đến thế giới xung quanh của chính các em. Tôi hiểu rằng, tổ chức ra được một sân chơi bằng sự kiên trì và bền bỉ như các thế hệ Ban Biên tập, phóng viên, biên tập viên, cán bộ công nhân viên An ninh Thủ đô qua hàng chục năm như vậy là điều không hề đơn giản.

Tôi coi đó cũng là nỗ lực không mệt mỏi để khai triển bằng được một giải pháp phòng ngừa xã hội, tích cực và hữu hiệu, hướng các em học sinh tới các giá trị tốt đẹp, phòng ngừa các vi phạm pháp luật trong và ngoài học đường. Đấy cũng chính là đóng góp thiết thực cho một Thủ đô Hà Nội bình yên, an toàn và thân thiện. Mỗi em học sinh được gieo thêm những điều tích cực, bổ ích là một thành tố bình yên, an toàn và thân thiện của Thủ đô Hà Nội mến yêu!

- 100 đội bóng đã hoàn thành vòng bảng. Trước khi giải năm nay bước vào vòng đấu loại trực tiếp, đối kháng gay gắt, bà có chia sẻ gì với các em?

- Vòng bảng đã rất khốc liệt khi chỉ chọn đội đầu bảng vào vòng trong sau khi mỗi bảng thi đấu vòng tròn một lượt, rồi chỉ 7 đội nữa không phải đầu bảng được lựa chọn vào vòng trong. Cho nên, tôi thấy sự đối kháng gay gắt còn thể hiện ngay từ vòng bảng. Trên thực tế, tham gia môn thể thao đối kháng mạnh như bóng đá, các em cũng được học và hiểu về việc thắng - thua không phải tất cả. Giá trị của cái đẹp thể hiện qua lối chơi fairplay, của việc biết rèn luyện, nỗ lực, phấn đấu hết mình…

Rèn luyện ở đây đòi hỏi cả trí và lực, rồi còn cần may mắn mỉm cười nữa. Nhưng trên hết, hướng tới những cái đẹp chính là đẩy lùi những điều xấu. Còn một chi tiết tôi để ý, đó là công tác giữ gìn an ninh trật tự, y tế cho giải xứng đáng được điểm cộng. Ban tổ chức đã lường trước những sự cố, những cái đầu nóng của tuổi “dở dở ương ương” trên sân đấu và khán đài nên công tác phòng ngừa về an ninh trật tự, về y tế được bố trí rất chu đáo và cẩn thận.

Các cầu thủ trường THPT Thạch Thất chia vui cùng nhau với nước Chanh muối Number 1 Active

- Bà có gợi ý hoặc ý tưởng gì để Giải bóng đá học sinh THPT Hà Nội - An ninh Thủ đô tiếp tục phát triển, hoàn thiện hơn nữa?

- Theo tôi, đây đã là sân chơi rất thú vị, bổ ích rồi. Nếu được, mỗi năm Ban tổ chức nên mời thêm một số trường THPT các tỉnh lân cận Hà Nội (thuận tiện giao thông) tham gia, để mở rộng thêm phạm vi giao lưu cho các em học sinh Thủ đô. Rất cần có thêm nhiều sân chơi thế này cho thanh thiếu niên, nhất là học sinh THCS, THPT… Tôi được biết, Ban tổ chức giải cũng từng tổ chức hoạt động dã ngoại, tham quan các nhà máy công nghệ hiện đại cho các em học sinh tham gia giải. Đây là việc nên tổ chức nhiều hơn để mang lại những kiến thức xã hội, thực tiễn bổ ích cho các em…

- Cảm ơn Tiến sĩ Phạm Hà Thương về những trao đổi thú vị!