Giá vé tăng cũng không 'kìm chân' người Mỹ đến châu Á du lịch

Nhu cầu du lịch đến châu Á của người Mỹ tăng mạnh sau khi Nhật Bản và Trung Quốc dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh vào năm ngoái. Ảnh: Reuters

Du khách Mỹ đến châu Á tăng gần ba lần

Theo phân tích của Nikkei (Nhật Bản) và hãng dữ liệu hàng không Cirium của Anh, giá vé trên 29 đường bay giữa Mỹ và các sân bay Narita, Haneda và Kansai của ật Bản đã tăng 20-50% trong năm ngoái. Mức tăng trung bình là 25%, so với mức tăng 7% của năm trước đó.

Số liệu cho thấy đã có hơn 81 triệu người Mỹ, chiếm khoảng 24% dân số nước này, đã đi du lịch nước ngoài trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 10-2023, tăng 24%, trong đó số du khách Mỹ đến châu Á tăng 140%, tức gần ba lần so với cùng kỳ; các chuyến khởi hành đến châu Âu tăng 29%, còn số khách bay đến Mexico, quốc gia láng giềng của Mỹ chỉ tăng 4%.

Theo hãng dữ liệu hàng không Cirium, năm ngoái, trong số 200 đường bay có mức tăng giá cao nhất thì 80 đường bay, tương đương 40% là bay đến Nhật Bản hoặc Trung Quốc. Giá vé trên 51 tuyến giữa Mỹ và Trung Quốc hoặc ồng Kông tăng trung bình 31%, trong khi năm 2022, giá vé máy bay giữa những nơi này lại giảm 47%.

Châu Á vẫn hấp dẫn với người Mỹ

Theo chuyên trang về du lịch Kayak, nhìn chung tâm lý đi du lịch, thư giãn ở nước ngoài tại Mỹ đang rất “nóng”. Số lượt tìm kiếm các chuyến bay quốc tế tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù giá cao hơn từ 10-30%.

Thống kê của Kayak cho thấy người Mỹ thích đến các nước ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong năm ngoái và sự háo hức khám phá đó sẽ tiếp tục trong năm mới 2024. Năm điểm nóng hàng đầu trong danh sách du lịch của người Mỹ trong năm 2024 ở châu Á là những thành phố như Hồng Kông, Thượng Hải, Đài Bắc, Tokyo và Osaka.

Theo ứng dụng du lịch Hopper, Tokyo của Nhật Bản và Seoul của Hàn Quốc lần lượt là những điểm đến yêu thích nhất trong năm 2024 đối với du khách Mỹ. Bên cạnh đó, số lượt tìm kiếm về Hồng Kông và Thượng Hải (Trung Quốc) lần lượt tăng 355% và 216% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, theo dữ liệu từ , những thành phố như Osaka, Kyoto và Tokyo của Nhật Bản nằm trong số 24 điểm đến hàng đầu trên toàn thế giới vào năm 2024. Airbnb cho biết lưu lượng tìm kiếm về Nhật Bản cho các chuyến đi trong chín tháng đầu năm 2024 đã tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023. Đây là mức tăng lớn hơn bất kỳ quốc gia nào khác mà du khách tìm kiếm qua Airbnb.

Chuyên gia Hayley Berg của ứng dụng Hopper nhận định, trong quá khứ Tokyo là thành phố được người Mỹ đến thăm nhiều nhất ở châu Á, và hiện tại, nhu cầu của người Mỹ đến đây thậm chí còn lớn hơn.

Mặc dù chi phí đắt nhưng xu hướng “bay dài hơn, trải nghiệm nhiều hơn” vẫn khiến du khách Mỹ quyết tâm tới châu Á. Ước tính, giá vé khứ hồi trung bình từ Mỹ đến châu Á khoảng 1.204 đô la Mỹ trong năm 2024, cao hơn 45% so với năm 2019. Mức tăng này lớn hơn nhiều khi bay từ Mỹ đến các châu lục khác.

Theo Nikkei Asia, CNBC, Reuters

Ricky Hồ