Giá vàng về đâu tuần tới?

Thị trường vàng trong nước và thế giới đã khép lại tuần giao dịch 15-20/3 với diễn biến trái ngược.

Trong đó, kim loại quý thế giới giao ngay đóng cửa tuần này ở 1.744,9 USD/ounce, cao hơn gần 20 USD so với cuối tuần trước, tương đương mức tăng ròng gần 1% giá trị. Trên sàn Comex, giá hợp đồng vàng tương lai giao tháng 4 cũng đóng cửa tuần ở 1.743,9 USD, cao hơn 1%.

Ngược lại, giá vàng miếng trong nước do Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đóng cửa tuần này ở 55,15 - 55,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), cùng giảm 200.000 đồng ở cả hai chiều so với cuối tuần trước.

Hiện giá bán ra vàng miếng tại hầu hết doanh nghiệp tư nhân khác cũng phổ biến quanh mức 55,6 triệu/lượng, đều thấp hơn 200.000-250.000 đồng so với cuối tuần liền trước.

Đà giảm kể trên cộng với chênh lệch giá mua - bán các doanh nghiệp đưa ra khiến người mua vàng từ cuối tuần trước đến nay đang chịu khoản lỗ 700.000 đồng/lượng, tương đương mức lỗ ròng 1,3%/tuần.

Nguyên nhân chính dẫn đến xu hướng trái ngược giữa 2 thị trường trong nước và thế giới là do giá vàng trong nước hiện vẫn cao hơn nhiều so với thế giới.

Cụ thể, giá vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt hiện chỉ vào khoảng 48,8 triệu/lượng, vẫn thấp hơn giá các doanh nghiệp trong nước đưa ra 6,85 triệu đồng/lượng, tương đương hơn 14% giá trị.

Trong tuần này, giá vàng thế giới tiếp tục chịu áp lực lớn từ đồng USD, lợi suất trái phiếu Mỹ và thông tin lạm phát gia tăng trong năm nay.

Tính riêng tuần gần nhất, chỉ số USD Index đo sức mạnh đồng bạc xanh đã tăng khoảng 0,2%, hiện cố định ở mức 91,74 điểm. Cùng với đó, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng lên mức cao nhất 14 tháng, đạt 1,75%/năm. Ngoài ra, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cũng đưa ra dự báo lạm phát cả năm 2021 sẽ vượt 2% với tăng trưởng kinh tế 6,5%.

Các thông tin trên đều có tác động tiêu cực với vàng, tuy nhiên, việc giá kim quý thế giới vẫn tăng gần 1% tuần này cho thấy tâm lý tích cực đang bao trùm thị trường. Đà tăng tuần vừa qua hoàn toàn đến từ việc nhà đầu tư đặt mua vàng với giá cao hơn.

Cuộc khảo sát giá vàng tuần tới (22-27/3) của Kitco cũng ghi nhận kết quả tích cực khi đa số nhà đầu tư và chuyên gia đều dự báo giá vàng tiếp tục tăng.

Cụ thể, trong 13 nhà phân tích tham gia dự báo, có 6 người (46%) đưa quan điểm giá vàng tăng vào tuần tới. Trong khi đó, 4 người (31%) cho biết họ thấy giá vàng sẽ giảm; và 3 người khác (23%) cho rằng giá sẽ đi ngang vùng 1.745 USD hiện tại.

Với các nhà đầu tư bán lẻ, cả số lượng người tham gia dự báo và sự lạc quan đều được cải thiện so với tuần trước. Cụ thể, tuần này ghi nhận 1.698 phiếu dự báo từ các nhà đầu tư cá nhân, trong đó, 1.101 người (65%) cho biết giá vàng sẽ tăng tuần tới. Ngược lại, có 355 người (21%) dự báo giá giảm và 242 người còn lại (14%) đưa quan điểm trung lập với vàng.

Ông Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho biết giá vàng sẽ tăng tuần tới vì lợi suất trái phiếu có thể đã gần đạt đỉnh. Vị chuyên gia cho rằng bằng nhiều biện pháp khác nhau, Fed sẽ sớm ngăn chặn đà tăng của lợi suất dài hạn và điều đó sẽ tác động tích cực đối với vàng.

Cùng quan điểm, ông Ole Hansen, chiến lược gia hàng hóa tại Saxo Bank kỳ vọng giá vàng có thể lấy lại mốc 1.765 USD/ounce vào tuần tới, cao hơn 1,2% giá hiện tại và chính thức bước vào xu hướng tăng mới.

Quang Thắng