Giá vàng thế giới giảm liên tục, USD tự do vượt 24.000 đồng

Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg.

Giá vàng thế giới giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, do đồng USD tăng lên mức cao nhất trong 2 tuần dù lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đi xuống. Vàng miếng trong nước sáng nay (24/3) chững giá, trong khi giá USD tự do tiếp tục đi lên và đã vượt qua mốc 24.000 đồng.

Lúc đóng cửa phiên giao dịch đêm qua tại thị trường New York, giá vàng giao ngay giảm 11,9 USD/oz, tương đương giảm gần 0,7%, còn 1.728,4 USD/oz.

"Thủ phạm" chính đẩy vàng giảm giá phiên này là đồng USD đạt mức cao nhất kể từ ngày 9/3. Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng bạc xanh so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác sáng nay dao động quanh ngưỡng 92,4 điểm, so với mức 91,9 điểm vào sáng qua.

Sau khi đạt mức cao nhất 14 tháng trên 1,75% trong tuần trước, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tiếp tục đi xuống, hiện còn hơn 1,6%. Lợi suất giảm là diễn biến có lợi cho một tài sản không mang lãi suất như vàng.

Dù vậy, sức ép từ đồng USD tăng giá vẫn khiến vàng có một phiên đi xuống. Gần đây, xu hướng chính của lợi suất là đi lên, và đây là một nguyên nhân quan trọng khiến giá vàng sụt giảm, có thời điểm xuống dưới mốc 1.700 USD/oz cách đây ít lâu.

Phiên này, giá vàng dường như không có nhiều phản ứng với phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ tài chính thuộc Hạ viện Mỹ của Bộ trưởng Bộ Tài chính Janet Yellen và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell.

Trong phiên điều trần, ông Powell nói rằng việc giá cả tăng lên khi đại dịch lắng xuống sẽ không dẫn tốc độ lạm phát cao và kéo dài tới mức nguy hiểm.

Nhận định với trang MarketWatch, Giám đốc đầu tư Jeff Wright của Wolfpack Capital nói rằng Fed "có vẻ thoải mái với xu hướng tăng gần đây của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm… Điều này sẽ cản trở khả năng tăng giá của vàng".

Tuy nhiên, cũng theo ông Wright, xét đến nỗ lực kích cầu của chính quyền Tổng thống Joe Biden, giá vàng còn nhiều cơ hội tăng trong dài hạn. Hiện ông Biden đang cân nhắc chi 3 nghìn tỷ USD để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, giáo dục và chống biến đổi khí hậu, sau khi đã có một gói kích cầu 1,9 nghìn tỷ USD được phê chuẩn gần đây. Việc Chính phủ Mỹ mạnh tay chi tiêu công có thể gây áp lực giảm lên đồng USD, làm lợi cho giá vàng.

Trước mắt, ông Wright cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục giằng co trong khoảng 1.600-1.800 USD/oz, nhưng sẽ "nghiêng về xu hướng giảm trong ngắn hạn".

Lúc hơn 10h sáng nay, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á theo dữ liệu từ Kitco là 1.725,8 USD/oz, giảm 2,6 USD/oz so với chốt đêm qua tại New York. Mức giá này tương đương khoảng 48,2 triệu đồng/lượng nếu được quy đổi theo giá USD bán ra tại Ngân hàng Vietcombank và chưa tính các chi phí liên quan.

Cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội theo niêm yết của Tập đoàn DOJI là 55,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường Tp.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 55,13 triệu đồng/lượng và 55,53 triệu đồng/lượng.

So với cùng thời điểm ngày hôm qua, giá vàng miếng hiện không thay đổi tại DOJI và giảm 70.000 đồng/lượng tại SJC.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng bán lẻ đang cao hơn trên 7,3 triệu đồng/lượng.

Giá USD tự do tại Hà Nội sáng phổ biến ở mức 23.970 đồng (mua vào) và 24.020 đồng (bán ra), tăng tương ứng 30 đồng và 20 đồng so với sáng qua.

Giá USD niêm yết tại Vietcombank không thay đổi so với sáng qua, giữ ở 22.990 đồng và 23.170 đồng.

Diệp Vũ