Giá vàng khi nào sẽ hạ nhiệt?

Theo lý thuyết kinh tế, đặc biệt khi thị trường tài chính còn sơ khai, vàng thường dùng làm bản vị để thanh toán. Ví dụ những năm 90 của thế kỷ trước, giá nhà, giá đất, giá xe… thường được đính giá bằng bản vị vàng. Cạnh đó, khi nền kinh tế có nguy cơ lạm phát, vàng cũng là kênh mà đồng vốn của người dân chọn làm nơi “trú ẩn”.

Giá vàng liên tục tăng trong hơn một tuần qua (Ảnh: Minh họa)

Những ngày qua, có rất nhiều ý kiến lý giải cho việc vàng liên tục tăng giá từ góc độ ỷ giá giữa đồng đô la và đồng Việt Nam (USD/VNĐ), hay liên quan đến việc điều hành tỷ giá của Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed), các điểm nóng về xung đột một số khu vực trên thế giới chưa có dấu hiệu dừng và “giấy phép” nhập khẩu vàng chưa thông suốt, trong khi giá vàng trên thế giới lại liên tục tăng…

Song xét trên bình diện “thói quen” đầu tư của người dân, kể từ khi thị trường trái phiếu, thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản “tạm thời” không còn là kênh đầu tư hấp dẫn, trong khi lãi suất huy động của các ngân hàng liên tục giảm khiến những người có tiền lại tìm đến thị trường vàng để đâu tư. Thị trường vàng nổi lên thành một kênh đầu tư hấp dẫn.

Người này “rỉ tai” người kia, mua vàng lúc này là có lời, cứ thế “truyền tai” nhau, điều này cũng góp phần làm cho á vàng, đặc biệt vàng SJC liên tục được đẩy lên cao như hiện tại.

Câu hỏi đặt ra, vàng sẽ còn tăng đến mức nào? Và sẽ giảm về mức nào? Khi nào?. Câu trả lời không dễ. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy, bất cứ thứ gì cũng có giới hạn, thị trường vàng cũng vậy. Bởi thế, với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, những người có chút vốn tích lũy nên chăng cũng nên tính toán cẩn thận trước khi đưa ra quyết định cuối cùng/.

H.Lê