Giá vàng hôm nay 8/3: Vàng SJC rớt thảm theo thế giới, vàng trang sức hưởng xung lực ngày Quốc tế Phụ nữ

Giá vàng trang sức được tiếp trợ lực từ nhu cầu mua vàng làm quà tặng nhân ngày Quốc tế Phụ nữ. (Nguồn: Gurhan)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Vàng thế giới khởi đầu tuần mới từ ngưỡng nhạy cảm 1.700 USD/ounce, sau nhiều phiên giằng co, lên xuống vài USD cho đến vài chục USD. Trước đó, trong ngày giao dịch cuối cùng của tuần trước, giá vàng thế giới đã có lúc giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 8/6/2020 là 1.686,40 USD/ounce. Giá vàng Mỹ giao kỳ hạn cũng giảm 0,1% xuống khép phiên ở mức 1.698,50 USD/ounce.

Giá vàng SJC trong nước trong tuần kết thúc vào ngày 7/3 cũng đã có những phiên tăng giảm liên tục, chỉ chịu trượt theo xu hướng thị trường thế giới vào cuối tuần. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại TP. Hồ chí Minh đi ngang ở mức giá 55,10 - 55,60 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Chênh lệch giá bán vàng vẫn đang cao hơn giá mua 500.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC tại Công ty Bảo tín Minh Châu tăng nhẹ, 30.000 đồng ở chiều mua vào và 60.000 đồng ở chiều bán ra, hiện niêm yết tại 55,15 - 55,55 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long được điều chỉnh tăng nhẹ, hiện niêm yết ở 52,68 - 53,33 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức được niêm yết tại 52,10 - 53,20 triệu đồng/lượng.

Nhu cầu vàng miếng SJC sau Tết Nguyên đán giảm dần, tuy nhiên, trong những ngày này, thị trường trong nước được tiếp trợ lực từ nhu cầu mua vàng trang sức, nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Xu hướng giảm chưa dừng lại?

Nhìn chung, thị trường vàng thế giới đã có một tuần giao dịch không mấy lạc quan với bốn phiên giảm và chỉ một phiên tăng nhẹ. Mở đầu tuần trước trong phiên 1/3, giá vàng giảm 0,6% và rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020, khi đồng USD mạnh lên đã tác động đến giá kim loại quý này.

Giá vàng phục hồi lại phần nào trong phiên 2/3 với mức tăng hơn 10 USD (tương đương 0,6%). Một số nhà phân tích cho rằng đà giảm của giá vàng có thể đã kết thúc khi triển vọng trên toàn cầu đang cho thấy nhiều dấu hiệu kém khả quan. Họ nhận định hoạt động bán tháo trên thị trường trái phiếu toàn cầu có thể quay trở lại, và ngân hàng trung ương nhiều nước đang lần lượt bày tỏ quan ngại về việc lợi suất trái phiếu tăng mạnh.

Trong phiên giao dịch 3/3, giá vàng thế giới giảm hơn 1% xuống mức thấp nhất trong gần 9 tháng khi đà tăng của lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và đồng USD làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý này. Ngoài ra, hy vọng về đà phục hồi kinh tế nhanh chóng nhờ chương trình triển khai vaccine ngừa Covid-19 cũng thúc đẩy giới giao dịch đưa các tài sản an toàn như vàng ra khỏi danh mục đầu tư.

Áp lực từ lợi suất trái phiếu và đồng USD mạnh lên tiếp tục đè nặng giá vàng trong phiên 4/3, đẩy kim loại quý này xuống mức thấp nhất trong gần 9 tháng. Đà giảm tiếp tục kéo dài trong phiên 5/3, đưa giá vàng khép lại tuần giao dịch này với mức giảm 1,8%.

Giới chuyên gia dự báo u ám

Giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng qua, do số liệu việc làm tại Mỹ tốt hơn mong đợi đã giúp đồng USD và lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ mạnh lên. Báo cáo mới nhất cho thấy số việc làm tại Mỹ trong tháng Hai đã tăng nhiều hơn dự kiến, làm dấy lên hy vọng về một giai đoạn phục hồi kinh tế nhanh chóng được thúc đẩy bởi các đợt kích thích tài chính lớn và việc triển khai tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 trên diện rộng.

Lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ được hưởng lợi khiến kỳ hạn 10 năm tăng vọt lên mức cao nhất kể từ tháng 2/2020 và đồng USD cũng cùng chung xu hướng. Sự lạc quan về triển vọng nền kinh tế sẽ tiếp tục thúc đẩy lợi suất trái phiếu tăng cao hơn. Điều đó đã “thổi bay” động lực tăng của nhiều thị trường hàng hóa, bao gồm cả vàng.

Vào thời điểm này, giới chuyên gia đều có cái nhìn khá u ám về giá vàng trong ngắn hạn. Phần lớn chuyên gia và nhà đầu tư nhận định chưa thể đảo ngược trong tuần tới. Trong đó, một yếu tố được chú ý là động thái của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hôm thứ Năm (4/3) lặp lại cam kết duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng và linh hoạt cho đến khi thị trường lao động Mỹ hoàn toàn phục hồi.

Phát biểu đó đã làm thất vọng các nhà đầu tư vào vàng, những người kỳ vọng ông sẽ hành động để đối phó với sự gia tăng gần đây của lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ – một diễn biến đã đẩy giá vàng xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce.

Như các nhà phân tích của Ngân hàng HSBC, những phát biểu của ông Powell dù không mới nhưng đã dập tắt mọi khả năng Fed sẽ hành động để kiểm soát lợi suất trái phiếu. Nếu lợi suất trái phiếu tiếp tục lên cao hơn nữa, giá vàng và các kim loại quý khác có thể sẽ còn xuống thấp hơn.

Đồng quan điểm, ông Carlo Alberto De Casa, Chuyên gia phân tích trưởng tại Công ty Môi giới ActivTrades nhận định, thị trường vàng vẫn đang trong xu hướng giảm và đến nay chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ sớm tăng trở lại.

Cũng với quan điểm, USD mạnh hơn và lợi suất trái phiếu cao hơn sẽ còn tiếp tục chi phối giá vàng. Chiến lược gia của SIA Wealth Management - Colin Cieszynski, cho rằng, vàng sẽ tiếp tục gặp khó khăn cho đến khi lạm phát tăng lên tới mức không thể bỏ qua. Khi đó, ngoài vàng, các mặt hàng trên toàn cầu cũng sẽ đồng loạt tăng giá, sẽ mất một khoảng thời gian để lạm phát chính thức trở thành vấn đề cần sự can thiệp của các nhà điều hành kinh tế.

Trong cuộc khảo sát về thị trường vàng trong tuần tiếp theo, do Kitco News thực hiện, tỷ lệ dự báo giá vàng giảm áp đảo. Trong 13 chuyên gia, nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát trên Wall Street, 8 người (tương đương 57%) cho biết không lạc quan về giá trong tuần tới, chỉ 4 nhà phân tích (29%) dự đoán giá tăng, 2 người (14%) cho ý kiến trung lập với kim loại quý này.

Trong 1.482 nhà đầu tư nhỏ lẻ, tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street, 657 người (tương đương 44%) dự báo giảm lớn hơn 595 người (40%) dự báo vàng tăng giá, 230 người (16%) cho ý kiến trung lập.

(theo Reuters, Kitco)