Giá vàng hôm nay 14/3: Tâm lý tiêu cực được xua tan, vàng chấm dứt chuỗi ngày tăm tối nhất?

Giá vàng thế giới sẽ tăng vào tuần tới? (Nguồn: kitco)

Tuần này, giá vàng trong nước và thế giới đã khởi động tuần bằng những phiên giảm sâu, sau đó bật tăng trở lại vào 3 phiên giao dịch cuối tuần. Nguyên nhân chính giúp kim loại quý phục hồi vào cuối tuần là kết quả của việc đồng USD suy yếu và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm.

Bên cạnh đó, tâm lý tích cực của các nhà đầu tư cũng là nguyên nhân lớn giúp vàng có tuần tăng đầu tiên kể từ tháng 2/2021.

Theo đó, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch điện tử Kitco kết thúc tuần này ở mức 1.727,9 - 1.728,9 USD/ounce.

Diễn biến tích cực trong 3 phiên cuối tuần của vàng thế giới cũng tác động tương tự lên giá tại Việt Nam. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp trong nước đã nâng giá bán vàng miếng trở lại sát ngưỡng 56 triệu đồng/lượng.

Trong nước, chốt phiên giao dịch tuần này (sáng 13/3), Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng ở 55,35 - 55,85 triệu đồng/lượng (bán ra), tại TP. Hồ Chí Minh, tăng 150.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 250.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối phiên giao dịch ngày 12/3. Chênh lệch giá bán đang cao hơn giá mua được nới rộng hơn lên 500.000 đồng/lượng.

Tại Hà Nội, hệ thống Bảo tín Minh Châu điều chỉnh tăng giá vàng SJC lên 55,39 - 55,77 triệu đồng/lượng, tăng 140.000 đồng ở chiều bán ra và 170.000 đồng ở chiều mua vào so với phiên đóng cửa tối qua. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng tăng mạnh, hiện niêm yết ở 51,81 - 52,46 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 51,15 - 52,25 triệu đồng/lượng.

Hiện giá vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt vào khoảng 48,2 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC khoảng 7,6 triệu đồng.

Giá vàng tuần tới thế nào?

Theo kết quả mới nhất từ cuộc khảo sát giá vàng hàng tuần của hãng tin Kitco News, tâm lý tiêu cực trên thị trường dường như đang dần thu hẹp. Giá vàng chốt tuần giữ vững mốc trên 1.700 USD/ounce là cơ sở để nhiều nhà phân tích đưa ra nhận định thị trường đã xác định đáy trong ngắn hạn.

Một số nhà đầu tư đang khá hào hứng về đà bật lên của vàng từ đáy 10 tháng. Trong khi đó, triển vọng vàng ngắn hạn của các nhà phân tích thì có phần cân bằng hơn.

Tuần này, thị trường đã đón nhận nhiều thông tin mang tính định hướng. Nhà đầu tư đang đánh giá tác động của giá dầu tăng và việc người Mỹ sẽ bắt đầu nhận số tiền 1.400 USD trong gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD trước cuối tháng.

Nhiều nhà phân tích cho rằng, khoản chi kích thích tài khóa mới nhất tiếp tục hỗ trợ lâu dài cho kim loại quý. Tuy nhiên, những người khác lại cho rằng, dự luật chi tiêu mới nhất sẽ thúc đẩy kỳ vọng tăng trưởng, thúc đẩy thị trường cổ phiếu và lợi suất trái phiếu cao hơn.

Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options LLC nhận định, thật đáng thất vọng khi vàng không tăng cao hơn sau khi gói kích thích 1.900 USD được thông qua.

'Nếu vàng không thể tăng giá vì gói kích thích, tôi không biết điều gì sẽ có thể đẩy nó lên cao hơn. Tôi đưa ra ý kiến trung lập về vàng vào tuần tới', ông Grady nhấn mạnh.

Tuần này, 16 nhà phân tích trên Wall Street đã tham gia cuộc khảo sát về giá vàng tuần tới. Có 6 chuyên gia (tương đương 38%) nhận định giá vàng tăng. Trong khi đó, có sự cân bằng giữa số phiếu tiêu cực và trung lập. 5 nhà phân tích (tương đương 31%) bi quan về quý kim vào tuần tới và cùng một tỷ lệ dự báo giá vàng sẽ đi ngang.

Còn có 1611 phiếu đã được bỏ trong các cuộc khảo sát trực tuyến trên Main Street. Trong số đó, 1003 phiếu (tương đương 62%) nói, họ lạc quan về vàng vào tuần tới. 364 người tham gia khác (tương đương 23%) cho biết, họ nhận định tiêu cực về vàng trong tuần sau. Còn lại 244 phiếu (tương đương 15%) đưa ra ý kiến trung lập với kim loại quý này.

Đáng chú ý, không chỉ phần lớn các nhà đầu tư bán lẻ đang lạc quan về vàng trong ngắn hạn, mà việc tham gia vào cuộc khảo sát đã đạt mức cao hơn một tháng sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.

Thị trường xuất hiện 'ánh sáng cuối đường hầm'

Mặc dù tình trạng bán tháo của kim loại quý có thể chưa kết thúc hoàn toàn, nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng, thị trường đã xuất hiện ánh sáng ở cuối đường hầm.

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management nhận định, ông khá bi quan về vàng trong tuần tới vì thị trường có thể chứng kiến thêm một đợt bán tháo nữa.

'Có thể giá vàng sẽ giảm xuống mức thấp hơn, trước khi bật tăng trở lại. Nhưng ngay cả khi vàng có xu hướng giảm giá, tôi cũng không bán', Chủ tịch của Adrian Day Asset Management khẳng định.

Rory Townsend, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vàng tại Wood Mackenzie cho hay, sự gia tăng lợi suất trái phiếu là yếu tố nhất thời và giá vàng sẽ phục hồi trong ngắn hạn.

'Vàng đã giảm khá nhiều so với mức cao nhất trong tháng 8/2020 và đợt bán tháo này là hơi quá mức. Chúng tôi không nghĩ rằng lợi suất trái phiếu sẽ tăng vô thời hạn, vì vậy, vàng sẽ hồi sinh trong nửa cuối năm khi lạm phát gia tăng', ông Townsend nói.

(theo Kitco News)