Giá vàng hôm nay 11/4: Giải mã giá vàng sẽ chạm mốc 1.800 USD/ounce vào tuần tới

Giá vàng hôm nay neo ở mức gần 1.750 USD/ounce, tăng gần 1% giá trị so với thời điểm cuối tuần trước. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Thị trường vàng thế giới đã khép lại tuần giao dịch thứ hai của tháng 4/2021 với phiên giảm nhẹ cuối tuần. Tuy nhiên, so với cùng thời điểm tuần trước, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới vẫn tăng gần 1% giá trị.

Sau ba phiên tăng liên tiếp trong tuần này, giá vàng đã quay đầu giảm vào ngày 10/4 (theo giờ Việt Nam), đóng cửa tuần giao dịch ở mức 1.744,2 USD/ounce, thấp hơn 11,6 USD so với phiên liền trước.

Trong nước, chốt phiên giao dịch tuần này, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng tại 54,80 - 55,25 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào nhưng giữ nguyên giá bán ra so với phiên liền kề. Chênh lệch giá bán vàng đang cao hơn giá mua 450.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, tại Hà Nội, hệ thống Bảo tín Minh Châu điều chỉnh giá vàng SJC giảm nhẹ ở chiều bán ra, giữ nguyên ở chiều mua vào, niêm yết tại 54,91 - 55,19 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng điều chỉnh giảm xuống 50,88 - 51,48 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giảm xuống 50,25 - 51,35 triệu đồng/lượng.

Hiện tại, một ounce vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt hiện có giá 48,7 triệu đồng/lượng, vẫn thấp hơn giá các doanh nghiệp trong nước đưa ra khoảng 6,55 triệu đồng.

Vàng có thể đạt 1.800 USD/ounce vào tuần tới

Theo các nhà phân tích, vàng có cơ hội vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng 1.750 USD/ounce vào tuần tới.

Kim loại quý đã có một khởi đầu rất thuận lợi cho quý II/2021, với giá tăng gần 1% trong tuần này. Đầu tuần, kim loại quý này đã tăng gần 50 USD và giao dịch gần mức 1.760 USD/ounce.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA Edward Moya cho biết, sau khi bị tấn công dữ dội với tin tức về Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này, các thị trường dường như hiểu rằng, Fed sẽ chờ đợi cho đến năm sau để làm sáng tỏ quan điểm lạm phát. Và sự thay đổi tâm lý này có thể giới hạn sự gia tăng nhanh chóng của lợi suất trái phiếu Mỹ.

Cũng theo nhà phân tích Moya, sự thay đổi trong tâm lý có thể hỗ trợ cho giá vàng trong tương lai, đặc biệt là trước dữ liệu lạm phát của Mỹ và chỉ số giá sản xuất (PPI) tăng mạnh bất ngờ được công bố ngày 9/4.

Nhà kinh tế quốc tế James Knightley của ING nhận định, chỉ số PPI của Mỹ đã tăng 1% so với tháng trước để vượt qua mức lãi suất chính hàng năm ở mức 4,2% - mức cao nhất kể từ tháng 9/2011. Con số này vượt xa dự báo đồng thuận là 0,5%. Điều này sẽ làm tăng thêm rủi ro cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Chỉ số CPI mạnh hơn dự kiến có thể kích hoạt một đợt tăng lợi suất trái phiếu khác. Nhưng nếu vàng có thể giữ quanh mức 1.750 USD, kim loại quý có khả năng phục hồi lên mức 1.800 USD/ounce trong tuần tới.

Ông Moya cho hay: "Chỉ số lạm phát nóng hơn vào tuần tới là chất xúc tác cho lợi suất trái phiếu kho bạc cao hơn, điều này sẽ gây bất lợi cho vàng. Tuy nhiên, nếu vàng vẫn ở gần ngưỡng kháng cự quan trọng 1.750 USD/ounce, vàng sẽ tiếp tục tăng cao hơn. Có thể có nhiều tiềm năng tăng giá hơn đối với vàng sau dữ liệu CPI".

Thêm vào đó, các nhà phân tích nhận thấy, tin tốt cho vàng là giá chạm mức thấp nhất trong quý I/2021.

Ông Moya nói: "Có vẻ như đã tìm được đáy của vàng. Mặc dù mức cao kỷ lục trong tháng 8/2020 khó có thể chạm tới nhưng vàng có thể có tiềm năng tiến tới mức 2.000 USD/ounce".

Ở thời điểm hiện tại, vẫn còn quá sớm để nhận định về triển vọng của sự phục hồi kinh tế hậu Covid-19. Nhà phân tích Moya nhấn mạnh: "Vẫn còn quá nhiều rủi ro. Thêm vào đó, một khi sự phục hồi kinh tế bắt đầu ở phần còn lại của thế giới, thị trường sẽ thấy sự suy yếu đáng kể của đồng USD".

Sean Lusk, Đồng giám đốc của Walsh Trading cho biết, triển vọng kỹ thuật đang cho thấy mức đáy kép của vàng. Ông nói: "Mức thấp từ ngày 8/3 và 31/3 đã tạo thành đáy kép cho kim loại quý. Mức 1.750 USD/ounce có thể là ngưỡng kháng cự quan trọng. Nếu vàng phá vỡ mức này, kim loại quý có thể lên tới 1.800 USD/ounce".

Các chiến lược gia tại TD Securities cũng nhấn mạnh, động lực hỗ trợ khác cho vàng là nhu cầu vật chất mạnh hơn và hoạt động mua vàng của ngân hàng trung ương được đổi mới.

Theo đó, nhu cầu mạnh mẽ của Trung Quốc và Ấn Độ cùng với sự quan tâm mới từ các ngân hàng trung ương đã hỗ trợ đầy đủ cho kim loại quý giữ vững xu hướng tăng trong thời kỳ đại dịch. Các ngân hàng trung ương cũng có thể tăng mua vàng khi thấy nợ chính phủ gia tăng. Ngoài ra, sự gia tăng liên tục trong lãi suất chính thức có thể hỗ trợ thêm cho kim loại quý.

Còn chiến lược gia thị trường trưởng Phillip Streible của Blue Line Futures khẳng định, căng thẳng địa chính trị chính là yếu tố hỗ trợ giá vàng ở thời điểm này.

Tuy nhiên, nhà phân tích Moya cũng lưu ý, đà tăng của giá vàng có thể bị cản trở khi nhu cầu trú ẩn an toàn tiếp tục hướng tới tiền điện tử.

Ông Moya nhấn mạnh: "Đà tăng chóng mặt của tiền điện tử vẫn chưa nổ tung. Nếu bong bóng bị vỡ, tiền điện tử sẽ thay đổi cuộc chơi đối với vàng".

(theo Kitco News)