Gia tăng các hoạt động văn hóa ở Biên Hòa

Khu trưng bày triển lãm báo tường đã thu hút đông đảo giáo viên đến xem trong Tuần lễ Văn hóa - giáo dục được tổ chức tại công viên Biên Hùng

Không chỉ cư dân Biên Hòa mà người dân trong tỉnh đều trông đợi thời gian tới đô thị Biên Hòa bên cạnh phát triển hạ tầng, ngày càng có thêm điểm nhấn, thêm những địa chỉ, thiết chế văn hóa để xứng tầm với vị thế trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế của tỉnh Đồng Nai.

Mở rộng, chỉnh trang không gian chung

Trong năm 2023, nhiều không gian sinh hoạt cộng đồng đã được TP.Biên Hòa quan tâm đầu tư, giúp người dân có thêm nhiều điểm vui chơi, giải trí, hoạt động văn hóa, thể dục thể thao.

Trong đó, có việc đưa vào sử dụng công viên Dương Tử Giang diện tích hơn 3ha (P.Tân Tiến). Do công viên được thiết kế theo hướng mở đã tạo không gian gần gũi để tất cả người dân có nhu cầu đều được tiếp cận một cách dễ dàng, thuận lợi nhất. Công viên cũng thu hút đông đảo người dân đến luyện tập thể dục - thể thao và hoạt động hội, nhóm, CLB.

“Từ ngày có công viên, người dân chúng tôi rất phấn khởi. Không chỉ tạo thêm mảng xanh cho thành phố mà còn đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí và các sinh hoạt văn hóa cộng đồng cho người dân thông qua việc tổ chức các sự kiện, hoạt động vui chơi, giải trí, hội chợ giao thương, giao lưu văn hóa, ẩm thực…” - bà Nguyễn Phương Huyền (ngụ P.Tân Phong) chia sẻ.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa NGUYỄN XUÂN THANH cho biết, tuần lễ chào mừng 325 năm hình thành và phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai dự kiến diễn ra từ ngày 23 đến 31-12 tại công viên Biên Hùng, công viên Dương Tử Giang và phố đi bộ Nguyễn Văn Trị. Chuỗi sự kiện sẽ diễn ra các hoạt động như: triển lãm, trưng bày, biểu diễn nghệ thuật, đồng diễn xếp hình 325 năm Biên Hòa - Đồng Nai với sự tham gia của khoảng 1 ngàn người tại vòng xoay công viên Biên Hùng, biểu diễn áo dài, trang phục dân tộc, không gian thưởng trà với sản phẩm gốm Biên Hòa, chương trình lễ hội countdown chào đón năm mới.

Song song đó, việc cải tạo và đưa vào khai thác công viên Biên Hùng vào đầu năm 2023 với nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng cũng được nhiều người dân thành phố đánh giá cao vì giúp tạo nên điểm nhấn tô điểm cho diện mạo của thành phố. Hệ thống tường rào phía trước công viên được đập bỏ tạo sự thông thoáng, công viên đã thực sự trở thành điểm sinh hoạt công cộng gần gũi đáp ứng nhu cầu của người dân.

Không gian chung được mở ra cùng với đó là nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng được tổ chức đã đáp ứng phần nào nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa của người dân. “Mấy năm nay, TP.Biên Hòa đã có sự quan tâm và đầu tư hơn cho các hoạt động văn hóa, nhất là khi công công viên Biên Hùng được cải tạo. Tại đây đã tổ chức được nhiều hoạt động thu hút giới trẻ, trong đó có các gian hàng sách và những chương trình biểu diễn của nhóm nhạc, CLB theo sở thích. Vừa rồi còn tổ chức Tuần lễ Văn hóa - giáo dục, đây là hoạt động rất có ý nghĩa và bổ ích” - ông Tạ Hoàng Kha (P.Tam Hiệp) chia sẻ.

Ngoài ra, Công viên Nguyễn Văn Trị (ven sông Đồng Nai) cũng là nơi tổ chức các chương trình biểu diễn văn hóa - văn nghệ thu hút đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh vào các dịp lễ, Tết.

Đa dạng hoạt động văn hóa

Biên Hòa vốn là một thành phố công nghiệp đông dân, nhưng thực tế đang thiếu những thiết chế văn hóa xứng tầm như trung tâm sự kiện hay biểu diễn văn hóa - văn nghệ. Do vậy thành phố gặp nhiều khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa thu hút đông đảo người dân tham gia. Hầu hết hoạt động biểu diễn nghệ thuật có tầm cỡ đều phải tận dụng không gian của Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, các công viên hiện có như: Nguyễn Văn Trị, Biên Hùng, Dương Tử Giang.

Tới đây, nhân kỷ niệm 325 năm hình thành và phát triển vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai, TP.Biên Hòa sẽ đưa 2 công trình văn hóa vào phục vụ người dân gồm: Không gian sách Biên Hòa tại công viên Biên Hùng và Con đường ánh sáng tại phố đi bộ Nguyễn Văn Trị…

Theo UBND TP.Biên Hòa, công viên Biên Hùng được thiết kế thành không gian văn hóa với đa dạng các hoạt động, ngoài việc bố trí các gian hàng sách để phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng còn có nhiều mô hình, gian hàng phục vụ linh hoạt cho các đối tượng. Từ gian hàng ẩm thực, khu vui chơi, giải trí dành cho thanh thiếu nhi đến không gian tập luyện thể dục thể thao… Với thiết kế linh hoạt, đa dạng màu sắc, không gian văn hóa tại công viên Biên Hùng hứa hẹn sẽ là địa chỉ đáp ứng nhu cầu văn hóa, tinh thần của nhân dân, nhất là người trẻ, công nhân lao động trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hoa (ngụ P.Thống Nhất) bày tỏ: “Mong rằng trong thời gian tới, thành phố dành nhiều quỹ đất để xây dựng thêm các không sinh hoạt chung, tạo thêm nhiều hoạt động văn hóa, tinh thần, thể chất cho người dân”.

Không chỉ có bà Hoa mà nhiều người dân ở TP.Biên Hòa đều mong mỏi thành phố có thêm nhiều không gian văn hóa cộng đồng. Thực tế, sau 8 năm chính thức trở thành đô thị loại I, việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa như: nhà hát, trung tâm văn hóa… vẫn chưa được triển khai. Việc đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa nói riêng và các công trình hạ tầng trên địa bàn TP.Biên Hòa gặp rất nhiều khó khăn do quy mô dân số lớn trong khi quỹ đất ngày càng hạn hẹp.

Trong điều kiện hiện tại việc tận dụng, chỉnh trang, khai thác công năng các khu công viên để tổ chức đa dạng các hoạt động văn hóa phục vụ nhu cầu người dân là hướng đi tích cực. Nhiều người dân, nhất là những người trẻ thích thú với những nét mới được tạo nên ở các không gian chung này. Chính các hoạt động văn hóa sôi nổi trên đang ngày càng tạo điểm nhấn cho đô thị, mang tới những lợi ích cho cộng đồng, tôn vinh giá trị văn hóa, nghệ thuật, xây dựng không gian sống lành mạnh góp phần cho sự phát triển chung của thành phố.

Kim Liễu