Firefox ra mắt phiên bản thiết kế mới với thiết kế tinh gọn

Mozilla đã thiết kế lại Firefox gần đây nhất là vào năm 2014 với giao diện Australis và giao diện Photon vào năm 2017. Từ đó đến hiện tại Firefox có nhiều bản cập nhật nhưng chưa có giao diện đột phá cho trải nghiệm người dùng.

Firefox ra mắt phiên bản thiết kế mới với thiết kế tinh gọn. Ảnh: Lê Hoàng

Firefox đã ra mắt thiết kế hoàn toàn mới giúp bạn truy cập trực tuyến nhanh chóng và không bị phân tâm bởi những những thông báo hay những tin nhắn gây mất tập trung cho người dùng. Bản cập nhật mới cũng hướng tới việc bảo vệ quyền riêng tư nhiều hơn, quyền này sẽ được tích hợp trong Firefox phiên bản mới nhất này.

Điểm nhấn cho thiết kế của Firefox là quản lý Tab mới được nâng cấp, các tab có thiết kế bo góc cong nhìn giống như đang lơ lửng trên thanh menu. Mục đích cho thiết kế này là để nhắc nhở người dùng lấy các tab và sắp xếp lại chúng khi họ thấy phù hợp. Khi người dùng mở nhiều tab nó sẽ hiển thị sáng hơn, dễ nhìn hơn so với cái khác ở mọi kích thước màn hình từ máy tính, điện thoại hay máy tính bảng.

Mozilla cũng đã đơn giản hóa thanh công cụ và menu, Firefox 89 đã hợp nhất các menu bổ sung để giảm bớt sự lộn xộn và đặt các hành động mà mọi người sử dụng thường xuyên nhất ở nơi họ dễ truy cập nhất. Là một phần của thiết kế lại thanh công cụ, biểu tượng chiếc khiên nằm bên trong thanh URL sẽ phát sáng để cho biết các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư nâng cao của Firefox đang hoạt động trong nền.

Firefox 89 trên Android và iOS cũng có một số yếu tố của thiết kế lại. Trình duyệt trên Android có các biểu tượng mới trong toàn bộ ứng dụng và không giống như trình duyệt trên máy tính để bàn. Trên iOS, Mozilla đặc biệt chú ý đến việc giảm số bước cần thực hiện để sử dụng một số tính năng chính của trình duyệt.

Firefox 89 hiện đã có sẵn, người dùng có thể tải xuống trên máy tính, điện thoại hay máy tính bảng để trải nghiệm giao diện mới này.

Lê Hoàng