Elon Musk bị yêu cầu xóa một tweet gây tranh cãi

Theo CNBC, Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia Mỹ (NLRB) buộc CEO Tesla xóa một dòng tweet được đăng hồi năm 2018 về quyết định sa thải nhân viên. Khi đó, Musk đã viết: “Không gì ngăn Tesla bỏ phiếu thành lập công đoàn. Chúng tôi có thể làm như vậy ngay ngày mai nếu muốn. Nhưng tại sao phải trả phí công đoàn và từ bỏ quyền chọn mua cổ phiếu một cách vô ích?"

NLRB khẳng định phát ngôn này vi phạm luật lao động của Mỹ. Ngoài ra, Ủy ban yêu cầu Tesla tuyển dụng lại Richard Ortiz, nhân viên bị sa thải bất hợp pháp khi đó. Hãng xe điện lớn nhất thế giới cũng phải bồi thường cho Ortiz vì gây tổn thất về thu nhập và thuế.

Ortiz bị sa thải vì tham gia tổ chức chiến dịch có tên "Thất bại tại Tesla". Khi đó, Tesla tuyên bố không ủng hộ các nhân viên thành lập công đoàn. Phát ngôn của Musk trên Twitter bị cho là "mang tính đe dọa".

Tài khoản Twitter của tỷ phú giàu thứ hai thế giới có hàng chục triệu người theo dõi. Trong báo cáo tài chính, Tesla xác nhận các dòng tweet của Elon Musk là một kênh truyền thông chính thức của công ty.

Tỷ phú Elon Musk thường xuyên có những phát ngôn gây tranh cãi trên Twitter. Ảnh: Reuters.

Đây không phải lần đầu tiên Musk "vạ miệng" trên Twitter. Trước đó, một cổ đông công ty đã kiện Elon Musk, cáo buộc ông vi phạm thỏa thuận với Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) về việc sử dụng Twitter khiến các nhà đầu tư chịu thiệt hại hàng tỷ USD.

Theo lệnh của NLRB, Tesla sẽ phải sửa đổi thỏa thuận bảo mật với nhân viên. Trước đó, công ty buộc các nhân viên không trao đổi với truyền thông trước khi được cho phép. Tuy nhiên, quy định này vi phạm luật lao động Mỹ.

Bà Cindy Estrada - Phó chủ tịch United Auto Worker (công đoàn kiện Tesla) - khẳng định: "Tesla rõ ràng đã vi phạm pháp luật và phải mất 3 năm sau người lao động mới giành được công lý".

Bùi Ngọc