Du lịch Tết Nguyên đán: Nâng cấp dịch vụ, tăng trải nghiệm

Du khách tham quan tại khu vực cầu Tình yêu, đường Trần Hưng Đạo. Ảnh: NHẬT HẠ

Theo theo tìm hiểu tại các đơn vị lữ hành, nhiều doanh nghiệp đã lên chương trình ưu đãi dành cho du khách khi mua tour đi du lịch trong dịp ết Nguyên đán 2024. Đơn cử, Công ty Vietravel chi nhánh Đà Nẵng đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại dành cho khách mua tour với nhiều ưu đãi, đặc quyền... Nhiều doanh nghiệp cũng chú trọng xây dựng các sản phẩm riêng để thu hút khách. Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Liên hợp Vận tải và du lịch Vitraco Lê Tấn Thanh Tùng cho biết, thị trường chính mà Vitraco khai thác trong dịp Tết âm lịch khá đa dạng cả trong nước và quốc tế. Với thị trường khách quốc tế, công ty cung ứng các dịch vụ cho Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan (Trung Quốc), Đông Nam Á, khách là Việt kiều về quê kết hợp đi chơi Tết… Với thị trường khách nội địa, công ty tập trung vào các tour về miền Trung là “Hành trình di sản”, “Thiên đường miền Trung”.

“Các chương trình tour vẫn là tên gọi cũ như trước đây nhưng công ty đã tổ chức lại tour, thêm vào các sản phẩm mới để khách được trải nghiệm các dịch vụ toàn diện hơn. Năm nay, lượng khách Việt Nam là Việt Kiều và khách từ hai đầu cũng hỏi nhiều về miền Trung nhưng vì vé máy bay cao nên doanh nghiệp vẫn đợi khách xác nhận. Tết âm lịch năm nay, tín hiệu khách yếu hơn so với những năm cao điểm khách, một phần vì vé máy bay tăng cao, một phần do tình hình kinh tế quá khó khăn, việc đi du lịch xa khiến nhiều người phải cân nhắc nên các doanh nghiệp lữ hành đều tập trung nguồn lực để khai thác và đón khách”, ông Tùng chia sẻ.

Ông Nguyễn Như Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Vietnam Travelmart cho rằng, xu hướng hiện nay các doanh nghiệp lữ hành không còn tập trung vào kích cầu, giảm giá dịch vụ nữa mà chủ yếu nâng cấp chất lượng dịch vụ cao hơn, tăng trải nghiệm, tiện ích cho du khách, mang đến nhiều cảm xúc, khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi.

Năm nay, giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều người dân chọn đi du lịch tự túc hoặc bằng phương tiện cá nhân. Đây chính là hạn chế của Tết năm nay, người dân đi du lịch tự túc thì điểm đến có thể đông khách nhưng các đơn vị lữ hành không khai thác được nhiều. Vì thế, ngay từ sớm doanh nghiệp đã có kế hoạch khai thác khách từ một số quốc gia trong khu vực có cùng kỳ nghỉ Tết như Việt Nam.

Du khách mua hàng tại một gian hàng ở công viên Biển Đông. Ảnh: NHẬT HẠ

Theo đánh giá chung của các doanh nghiệp lữ hành, nhiều du khách đã lựa chọn du lịch tự túc thay vì đặt nguyên chương trình tour từ các doanh nghiệp. Nắm bắt nhu cầu này của du khách, nhiều doanh nghiệp đã triển khai loại hình du lịch free and easy. Đây là hình thức du lịch mà du khách chỉ cần đặt trước các dịch vụ cơ bản để chuẩn bị cho chuyến đi thay vì mua tour trọn gói. Các dịch vụ khách thường đặt như khách sạn, xe đưa đón, dịch vụ vận chuyển... Với loại hình du lịch này khách có thể chủ động trong chuyến đi của mình, tự do lựa chọn các điểm tham quan, ăn uống.

Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Anh đánh giá, dịp tết năm nay khách đi nước ngoài khá sôi động nhất là những thị trường có đường bay thẳng. Riêng với thị trường nội địa, những điểm đến gần, du khách có thể di chuyển bằng đường bộ hoặc đi du lịch tự túc bằng phương tiện cá nhân, đặt dịch vụ qua các nền tảng công nghệ... nên so với mọi năm, lượng khách đến Đà Nẵng trong dịp tết không quá đông đến mức thiếu dịch vụ. Các doanh nghiệp đều có sự chủ động, sẵn sàng đón và phục vụ khách đến trong dịp này.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng dự báo lượng khách đến Đà Nẵng hy vọng sẽ bằng cùng kỳ năm trước. “Đà Nẵng vẫn là điểm đến có sản phẩm được khách yêu thích, thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện phục vụ du khách, nhiều cơ sở lưu trú có hoạt động trải nghiệm để khách đón tết... song, giống như các điểm đến lớn khác, sức mua năm nay khá trầm lắng. Có một điểm khởi sắc đó là bộ phận khách đi du lịch tự túc bằng phương tiện cá nhận từ các địa phương lân cận. Tuy nhiên với dòng khách này thì chủ yếu là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tại chỗ và các khu điểm du lịch có nhiều các sự kiện lớn trong dịp tết thu hút được, còn các doanh nghiệp lữ hành sẽ khó”, ông Dũng phân tích.

NHẬT HẠ