Dự án tiền kỹ thuật số của Facebook từ bỏ tham vọng toàn cầu, tập trung ở Mỹ

Ảnh minh họa. FT montage

Dự án tiền tệ kỹ thuật số do Facebook dẫn đầu, Diem (lúc đầu có tên là Libra) đang chuyển hoạt động sang Mỹ và sẽ hợp tác với một ngân hàng trong nước để phát hành stablecoin được hỗ trợ bằng đô la Mỹ.

Dự án, được hỗ trợ bởi 26 doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận, cũng đã bỏ đơn đăng ký với Cơ quan Giám sát Thị trường Tài chính Thụy Sĩ để hoạt động như một dịch vụ thanh toán, và thay vào đó sẽ đăng ký với tư cách là một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tiền tệ với Bộ Tài chính Hoa Kỳ.

Sáng kiến này trước đây được gọi là Libra nhưng được đổi tên vào cuối năm ngoái do chịu áp lực từ các cơ quan quản lý toàn cầu, những người lo ngại rằng nó có thể đe dọa sự ổn định tiền tệ và trở thành một điểm nóng cho hoạt động rửa tiền.

Một số thành viên sáng lập của nó - bao gồm PayPal, Mastercard, Vodafone và eBay - đã bỏ cuộc vì những nỗi sợ hãi và lo ngại về uy tín tương tự.

Ban đầu, Diem tìm cách tạo ra một đồng tiền tổng hợp được hỗ trợ bởi một rổ tiền tệ, trước khi thu hẹp dần tầm nhìn của mình để tập trung vào việc tung ra một đồng xu duy nhất được hỗ trợ một một bằng đồng USD.

Vào thứ Tư 12/5, Diem cho biết họ đã lên kế hoạch chạy một “hệ thống thanh toán dựa trên blockchain tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển các stablecoin của Diem trong thời gian thực giữa những người tham gia mạng đã được phê duyệt”, được gọi là Mạng thanh toán Diem. Nó cho biết họ đang chuyển trụ sở chính từ Thụy Sĩ sang Mỹ.

Silvergate, một ngân hàng có trụ sở tại San Francisco, sẽ trở thành nhà phát hành độc quyền mã stablecoin của Diem và sẽ quản lý khoản dự trữ, nó cho biết.

Stuart Levey, giám đốc điều hành của Diem và là cựu giám đốc pháp lý của HSBC cho biết: “Các kế hoạch của chúng tôi đưa dự án hoàn toàn vào phạm vi quy định của Hoa Kỳ và không còn yêu cầu giấy phép từ Finma”.

“Chúng tôi cam kết tạo ra một hệ thống thanh toán an toàn cho người tiêu dùng và doanh nghiệp, thanh toán nhanh hơn và rẻ hơn, đồng thời tận dụng lợi thế của công nghệ blockchain để mang lại lợi ích của hệ thống tài chính cho nhiều người hơn trên khắp thế giới,” ông nói thêm.

Vinh Trang