Đồng sáng lập Harrison.AI: 'Khởi nghiệp chắc chắn sẽ thất bại nhiều'

Ông Dimitry Trần cùng em trai Aengus Trần là đồng sáng lập Công ty Harrison.AI - startup trí tuệ nhân tạo về y tế tại Australia, từng kêu gọi thành công 20 triệu USD vốn đầu tư từ chuỗi Bệnh viện Ramsay Health Care và nhiều quỹ mạo hiểm thế giới. Trước đó, ông giữ vai trò tư vấn chiến lược và giám đốc sáng tạo tại Tập đoàn Y tế Ramsay Healthcare với hơn 200 bệnh viện tại Australia, Anh, Pháp, Malaysia và Indonesia.

Thất bại khởi nghiệp không phải là thất bại cuộc đời

Khởi đầu, Dimitry Trần là chuyên gia lĩnh vực tư vấn và kinh doanh. Tuy nhiên, niềm đam mê công nghệ thuở nhỏ thôi thúc ông tìm hiểu sâu về những công ty công nghệ lớn và học hỏi cách xây dựng, phát triển bền vững. Đó cũng là lúc ông gặp gỡ người thầy đầu tiên của mình - Paul Ramsay, người sáng lập Tập đoàn Ramsay Healthy Care.

Dimitry Trần cho biết ông Paul Ramsay chỉ học về luật, không chuyên về y hoặc kinh tế. “Việc nhìn thấy một người thành công trong kinh doanh dù không có bằng cấp chuyên môn về thương mại giúp tôi mở mang tầm mắt. Thời gian học đại học không phải là quyết định cuối cùng cho sự nghiệp. Những kiến thức mình có là công cụ. Không phải cứ học tài chính thì phải làm về tài chính. Kiến thức đó mình có thể sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau”, Dimitry Trần chia sẻ.

Tuy nhiên, Dimitry cho rằng thử thách trong sự nghiệp là việc cân bằng giữa gia đình và công việc, bởi ông phải liên tục di chuyển giữa Australia và Việt Nam.

Hai anh em Dimitry Trần (phải) và Aengus Trần - đồng sáng lập Công ty Harrison.AI.

Dimitry rất tâm đắc câu nói từ một người thầy: “Thất bại trong khởi nghiệp không phải là thất bại trong cuộc đời này, bởi khởi nghiệp chắc chắn sẽ thất bại nhiều. Nhưng thất bại trong gia đình sẽ trở thành thất bại cuộc đời”.

Với ông, công việc có lúc nhiều lúc ít, nhưng gia đình luôn là ưu tiên. “Khởi nghiệp có đến 90% thất bại trong năm đầu. Do đó muốn thành công phải tái khởi nghiệp, có khi nhiều lần. Nhưng gia đình chỉ có một thôi, nên tôi luôn dành nhiều thời gian, đặt sự ưu tiên cho gia đình”, ông nhấn mạnh.

Yêu mến năng lượng và sức trẻ của người Việt

Có hơn 20 năm sinh sống tại Australia, Dimitry tự nhận là người “nửa Australia nửa Việt”. Ông nhận định Việt Nam có dân số trẻ, năng động và dồi dào năng lượng, trong khi nhịp sống của Australia thanh bình, trong lành và tĩnh lặng. Với Dimitry, đây là lợi thế khi ông có thể cộng hưởng cả hai môi trường sống.

Sự khác biệt giữa Việt và Australia có thể mang đến khó khăn với nhiều người, nhưng Dimitry lại cho đây là cơ hội tuyệt vời: “Khi có cơ hội tuyển dụng, tôi luôn nghĩ làm sao tuyển vị trí đó ở Việt Nam thay vì tuyển tại Australia. Tôi muốn mình có mạng lưới rộng mở tại Việt Nam bởi năng lượng và sức trẻ của người Việt rất nhiều. Nếu dùng những nền tảng Australia đã phát triển theo chuẩn quốc tế cộng với sức khỏe và năng lượng tràn trề tại Việt Nam, đó sẽ là sự kết hợp tuyệt vời”.

Ông Dimitry Trần (thứ 4 từ trái sang) nhận thấy kết hợp nguồn lực giữa các nền văn hóa đa dạng là điểm cộng lớn.

“Tôi may mắn đồng hành những buổi đầu với nhóm bác sĩ Việt Nam của tổ chức phi lợi nhuận, giúp các bệnh viện, trạm, trung tâm y tế vùng sâu vùng xa nâng cao chất lượng khám và điều trị (Trung tâm Nghiên cứu cải thiện chất lượng y tế - CHIR). CHIR giờ lớn mạnh hơn nhiều với mấy chục nghìn thành viên trên cả nước. Quá trình đồng hành này giúp tôi học thêm về ngành y tế, thấy được những thách thức từ thực tế của nền y tế Việt Nam”.

Với thôi thúc muốn chung tay tháo gỡ khó khăn cho ngành y tế không chỉ riêng tại Việt Nam, startup triển vọng Harrison.AI đã bước đầu thành công từ nỗ lực của hai anh em và nguồn lực từ dòng chảy Việt - Australia. Đối với Dimitry, con số đo lường thành công của mỗi người là số lượng người mà mình đã giúp đỡ và có ảnh hưởng đến, cụ thể là số bệnh nhân, bác sĩ, y tá, nhân viên, những bạn trẻ ở Việt Nam có cơ hội làm việc và tiếp cận giá trị mà sản phẩm này mang lại.

Số thứ 2 của chuỗi talkshow “Chìa khóa du học - Dấu ấn đàn chim Việt” với chủ đề “Câu chuyện thành công của luật sư Việt trên đất Úc” sẽ diễn ra vào 11h30 ngày 11/4. TS Lý Quí Trung sẽ trò chuyện cùng ông Nguyễn Hải Đăng - luật sư tư vấn và trạng sư được Tối cao pháp viện Australia và Tòa thượng thẩm tiểu bang New South Wales (Australia) công nhận, với hơn 20 năm hành nghề tại Sydney. Buổi trò chuyện xoay quanh chặng đường thành công của ông Nguyễn Hải Đăng trong lĩnh vực pháp lý; tìm kiếm những bài học thực tế, khó khăn và thách thức của du học. Bạn trẻ có thể tham gia thảo luận, hỏi đáp trực tiếp với TS Lý Quí Trung và ông Nguyễn Hải Đăng bằng cách đăng ký https://isb.edu.vn/chia-khoa-du-hoc-dau-an-dan-chim-viet-so-2/?utm_source=zing.pr0704.dadcv1.no1sau.khoinghiep.

https://isb.edu.vn/chia-khoa-du-hoc-dau-an-dan-chim-viet-so-2/?utm_source=zing.pr0704.dadcv1.no1sau.khoinghiep

Hạnh Trà