Đối thoại giữa Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo với nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên trong ngành

Tham dự có Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh; Hội Cựu giáo chức tỉnh; lãnh đạo đơn vị, cán bộ công đoàn và đoàn viên công đoàn cơ sở trực thuộc. Đồng chí Nguyễn Ngọc Thư, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT chủ trì.

Các đại biểu dự hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở GD&ĐT thông tin tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và ngành GD&ĐT 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm; chủ trương, định hướng lớn của ngành GD&ĐT; nhiệm vụ trọng tâm cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT năm 2024; triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi "Thầy cô trong mắt em" năm 2024.

Hội nghị nhận được 15 câu hỏi, ý kiến kiến nghị của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, các kiến nghị thuộc các lĩnh vực thực hiện công tác chuyên môn, chế độ giáo viên, công tác quản lý chất lượng, chuyển đổi số trong ngành giáo dục, việc đầu tư trang thiết bị...

Lãnh đạo các phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT và Giám đốc Sở trực tiếp trả lời các câu hỏi, ý kiến, kiến nghị, cụ thể: Để thực hiện hiệu quả đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cần quan tâm đến việc xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học (xây dựng các phòng học bộ môn, thiết bị dạy học còn thiếu). Việc chọn môn học đối với các môn học lựa chọn còn nhiều bất cập so với mục tiêu của chương trình tổng thể của chương trình giáo dục phổ thông 2018 do các nhà trường khi tổ chức lựa chọn môn học phải căn cứ vào điều kiện thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để bố trí môn học cho các lớp đảm bảo phù hợp, dẫn đến nhiều học sinh không được đăng ký môn học theo nhu cầu về sở trường, năng lực và định hướng nghề nghiệp. Năm học 2023 - 2024, Công đoàn, Sở GD&ĐT triển khai nhiều cuộc thi trực tuyến, có cuộc thi kéo dài thi nhiều tuần, gây ảnh hưởng phần nào đến thời gian làm việc, Công đoàn ngành, Sở GD&ĐT xem xét, hạn chế các cuộc thi trực tuyến.

Cơ quan quản lý cấp trên bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất và nhân lực để tổ chức dạy học môn Mỹ thuật, Âm nhạc. Để phục vụ công tác thi tốt nghiệp THPT, mong muốn Bộ GD&ĐT cho lắp đặt thiết bị phá sóng di động (2G, 3G, wifi) tại mỗi trường THPT để tránh tình trạng học sinh sử dụng điện thoại đưa đề lên mạng Internet; số hóa hồ sơ, sổ sách của giáo viên chủ nhiệm (hiện tại giáo viên chủ nhiệm quá mất nhiều thời gian cho các loại hồ sơ có liên quan).

Xem xét có chế độ đối với cán bộ quản lý, cán bộ Đoàn, giáo viên chủ nhiệm đối với các trường THPT có học sinh bán trú. Xem xét để nhân viên thư viện được hưởng phụ cấp độc hại 0,2 và bồi dưỡng bằng hiện vật đối với nhân viên thư viện trường học theo quy định...

Kết luận buổi đối thoại, Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thư đánh giá cao các ý kiến phát biểu thẳng thắn, có tính chất xây dựng, thể hiện sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục đối với các hoạt động của ngành, mong muốn tiếp tục nhận được thêm nhiều ý kiến phản ánh, kiến nghị. Đối với những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền đíam đốc sẽ chỉ đạo giải đáp; những nội dung vượt thẩm quyền sẽ được phản ánh, chuyển cấp có thẩm quyền để có hướng giải quyết, thực hiện.

Đề nghị các cơ sở giáo dục tăng cường hoạt động đối thoại, phối hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo đơn vị với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương để kịp thời tiếp thu, giải quyết các kiến nghị, đề xuất, vấn đề liên quan; tránh việc tồn đọng, gây bức xúc, điểm nóng. Tiếp tục quan tâm, chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ giáo viên, nhân viên, người lao động; tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để đội ngũ nhà giáo, người lao động và học sinh được lao động, học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong việc tham gia xây dựng và phát triển nhà trường, chất lượng giáo dục và thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn.

Nhân dịp Tháng công nhân 2024, Công đoàn ngành tặng 16 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho các đoàn viên công đoàn ngành GD&ĐT có hoàn cảnh khó khăn.

Dạ Đăng