Đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư để tăng hiệu quả hỗ trợ doanh nghiệp

Một buổi xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh với doanh nghiệp Mã Lai do ITPC tổ chức. Ảnh: Đỗ Doãn

Đầu tư có trọng tâm, không dàn trải

Chia sẻ về các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc ITPC cho hay, ngoài việc chủ động tham mưu cho chính quyền TP. Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư phù hợp với tình hình thực tế, trong năm 2023…, ITPC còn triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, đặc biệt là ưu tiên hỗ trợ DN nhỏ và vừa, DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố.

Đã hỗ trợ kết nối cho hơn 2,2 nghìn doanh nghiệp

Theo ITPC, năm 2023 đơn vị đã tổ chức 210 sự kiện xúc tiến thương mại và đầu tư trong và ngoài nước, tăng 63% (so với năm 2022); tiếp và làm việc với 236 đoàn doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu về môi trường đầu tư kinh doanh, tăng 127%.

Thông qua các hoạt động này, ITPC đã hỗ trợ kết nối, xúc tiến thương mại cho hơn 2.200 doanh nghiệp trên địa bàn, với gần 1.160 gian hàng thu hút sự quan tâm từ hơn 722 nghìn khách tham quan.

Bên cạnh dó, trung tâm cũng chú trọng tổ chức các hoạt động khảo sát, nghiên cứu thị trường và hoạt động kết nối giao thương với các nhà phân phối, nhà nhập khẩu ở nước ngoài, hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế...

Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, ITPC đã giới thiệu Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh.

Mục đích là nhằm góp phần tạo động lực mới trong thu hút đầu tư vào TP. Hồ Chí Minh, nhất là các dự án mà chính quyền thành phố ưu tiên mời gọi như các ngành phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; kinh tế số, ngành phát triển trên nền tảng công nghệ 4.0.

Cùng với đó là công nghệ vi điện tử, bán dẫn, công nghệ thông tin; các dự án liên quan đến hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo, chuyển giao công nghệ; phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, vận tải liên thông, kết nối; hoạt động dịch vụ có giá trị gia tăng và chất lượng cao…

Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu

Về tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư trong năm 2024, ông Trần Phú Lữ cho biết, ITPC tiếp tục đổi mới phương thức theo hướng chú trọng thực hiện kết nối giao thương trực tiếp giữa DN trong nước với DN trong nước, với DN nước ngoài (nhà phân phối, nhà nhập khẩu) và với DN FDI.

Tổ chức hội thảo cung cấp thông tin cho doanh nghiệp thâm nhập thị trường Canada. Ảnh: Đỗ Doãn

ITPC cũng chú trọng kết nối các nhà đầu tư lớn, tập đoàn dẫn đầu trong các ngành, lĩnh vực để thực hiện giới thiệu, kêu gọi đầu tư các dự án trọng điểm mà thành phố ưu tiên thu hút. Đồng thời, đẩy mạnh tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư qua nền tảng số, trên môi trường trực tuyến, cũng như ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử để truyền thông, quảng bá giới thiệu cơ hội đầu tư kinh doanh, giới thiệu sản phẩm… nhằm tăng cơ hội hợp tác đầu tư và giúp DN đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm.

''Ngoài ra, ITPC còn thực hiện các hoạt động hỗ trợ DN mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu nhằm giúp DN giảm bớt sự phụ thuộc vào một số thị trường nhất định và hạn chế rủi ro trước những biến động của thị trường, cũng như các yếu tố kinh tế, chính trị khu vực và thế giới. Từ đó, củng cố vững chắc và từng bước mở rộng thị phần hàng hóa xuất khẩu tại các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, Ðông Nam Á, Ðông Bắc Á... và tạo bước đột phá thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới, tiềm năng như Australia, Canada, Ấn Ðộ, khu vực Trung Ðông, Mỹ Latinh, châu Phi…'' - ông Trần Phú Lữ nói.

Chuyển dịch kinh tế theo hướng xanh, bền vững

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng, để tăng thêm hiệu quả xúc tiến thương mại và đầu tư, ITPC cần quan tâm hơn nữa đến các kiến nghị của các hiệp hội, ngành nghề mới tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN mở rộng thị trường, phát triển sản xuất, kinh doanh; phải đưa định hướng cụ thể để cộng đồng DN thành phố có được hướng đi trong xúc tiến thương mại và đầu tư phù hợp với nền kinh tế thành phố; tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư góp phần vào chuyển dịch kinh tế của thành phố theo hướng xanh, bền vững...

Huyền Châu