Doanh nghiệp vận tải cho thuê xe tự lái lo phá sản vì dịch

Nhiều doanh nghiệp (DN) cho thuê xe tự lái cho biết làn sóng dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư khiến các DN rơi vào cảnh điêu đứng.

Nhiều DN cho thuê xe tự lái cho biết đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Ảnh: THY NHUNG

Với những khó khăn như lượng khách thuê xe giảm, nhu cầu di chuyển của người dân hầu như rất ít khiến doanh thu của các công ty làm dịch vụ vận tải rơi hẳn về số không. Doanh thu không có nhưng DN phải gồng những chi phí không hề nhỏ, nhiều DN cho hay đang đứng trên bờ vực phá sản.

Chia sẻ với báo Pháp Luật TP.HCM, ông Chu Phát Đạt, đại diện Hội thuê xe tự lái Ibookcar, cho biết: “Đợt dịch lần này ảnh hưởng đến các DN nặng nhất từ trước đến nay, lượng khách gần như bằng không, nếu có cũng không đáng kể. Hiện tại các nhà xe trong hội đều đang rất hoang mang vì lượng khách không có mà phải tốn rất nhiều chi phí để duy trì hoạt động cho DN”.

Nhiều DN cho biết hiện nay DN có lượng xe lớn như vậy, thứ nhất là do xe mua trả góp ngân hàng phải trả lãi hằng tháng, thứ hai là nhận xe ký gửi từ chủ xe với số tiền phải trả cho mỗi xe dao động từ 10 triệu đến 18 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, DN còn gồng các chi phí khác như tiền thuê mặt bằng, nhân viên, điện, nước... và các chi phí marketing khác.

“Hiện tại bên công ty tôi có 30 đầu xe mà hầu hết là ký tháng với chủ xe. Dính vào đợt dịch này khiến công ty trở nên khó khăn vô cùng, khách thì không có mà số tiền để chi trả mặt bằng và chủ xe quá lớn. Vì muốn giữ uy tín cho DN nên chúng tôi ráng cầm cự. Nếu tình trạng này kéo dài, chắc tôi phải tạm đóng cửa một phần công ty’’ - anh Nhan Vi Thành, chủ một đơn vị cho thuê xe tự lái, chia sẻ.

Nắm được những khó khăn, một số chủ xe, chủ bãi đã chủ động giảm giá thuê xe nhằm hỗ trợ DN trong lúc khó khăn.

Anh Nam, một người cho DN thuê xe, chia sẻ: “Tôi có một xe bảy chỗ và một xe bốn chỗ để gửi vào công ty cho thuê xe tự lái nhưng trong đợt dịch này thấy công ty ế ẩm, lượng khách không có, xem định vị thì xe cứ nằm ở bãi cũng nửa tháng nay. Biết họ khó khăn nên tôi chủ động giảm tiền xe nhằm giúp họ gồng gánh bớt phần nào khó khăn trong giai đoạn này”.

Một số đơn vị cho thuê xe tự lái khác cũng có phương án trả xe lại bớt cho chủ xe đã ký gửi nhằm giải tỏa bớt áp lực trong đợt này.

Trước giai đoạn vô cùng khó khăn đối với các DN ngành vận tải, vừa qua Sở GTVT TP.HCM có văn bản gửi UBND TP.HCM kiến nghị hỗ trợ các đơn vị kinh doanh vận tải (KDVT) bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Về chính sách lãi vay tại các tổ chức tín dụng, Sở GTVT đề xuất UBND TP đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất và giãn nợ đối với các khoản vay của các đơn vị KDVT trên địa bàn đã đầu tư phương tiện.

Đồng thời, Sở GTVT đề xuất UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Tài chính xem xét miễn, giảm hoặc có giải pháp kéo giãn thời gian đóng phí bảo trì đường bộ. Sở cũng đề xuất UBND TP chỉ đạo Cục Thuế TP xem xét việc giảm thuế hoặc kéo giãn thời gian đóng thuế cho các đơn vị KDVT.